Kỳ Duyên đang tìm những outfit mới lạ, nhiều màu sắc cho chuyến du lịch đầu năm.
Khác với những năm trước, nữ nhân viên thiết kế đồ họa và gia đình không đón Tết tại TP.HCM mà đã đặt trước tour nghỉ dưỡng ở Phú Quốc.
"12 tháng không có dịp đưa bố mẹ đi đâu nên tranh thủ nghỉ Tết, tôi cùng cả nhà đi chơi xa để thư giãn. Tôi không định mua thêm áo dài vì trong tủ còn nhiều nên chỉ sắm vài chiếc váy có họa tiết nổi bật, hợp với cảnh biển”, Duyên chia sẻ.
Do chưa có thông tin về tiền thưởng, cô chỉ dành ngân sách khoảng 6 triệu đồng cho mục mua sắm. Những món khác sẽ dời sang giữa tháng 1, khi đã được phát lương.
Rời khỏi tiệm thứ nhất, Duyên tiếp tục di chuyển sang cửa hàng phụ kiện cách đó 100 m. Cô tính mua chiếc túi đã thích từ lâu nhưng giá khá “chát” nên đành đợi đến ngày giảm giá.
“Theo mình, đồ mùa này là đẹp nhất, đợi đến cuối năm chắc chắn các shop sẽ còn sale nữa để xả hàng. Tuy nhiên, mẫu mã lúc đó đã cũ rồi. Chỉ những món nào ưng ý lắm nhưng giá đắt quá mình mới chờ thêm”, Duyên nói.
Không chỉ Kỳ Duyên, nhiều bạn trẻ ở TP.HCM cũng rục rịch sắm sửa vì năm nay Tết Nguyên đán đến sớm. Một số chia ra nhiều đợt khuyến mãi để có được giá hời, trong khi số khác dồn tiền mua một lần vì công việc cuối năm bận rộn.
Tại các thiên đường mua sắm như Lý Tự Trọng, Huỳnh Văn Bánh, Trần Quang Diệu, Nguyễn Trãi… không khí buôn bán dần sôi động hơn dù còn hơn 1,5 tháng nữa mới đến Tết.
Hầu hết cửa hàng đều chưa tung ra bộ sưu tập cho năm mới nhưng vẫn thu hút khách hàng nhờ chương trình khuyến mãi đa dạng.
Sắm Tết sớm để lựa đồ đẹp
Đồng tình với Kỳ Duyên, Nhật Quỳnh và Yến Vy (19 tuổi) cũng đi dạo các cung đường mua sắm từ giữa tháng 12 để chọn đồ Tết. Bước ra khỏi một tổ hợp dành cho giới trẻ trên đường Lý Tự Trọng (quận 1), đôi bạn thất vọng vì chưa tìm được món nào ưng ý.
Cả hai dự định chuyển sang một trung tâm thương mại khác để lựa thêm trang phục có kiểu dáng độc lạ. Do đã mua quần áo mới quanh năm, Quỳnh và Vy chỉ định chi thêm 2-3 triệu đồng để sắm những thứ còn thiếu.
Đặc biệt, năm nay hai cô gái dành sự ưu tiên hơn cho sàn thương mại điện tử vì giá tốt, có thể mua từ nước ngoài với các bước khá đơn giản.
“Mình thường mua sắm không có chủ đích hay lên danh sách rõ ràng. Vì ưu tiên chất lượng hơn giá tiền, thấy món nào ưng ý là mình chốt đơn luôn. Thông thường, những mặt hàng như trang sức, túi xách, mình sẽ mua trên mạng”, Quỳnh nói về thói quen shopping.
Cầm trên tay chiếc áo dài tay cùng với 1,2 mẫu váy khá nhẹ nhàng, Mai Anh (22 tuổi) gật đầu tỏ vẻ hài lòng, đợi tới lượt thử đồ. Cô làm việc trong ngành làm đẹp, thường bận rộn nhất vào những ngày cuối năm đến tận 30 Tết.
Vì thế, tranh thủ sau giờ tan ca, Mai Anh lượn một vòng những cửa tiệm local brand. Theo cô, đây là thời điểm lý tưởng để bắt đầu sắm sửa.
Tháng trước, cô gái đã mua nhiều áo thun, quần jeans nên mục tiêu tiếp theo của cô là những trang phục theo phong cách preppy.
“Cuối năm lương của mình dư dả hơn nên sẵn sàng chi tiền mạnh tay cho đồ mới, có thể chừa ra ngân sách khoảng 5 triệu đồng. Những mùa Tết trước, mình đã mua lố đến 8-10 triệu đồng nên năm nay sẽ cân nhắc cẩn thận hơn”, Mai Anh nói cùng Zing.
Ngoài ra, nữ nhân viên 22 tuổi cũng chia ra nhiều đợt mua sắm tùy theo nhu cầu thay vì chọn hết trong một lần.
Sức mua lớn hơn
Thùy Trang, quản lý tại một cửa hàng thời trang trên đường Trần Quang Diệu (quận 3), chia sẻ một tháng trước Tết, lượng khách đến đây tăng gấp đôi, gấp ba. Đặc biệt, giới trẻ đi mua sắm đông đúc cả vào những ngày không sale hay cuối tuần.
Điều này khiến Trang phải tăng số lượng nhân viên của mỗi ca và sắp xếp lại lịch làm việc để kịp đón tiếp khách hàng.
Ngoài ra, nữ quản lý cho biết thêm sức mua của mùa Tết này tốt hơn năm ngoái khi doanh thu liên tục tăng lên đáng kể.
“Năm trước, dịch vừa ổn định nên mọi người có xu hướng thắt chặt chi tiêu, không sắm sửa quá nhiều. Tuy nhiên, điều đó đã khác so với hiện tại. Nhiều người mua đến 5-6 triệu đồng trong một lượt ra vào. Đó là chưa kể họ còn đến các hãng khác để chọn thêm”, Trang chia sẻ.
Theo Trang, khả năng chi cao hơn một phần cũng nhờ việc đẩy mạnh kênh bán hàng online và sự phổ biến của các nền tảng livestream.
Tương tự, Uyển Nhi, trưởng ca tại một cửa hàng trên cùng con đường, cũng phải tăng nhân viên từ 1 người/ca lên 2 người/ca vào những ngày đông khách.
Hiện tiệm của Nhi đang có chương trình sale 5-15% đến hết 15/12 với các hóa đơn mua ít nhất một sản phẩm. Theo quan sát của Nhi, dù chỉ khuyến mãi nhẹ, không khí mua sắm đã rất nhộn nhịp.
Những item theo phong cách năng động, tươi tắn, hợp với mùa lễ hội được khách hàng ưa chuộng nhất. Uyển Nhi vừa sắp xếp lại các mẫu mã, vừa hỗ trợ khách lấy size.
Dù đã hơn 21h, lượng người ra vào vẫn tấp nập, các “tín đồ shopping” liên tục dừng xe, ngắm nghía mẫu mã qua ô kính tạo nên khung cảnh sôi nổi tại một trong những con đường mua sắm sầm uất nhất TP.HCM.