Sóng viễn thông chập chờn, gián đoạn tại nhiều địa phương do ảnh hưởng của bãi Yagi. Ảnh: VNPT.
Mưa to, gió lớn do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây thiệt hại nặng nề đến cơ sở hạ tầng viễn thông tại nhiều địa phương, đặc biệt tại các tỉnh thành trong phạm vi bão đi qua như Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Dương.
Tình trạng này khiến hoạt động liên lạc của người dân bị gián đoạn từ ngày 7/9 đến nay. Nhiều người dùng tỏ ra lo lắng khi không thể cập nhật tin tức từ gia đình, người thân.
Liên lạc bị gián đoạn ở một số địa phương
Anh Nguyễn Tùng Lâm (trú tại TP Uông Bí, Quảng Ninh), cho biết tình trạng mất sóng điện thoại kéo dài đến trưa 8/9 mới có thể kết nối lại bình thường. Trước đó, anh thử thay sim của các nhà mạng khác nhau nhưng đều không cho kết quả.
“Ban đầu tôi rất lo lắng và sốt ruột, cứ gọi cho ai là lại có tiếng thuê bao vừa gọi hiện không liên lạc được. WiFi hay 4G cũng rất chập chờn, có thời điểm không truy cập được”, anh Lâm kể.
Tương tự, anh Nguyễn Thế Tương (trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ sau nguyên một ngày mất liên lạc, phải đến rạng sáng nay anh mới có thể gọi được cho người thân ở Hải Phòng để hỏi thăm.
Trong khi đó, ông Đỗ Văn Thủy (Bắc Ninh) cho biết đến chiều nay vẫn chưa thể liên lạc được với đối tác tại tỉnh Hải Dương do hệ thống mạng di động chập chờn. "Liên lạc với các thuê bao khu vực Hà Nội vẫn diễn ra bình thường nhưng từ sáng đến nay, tôi vẫn chưa thể liên lạc được với 2 đối tác tại Hải Dương. Có lúc kết nối được thì mạng viễn thông rất chập chờn", ông Thủy nói.
Không riêng ông Thủy gặp khó khăn trong việc liên lạc điện thoại liên tỉnh, nhiều người dùng tại Hà Nội đến nay cũng cho biết vẫn chưa thể liên lạc với người thân tại các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương...
Theo báo cáo từ Sở Công Thương các tỉnh, mạng di động, 4G tại Hải Phòng, Quảng Ninh tính đến sáng 8/9 vẫn trong tình trạng không ổn định. Thực tế, một số người dùng đến nay vẫn chưa thể liên lạc với người thân qua điện thoại, phải dựa hoàn toàn vào Internet.
Sáng nay, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cũng thông báo bão Yagi đã làm đứt 7 tuyến cáp quang liên tỉnh, 12 tuyến truyền dẫn nội tỉnh. Tuy nhiên, các sự cố này không gây ảnh hưởng đến thông tin liên lạc do đã có dự phòng.
Ngoài ra, 27 cột phát sóng di động bị gãy đổ, 6.285 vị trí trạm mất liên lạc di động do mất điện. Cục cho biết các doanh nghiệp viễn thông đã khắc phục bằng cách sử dụng máy phát điện và chuyển vùng (roaming) giữa các mạng.
Liên lạc tại Hải Phòng vẫn khó khăn
Trao đổi với Tri Thức - Znews, đại diện MobiFone cho biết các đoàn cán bộ kỹ thuật đã triển khai tại các điểm nóng để kịp thời ứng cứu thông tin, phục vụ khách hàng khắc phục hậu quả sau bão.
Nhà mạng này cũng thiết lập các điểm hỗ trợ, sử dụng máy phát điện giúp người dân sạc các loại đèn, điện thoại, pin dự phòng nhằm đảm bảo liên lạc cho người dân trong trường hợp mất điện kéo dài.
Trong khi đó, Vinaphone cho biết tại 2 địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của bão Yagi là Hải Phòng và Quảng Ninh, toàn bộ cán bộ nhân viên đều túc trực trên mạng lưới nhằm xử lý sự cố sớm nhất. Tập đoàn VNPT cũng đã điều động gần 200 nhân lực kèm theo công cụ, dụng cụ hỗ trợ cho 2 tình thành này.
VNPT đã triển khai chạy máy phát điện và 20 xe phát sóng lưu động, qua đó cơ bản đã khôi phục và đảm bảo thông tin liên lạc mạng di động Vinaphone trong bão. Tại Quảng Ninh, đến trưa 8/9, VNPT đã xử lý khôi phục hoàn toàn liên lạc.
Còn tại TP Hải Phòng, do điện lưới mất trên diện rộng, cây đổ và tình trạng ngập diễn ra trên diện rộng nên việc xử lý khôi phục thông tin liên lạc gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi nhiều nhân vật lực.
Một điểm sạc pin miễn phí chạy máy phát điện ở Hải Phòng. Ảnh: NVCC.
Viettel Telecom cũng cho biết đã cử gần 500 đội ứng cứu thông tin tăng cường cho các tỉnh. Quân số kỹ thuật ứng cứu thông tin cho bão Yagi lên gần 8.000 người và tiếp tục tăng lên.
Các đội chăm sóc khách hàng lưu động cũng được huy động để hỗ trợ các cá nhân và hộ gia đình bị gián đoạn thông tin. Gần 200 điểm sạc pin đã được chuẩn bị thiết bị và nguồn điện sẵn sàng phục vụ người dân.
Đến 5h sáng ngày 8/9, Viettel đã khắc phục 1.710 vị trí mất điện, khôi phục 25 đường truyền dẫn, 5 vị trí đứt cáp trục, cáp nhánh.