Nhật Bản gần đây thông báo loại bỏ yêu cầu xét nghiệm chung đối với khách du lịch từ Trung Quốc, áp dụng từ 1/3. Quốc gia này chỉ cho kiểm tra ngẫu nhiên 20% hành khách trên các chuyến bay từ Trung Quốc.
Tuy nhiên, chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính trước khi lên máy bay vẫn được yêu cầu. Ngoài ra, các chuyến bay thẳng từ Trung Quốc - hiện chỉ được phép hạ cánh tại Narita (Tokyo), Haneda (Tokyo), Chubu (Nagoya) và Kansai (Osaka) - sẽ được mở rộng sang các sân bay khác ở Nhật Bản. Các hãng hàng không cũng được phép cung cấp dịch vụ thường xuyên hơn.
Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno cho biết thay đổi này nhằm mục đích thúc đẩy du lịch quốc tế. Khoảng 9,6 triệu người Trung Quốc đã đến thăm Nhật Bản vào năm 2019, chi tiêu tổng cộng 1,7 nghìn tỷ yen (12,5 tỷ USD). Các hạn chế nới lỏng dự kiến sẽ đẩy nhanh sự trở lại của những khách du lịch chi tiêu lớn.
Thiếu hụt lao động
Làn sóng du khách từ Trung Quốc có thể gây thêm áp lực cho ngành du lịch Nhật Bản vốn đang phải vật lộn với tình trạng thiếu hụt lao động trên diện rộng. Các doanh nghiệp Nhật đang phải nỗ lực để theo kịp tốc độ tăng trưởng du lịch sau khi chính phủ lần đầu tiên loại bỏ hầu hết hạn chế nhập cảnh liên quan đến Covid-19.
Nhiều nhân viên tại các khách sạn và các doanh nghiệp tập trung vào du lịch trước đó đã chuyển nghề do đại dịch. Trong số hơn 10.000 nhà nghỉ và khách sạn được khảo sát bởi công ty nghiên cứu Teikoku Databank vào tháng 1, 77,8% cho biết họ không có đủ nhân viên toàn thời gian, trong khi 81,1% nói rằng họ không có đủ nhân viên bán thời gian và làm việc theo giờ không thường xuyên.
“Có sự thiếu hụt nhân sự kỷ lục, thậm chí so với năm 2019 trở về trước trong thời kỳ bùng nổ du lịch của Nhật Bản”, Teikoku Databank cho biết.
Chuỗi nhà hàng nổi tiếng Kiwamiya tại Fukuoka đã phục vụ khoảng 400 thực khách chỉ trong một ngày. Hơn 80% khách quen là du khách đến từ Hàn Quốc. Đại diện nhà hàng cho biết: “Lượng khách đã tăng lên kể từ khi Nhật Bản nới lỏng các hạn chế nhập cảnh. Chúng tôi không thể theo kịp với đội ngũ nhân viên hiện tại của mình”.
Khu nghỉ dưỡng Kanucha Bay Resort đã không thể phục vụ du khách nước ngoài do thiếu nhân viên. Takehiro Shiraishi, chủ tịch của công ty điều hành khách sạn có trụ sở tại Okinawa, cho biết: “Chúng tôi buộc phải tập trung vào khách nội địa vì không có đủ nhân lực”.
Giải pháp tình thế
Theo Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản, khoảng 1,5 triệu người đã đến thăm đất nước mặt trời mọc vào tháng 1, bằng 55,7% so với lượng khách cùng kỳ năm 2019, gấp 84 lần so với tháng 1/2022. Đất nước này tiến gần đến mốc đón 20 triệu lượt khách năm nay, một con số chưa từng thấy kể từ năm 2019. Du lịch nội địa dự kiến cũng sẽ tăng trong kỳ nghỉ Tuần lễ vàng của Nhật Bản vào tháng 5.
Yuzawa, một thị trấn ở tỉnh Niigata, đang hợp tác với một công ty startup để kết nối những người lao động. Hơn 700 lao động đã đăng ký và nhận được việc làm.
"Ngày càng có nhiều người đến làm việc cho chúng tôi thường xuyên", một khách sạn địa phương cho biết.
Chính quyền Hokkaido vào tháng 1 cũng đã bắt đầu cung cấp 100.000 yen cho các khách sạn và doanh nghiệp khác đang thiếu lao động nghiêm trọng, cũng như cho những lao động mới.