Khoảng 20 nhà sản xuất ôtô tại Mỹ cam kết sẽ hoàn tất trang bị phanh khẩn cấp tự động (AEB) cho ít nhất 95% ôtô mà họ bán tại xứ sở cờ hoa vào tháng 9 năm nay.
Tuy nhiên báo cáo từ Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc (IIHS) chỉ ra 5 cái tên không đạt được mục tiêu đã đề ra, bao gồm General Motors, Porsche, Maserati, Kia và Jaguar Land Rover.
Trong số đó, Kia là hãng xe tiến gần nhất mục tiêu này khi 94% ôtô của họ đã được trang bị AEB. Nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc phân trần rằng các vấn đề về chuỗi cung ứng do đại dịch là nguyên nhân khiến họ không thể đạt đến tỷ trọng 95% như mục tiêu đề ra.
Trong khi đó, Jaguar Land Rover, General Motors, Maserati và Porsche chỉ có thể trang bị AEB cho khoảng 70-75% ôtô của họ. Mặc dù vậy, General Motors và Porsche đã ghi nhận bước tiến khá đáng kể khi năm ngoái, hai hãng xe này chỉ trang bị AEB cho khoảng 58-59% tổng số ôtô bán ra tại Mỹ.
Jaguar Land Rover cũng cải thiện tỷ trọng ôtô trang bị hệ thống phanh khẩn cấp tự động, khi gia tăng con số này từ 60% của năm ngoái lên thành 75%.
Maserati là cái tên gây thất vọng nhất trong số 5 hãng xe kể trên bởi tỷ trọng ôtô trang bị AEB của thương hiệu xe sang này đã giảm từ 72% của năm ngoái xuống còn 71% tại thời điểm 1/9.
Honda/Acura cũng ghi nhận mức độ sa sút tương tự Maserati khi chỉ có 93% tổng số xe bán ra được trang bị phanh khẩn cấp tự động. Mặc dù vậy, do đã hoàn thành mục tiêu cam kết vào năm ngoái với 96% xe sở hữu AEB, các thương hiệu này không bắt buộc phải thực hiện báo cáo trong năm nay.
Mitsubishi, Nissan/Infiniti và Stellantis là những cái tên đã nỗ lực để đạt mục tiêu 95% như cam kết trước thời điểm tháng 9.
Hồi năm ngoái, chỉ có 43% số xe của Stellantis được trang bị hệ thống phanh khẩn cấp tự động. Tuy nhiên hãng xe có trụ sở ở Hà Lan đã cho thấy bước tiến đáng kể khi cải thiện tỷ trọng nói trên lên thành 96% trong năm nay.
“Việc Stellantis tăng đáng kể tỷ trọng ôtô được trang bị AEB cũng khiến số lượng ôtô và SUV bình dân sở hữu tính năng an toàn này có sự tăng trưởng mạnh”, ông David Harkey – chủ tịch của IIHS – cho biết.
Trước đó vào năm 2016, toàn bộ 20 nhà sản xuất ôtô tại thị trường Mỹ đã đồng ý đưa tính năng phanh khẩn cấp tự động thành trang bị tiêu chuẩn trên khoảng 95% phương tiện của họ, với hạn cuối được ấn định là ngày 1/9 năm nay.
Các tổ chức an toàn ước tính một khi toàn bộ 20 nhà sản xuất ôtô đạt được mục tiêu trang bị phanh khẩn cấp tự động trên 95% ôtô của mình vào năm 2025, khoảng 42.000 vụ va chạm và 20.000 trường hợp chấn thương cho người tham gia giao thông sẽ được ngăn chặn.