Theo The Guardian, nhiều kỹ sư tại Mỹ đang vật lộn với khó khăn khi đột ngột bị sa thải trước lễ Giáng sinh. Sau khi nhiều ông lớn công nghệ phàn nàn về tình trạng thiếu hụt lao động trong năm 2021 và đầu năm 2022, một số công ty trong ngành đã sa thải công nhân hàng loạt trước khi kết thúc năm.
Tình trạng cắt giảm việc làm ở Mỹ đã trở nên tồi tệ trong năm nay, với mức tăng 6% trong 11 tháng của năm 2022 so với năm ngoái. Trong năm 2021, số lượng người lao động bị sa thải được ước tính vào khoảng 320,173 người, mặc cho số lượng việc làm bị cắt giảm trong 2 năm qua thấp hơn so với nhiều thập kỷ trước đó.
Công nghệ là lĩnh vực dẫn đến sự cắt giảm việc làm gay gắt nhất khi nhiều công ty công nghệ lớn, bao gồm Meta, Twitter và Amazon thông báo sa thải hàng loạt nhân sự trong những tuần gần đây. Theo một báo cáo được Business Today trích dẫn, số lượng nhân viên bị sa thải trong đợt cuối năm đã vượt qua con số trong cuộc đại suy thoái năm 2008.
Trong năm 2008, các công ty công nghệ đã sa thải khoảng 65.000 nhân viên, theo dữ liệu của công ty chuyển đổi nghề nghiệp và sắp xếp việc làm toàn cầu Challenger, Grey & Christmas. Trong khi đó, 965 công ty công nghệ đã sa thải hơn 150.000 nhân viên trên toàn cầu trong năm nay, vượt qua con số trong thời gian đại suy thoái 2008-2009, trích dẫn từ báo cáo trên.
Theo báo cáo của MarketWatch, việc sa thải là một phần trong chiến lược của các công ty công nghệ nhằm duy trì khả năng tồn tại đến năm 2023.
Song, một số chuyên gia cho rằng việc sa thải là hành động có phần “quá đáng” của các công ty trước mùa nghỉ lễ lớn nhất trong năm. “Những công ty này đều đang kiếm tiền. Họ phải làm điều đó bởi vì các công ty khác cũng làm điều tương tự”, Giáo sư Jeffrey Pfeffer của Trường Kinh doanh Stanford nhận định.
Tính đến giữa tháng 11, hơn 73.000 nhân sự trong lĩnh vực công nghệ tại Mỹ đã bị sa thải trong đợt cắt việc làm hàng loạt. Ngay cả Alphabet, công ty mẹ của Google, cũng có dự định sa thải khoảng 10.000 nhân viên trên toàn cầu.
“Thông qua những gì chúng ta đang cố gắng và thông điệp được lan truyền trong nhiều tháng, công ty phải đưa ra các quyết định quan trọng, có kỷ luật, ưu tiên những gì có thể để sẵn sàng vượt qua cơn bão khó khăn. Tôi nghĩ đó là điều chúng ta nên tập trung vào và cố gắng làm tốt nhất”, Sundar Pichai, CEO Google cho biết.