Các điểm nhấn chính
- Năm 2023, các doanh nghiệp tiếp tục dịch chuyển số, tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ trên môi trường thương mại số; tiếp thị và quản trị số được chú trọng; nâng cao trải nghiệm cá nhân hóa và tiếp thị videos tiếp tục thống trị xu hướng;
- Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đứng trước nhiều cơ hội xuất khẩu kỹ thuật số khi Việt Nam thành trung tâm sản xuất mới của thế giới;
- Các nền tảng thương mại điện tử B2B toàn cầu như Alibaba.com... là lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa có khả năng sản xuất, nhưng thiếu kinh nghiệm thương mại điện tử hoặc kiến thức về xuất khẩu, hoặc không đủ khả năng chi trả chi phí tham dự hội chợ thương mại truyền thống.
Sự lên ngôi của thương mại điện tử B2B toàn cầu
Mới đây, Alibaba.com, một trong những nền tảng thương mại điện tử kết nối doanh nghiệp tới doanh nghiệp (B2B) hàng đầu, vừa công bố cẩm nang điện tử (Ebook) về Viễn cảnh B2B kỹ thuật số thường niên năm 2023 cho thị trường Việt Nam.
Chia sẻ với MarketTimes, ông Roger Lou, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam cho biết, Ebook nhằm nêu bật xu hướng thị trường toàn cầu hiện tại và giải thích cách Alibaba.com tại Việt Nam có thể giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) vượt qua chuỗi khó khăn và bất ổn trong năm 2022, để hướng tới sự phát triển thịnh vượng vào năm 2023.
Theo Ebook, với những cú sốc dai dẳng của đại dịch, càng nhiều doanh nghiệp sẽ chuyển sang kỹ thuật số. Sự ổn định tương đối của hoạt động bán hàng kỹ thuật số sẽ là điều mà nhiều công ty cần để duy trì hoạt động trong năm tới. Xu hướng này cũng ẩn chứa ý nghĩa là những người bán hàng trực tuyến B2B có thể sẽ chứng kiến sự cạnh tranh lớn hơn vào năm tới.
Nhận định về xu hướng xuất khẩu B2B trực tuyến, ông Andrew Zheng, Phó chủ tịch Alibaba.com nhấn mạnh khi dịch chuyển sang kỹ thuật số, tiếp thị kỹ thuật số luôn là một sức hút lớn đối với các công ty, đặc biệt là khi có tới 93% các tương tác trên Internet diễn ra thông qua các công cụ tìm kiếm.
Theo đó, với tiếp thị kỹ thuật số, những người mới gia nhập thị trường có thể bắt đầu hành động ngay lập tức để giành được một phần trong những tương tác đó. Ngoài ra còn có khả năng số lượng các công ty sử dụng các công cụ kỹ thuật số cho mục đích quản trị cũng sẽ gia tăng.
Cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam
Theo Trung tâm nghiên cứu thuộc Alibaba.com (AliResearch), khối lượng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đã tăng nhanh trong năm qua, góp phần vào sự tăng trưởng vượt bậc trong thập kỷ qua, và đưa ngành sản xuất của Việt Nam lên bản đồ thế giới.
Việt Nam luôn là một trong những thị trường chiến lược nhất của Alibaba
Ông Roger Lou, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam
Ông Roger Lou, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam nhận định Việt Nam luôn là một trong những thị trường chiến lược nhất của Alibaba. Hiện tại, các nhà cung cấp Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và các quốc gia Châu Á Thái Bình Dương.
“Chúng tôi tiếp tục mở rộng đầu tư vào Việt Nam và thiết lập một hệ sinh thái bản địa, bao gồm đối tác kênh nội địa, đội ngũ dịch vụ và phát triển khách hàng nội địa, đội ngũ vận hành thị trường, v.v. nhằm không ngừng cải thiện năng lực tổ chức của các đội ngũ bản địa”, Ông Roger Lou cho biết.
