Trong báo cáo thường niên năm 2022, Công ty CP Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico - SVC) cho biết nền kinh tế toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng trong năm 2023 được dự báo tiếp tục gặp nhiều thách thức do lạm phát tăng cao, tình hình kinh tế - chính trị trên thế giới gặp nhiều biến động. Tình trạng này dự kiến tác động tiêu cực đến thị trường ôtô, bất động sản và tài chính.
Trước mắt, việc lãi suất cho vay tăng cao bên cạnh thiếu nguồn tín dụng từ quý IV/2022 khiến doanh nghiệp và người lao động gặp rất nhiều khó khăn và dừng, chậm trong hoạt động mua sắm. Việc nhu cầu mua sắm giảm đột ngột có thể dẫn tới tình trạng dư thừa nguồn cung, tạo áp lực giảm giá, chi phí tồn kho, lãi vay cao. Do đó, thị trường dự báo cần 3-6 tháng để cân bằng trở lại.
Savico cũng cho biết thị trường chứng khoán và bất động sản khó khăn là nguyên nhân khiến động lực mua sắm ôtô không thuận lợi như trước.
Tuy nhiên, cơ hội có thể đến từ các yếu tố như sự ổn định kinh tế vĩ mô nhờ các chính sách của Chính phủ, bên cạnh sự thúc thúc đẩy tăng trưởng qua đầu tư công sẽ tạo hiệu ứng tích cực cho nửa cuối năm 2023. Ngoài ra, việc các nhà sản xuất giới thiệu mẫu xe mới, nguồn cung ổn định hơn cùng các chương trình kích cầu có thể thúc đẩy nhu cầu mua sắm ôtô.
body{ margin: 0; padding: 0;}table { font-family: Arial, "Helvetica Neue", Helvetica, sans-serif; border-right: 1px solid #333; border-bottom: 1px solid #333; max-width: 1000px; }td { border: none; border-top: 1px solid #333; border-left: 1px solid #333; td p{ margin: 0; padding: 0;} max-width: 500px; box-sizing: border-box; color: #333; padding: 5px; }
Trước những dự báo trên, Savico tuyên bố hạ mục tiêu lợi nhuận dù vẫn đề ra kế hoạch doanh thu đạt 29.672 tỷ đồng, tăng 39% so với thực hiện năm 2022. Trong năm 2023, nhà phân phối ôtô lớn nhất cả nước điều chỉnh chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế xuống còn 438 tỷ đồng, giảm gần 148 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế công ty mẹ cũng thu hẹp từ 332 tỷ đồng theo kết quả năm ngoái xuống 264 tỷ đồng.
Trong năm 2022, Savico tiếp tục đầu tư và phát triển mở rộng mạng lưới với 9 đại lý mới ở nhiều nhãn hiệu khác nhau như Toyota, Suzuki, MG, Isuzu, Volvo, Ford. Tính đến hết năm ngoái, hệ thống phân phối của công ty có 72 đại lý kinh doanh ôtô trên cả nước, tiếp tục giữ vững vị trí nhà phân phối ôtô và dịch vụ ôtô lớn nhất tại Việt Nam.
Tổng lượng ôtô tiêu thụ toàn hệ thống đạt 42.834 xe, đạt 104% kế hoạch năm 2022 và tăng 38% so với cùng kỳ, cao hơn mức tăng của toàn thị trường là 24%. Thị phần Savico năm 2022 đạt 8,4%, tăng 0,8 điểm % so với cùng kỳ.
Trong năm nay, Savico đặt mục tiêu khai trương và đưa vào hoạt động 17 đại lý, nhận quyền phát triển 10 đại lý mới.
Doanh nghiệp này vừa trải qua năm kinh doanh ấn tượng với doanh thu thuần hợp nhất đạt 21.310 tỷ đồng, tăng 50% so với năm 2021 và vượt kế hoạch cả năm 23%. Lãi ròng theo đó đạt 586 tỷ đồng, tăng gấp gần 3 lần.
Riêng doanh thu bán hàng và dịch vụ hợp nhất toàn ngành ôtô năm vừa qua đạt 20.975 tỷ đồng, đạt 125% kế hoạch đề ra và tăng 59% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu bán xe đạt 19.464 tỷ đồng, tăng 57% trong khi doanh thu dịch vụ đạt 1.511 tỷ đồng, tăng 73% so với cùng kỳ.
Lý giải kết quả này, lãnh đạo Savico cho biết toàn công ty đã tận dụng tốt cơ hội thị trường ôtô thiếu xe trong 9 tháng đầu năm, chính sách giảm 50% thuế trước bạ xe CKD trong 5 tháng đầu năm… Tuy nhiên từ tháng 9/2022, việc lãi suất ngân hàng tăng cao, xu hướng hạn chế cho vay vì cạn mức tín dụng, biến động về mặt tài chính cũng như thị trường bất động sản khiến sức mua giảm còn khoảng 60-70% so với bình thường.