Internet Explorer, “ông vua” trình duyệt một thời, đã chính thức bị Microsoft khai tử kể từ ngày 15/6. Thực tế, kế hoạch này đã được thông báo từ 6 năm trước và không khiến nhiều người bất ngờ. Tuy nhiên, sự việc này lại không phải tin vui dành cho các doanh nghiệp tại Nhật Bản.
Theo Nikkei, một cuộc khảo sát được thực hiện bởi công ty cung cấp dịch vụ IT Kenya’s Net chỉ ra rằng nhiều tổ chức, công ty tại Nhật Bản vẫn sử dụng Internet Explorer làm trình duyệt chính.
Trong khảo sát trên, công ty phát triển phần mềm Computer Engineering & Consulting (CEC) cho biết họ đang nhận được rất nhiều yêu cầu hỗ trợ từ các cơ quan chính phủ, tổ chức tài chính và doanh nghiệp trong nước.
Vấn đề này xuất phát từ việc nhiều trang web của cơ quan chính phủ và tổ chức tại Nhật Bản chỉ tương thích với Internet Explorer. Bên cạnh đó, một số công ty cũng sử dụng trình duyệt này cho các tác vụ nội bộ như quản lý nhân viên hay chấm công.
Không những vậy, một số cửa hàng cũng sử dụng Internet Explorer để xử lý các đơn hàng của người mua. Trong báo cáo của Kenya’s Net, các cơ quan và tổ chức chính phủ tại Nhật Bản đã chậm chuyển đổi sang các trình duyệt khác. Trước đó, Cơ quan xúc tiến Công nghệ thông tin Nhật Bản (IPA) đã yêu cầu người dùng cần sớm chuyển sang các trình duyệt khác, nhưng không có nhiều cá nhân tuân thủ.
Theo Nikkei, nhiều công ty tại Nhật Bản cố tình trì hoãn việc chuyển đổi trình duyệt. Điều này được cho có thể gây ra một sự xáo trộn mạnh mẽ trong nhiều tháng trên khắp cả nước. Bên cạnh đó, việc khách hàng đã quen với việc sử dụng Internet Explorer cũng khiến nhiều công ty chậm trễ trong việc chuyển đổi trình duyệt.
Đối với một số công ty, việc trì hoãn cũng nhằm mục đích xử lý những vấn đề nội bộ như chi phí hay nhân sự. Hiện tại, hơn 1/5 số người được khảo sát cho biết họ chưa có biện pháp để khắc phục tình trạng này.