Phân tích về các doanh nghiệp SMEs Việt Nam, các chuyên gia đến từ AliResearch chỉ ra điểm khác biệt so với các doanh nghiệp Trung Quốc là hầu hết các nhà bán hàng tại Việt Nam đều tự sản xuất sản phẩm. Bên cạnh đó, quy mô của các doanh nghiệp cũng khá nhỏ với gần 40% số nhà cung cấp có doanh thu hàng năm nhỏ hơn 100 nghìn USD và hầu như chưa có nhiều kinh nghiệm xuất khẩu trực tuyến.
Theo đó, khảo sát của AliResearchcho thấy có đến 60% nhà cung cấp không có kinh nghiệm về thương mại điện tử trước khi gia nhập nền tảng, 42% nhà bán hàng sử dụng Alibaba.com làm nguồn kinh doanh chính với 60% hướng tới mục tiêu thâm nhập thị trường mới.
Xuất phát từ thực tế trên, những kênh xuất khẩu B2B trực tuyến như Alibaba.com, Amazon,… được xem là hướng tiếp cận tiện lợi, hiệu quả và kinh tế hơn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước.
Ông Dương Khánh Toàn, Giám đốc Phát triển Kinh doanh Quốc tế Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang cho biết với những kết quả đã đạt được, thời gian tới doanh nghiệp sẽ tiếp tục đầu tư vào các nền tảng TMĐT B2B trực tuyến như Alibaba.com, Amazon,… do sự tiết kiệm và hiệu quả trong bối cảnh những cách tiếp thị truyền thống ngày càng tốn kém.
Cũng là một doanh nghiệp đã xuất khẩu trực tuyến thành công, ông Bùi Thế Anh, CEO 5S Hair cho rằng tiềm năng mở rộng thị trường qua các kênh TMĐT B2B là rất lớn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần chủ trọng đến cách thực hiện, trình bày, hoàn thiện gian hàng và trả lời các yêu cầu cung cấp thông tin của khách hàng.
Nói về triển vọng mở rộng doanh số xuất khẩu trực tuyến của các doanh nghiệp Việt Nam, ông Roger Lou cho biết, hiện tại, trên nền tảng Alibaba.com, hơn 70% nhà cung cấp tại Việt Nam được đánh giá từ 2 sao trở lên, với các ngành hàng cốt lõi bao gồm Thực phẩm & Đồ uống, Nông nghiệp, Nhà cửa và Vườn tược và các ngành hàng khác.
Các nhà cung cấp tại Việt Nam hiện có trên 800.000 sản phẩm đã được niêm yết trên Alibaba.com và có hơn 70.000 tin nhắn hỏi hàng nhận được mỗi tháng trên toàn thế giới.
Ông Roger Lou, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam
“Các nhà cung cấp tại Việt Nam hiện có trên 800.000 sản phẩm đã được niêm yết trên Alibaba.com và có hơn 70.000 tin nhắn hỏi hàng nhận được mỗi tháng trên toàn thế giới. Đây là những cơ hội tuyệt vời để hàng hóa Việt Nam có thể đến với các doanh nghiệp trên toàn thế giới”, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam cho biết.
Khuyến cáo kinh nghiệm xuất khẩu trực tuyến thành công cho các doanh nghiệp Việt Nam, ông Roger Lou cho biết để thể thành công trên nền tảng Alibaba.com, nhà bán hàng cần có kỹ năng đàm phán tốt, tác động xuất xứ quốc gia rõ rệt và số lượng đặt hàng tối thiểu thấp.
Bên cạnh đó, việc đầu tư vào vận hành nền tảng là điều cần thiết giúp nhà bán hàng tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Hoạt động hằng ngày hiệu quả cho phép nhà bán hàng đảm bảo nhiều đơn đặt hàng hơn.
“Hơn 30% nhà bán hàng bố trí nhân sự chuyên trách vận hành các cửa hàng trực tuyến có thể đảm bảo hơn 6 đơn đặt hàng quan trọng trên nền tảng mỗi năm. Đối với nhà bán hàng vận hành qua đại lý bên thứ ba, khoảng từ 1 đến 10 đơn đặt hàng là khả thi trong năm đầu tiên”, ông Roger Lou cho biết.