Nhiều mạng xã hội hưởng lợi nhờ biến động của Twitter. Ảnh: Reuters.
Những ngày gần đây, các ứng dụng mạng xã hội nhỏ lẻ đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, đáng chú ý nhất là Mastodon, một mạng xã hội phi tập trung thay thế Twitter.
Các đối thủ hưởng lợi
Giám đốc điều hành của Mastodon công bố lần đầu tiên đạt 1 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.
Theo báo cáo của Sensor Tower, chỉ 12 ngày sau khi thương vụ của Twitter khép lại, Mastodon đã có khoảng khoảng 322.000 lượt tải xuống mới từ các cửa hàng ứng dụng tại Mỹ, gấp hơn 100 lần so với khoảng thời gian trước đó. Trên toàn cầu, ứng dụng này đã tăng trưởng 657% lên 1 triệu lượt cài đặt.
Mastodon không phải là ứng dụng duy nhất hưởng lợi từ biến động của Twitter. Các ứng dụng như Metatext và Tootle đều tăng từ dưới 1.000 lượt cài đặt lên lần lượt 19.000 và 7.000 lượt.
Mastodon không phải là ứng dụng duy nhất hưởng lợi từ biến động của Twitter. Ảnh: Techcrunch.
Tumblr cũng chứng kiến lượt tải tại Mỹ tăng 96% từ 47.000 lên 92.000. Ngoài ra, số lượt cài đặt toàn cầu đã tăng 77% từ 170.000 lên 301.000.
Ứng dụng mạng xã hội CounterSocial đã tăng tới 2.300% lên 24.000 lượt cài đặt trong các cửa hàng ứng dụng tại Mỹ và tăng 3.200% trên toàn cầu, với 33.000 lượt cài đặt.
Một công ty nghiên cứu khác là data.ai cũng xác nhận mức tăng trưởng đáng kể của Mastodon và CounterSocial. Số lượt cài đặt của Mastodon đã tăng 2.200% và CounterSocial tăng 1.200%.
Báo của của Data.ai cũng chỉ ra rất nhiều mạng xã hội và blog tăng trưởng khi người dùng muốn thay thế Twitter, bao gồm David's Disposable (tăng 83%); nFollowers (tăng 50%); CocoFun (tăng 46%); Substack Reader (tăng 24%); Tribel (tăng 11%); Tumblr (tăng 7%) và Pinterest (tăng 2%).
Không phải dấu chấm hết cho Twitter
Mặc dù rất nhiều mạng xã hội đang tranh thủ sự hỗn loạn của Twitter, điều này không có nghĩa là mọi việc trở nên tồi tệ đối với Twitter. Đáng ngạc nhiên là vẫn có một số người dùng cài đặt mới.
Data.ai cho thấy số lượt cài đặt ứng dụng của Twitter đã tăng 17% sau khi Elon Musk mua lại. Nghiên cứu của Sensor Tower cũng chỉ ra Twitter vẫn cho thấy mức tăng trưởng người dùng là 21%.
Cùng với đó, Twitter cho biết công ty đã có thêm 7,6 triệu lượt cài đặt trên toàn cầu và thu về 502.000 USD từ người tiêu dùng, tăng từ 6,3 triệu lượt cài đặt và 303.000 USD so với trước khi thương vụ khép lại.
Tuy nhiên, doanh số từ người tiêu dùng được coi là muối bỏ bể vì thời gian ra mắt của tính năng xác thực tích xanh Twitter Blue của mạng xã hội đã bị tạm dừng chỉ sau khi ra mắt vài ngày.
Twitter phải nhận nhiều đánh giá một sao vì thương vụ vừa qua. Ảnh: Thestar.
Do đó, Twitter vẫn phải đối mặt với tương lai không chắc chắn, vì số liệu không cho thấy nhu cầu đăng ký của người dùng sẽ tăng trong thời gian dài
Những kết quả trên chỉ đến từ khả năng tiếp thị của Musk đối với người hâm mộ và sự tò mò chung của người dùng về những gì đang diễn ra với các sản phẩm của Twitter hiện tại.
Mặc dù doanh số của Twitter đã tăng nhẹ trong tuần này, nhưng không phải ai cũng hài lòng về những thay đổi của nền tảng. Một số lượng lớn người dùng Twitter đã tức giận và bày tỏ trong các bài đánh giá trên App Store.
Ngày 5/11, Twitter đã chứng kiến sự gia tăng đột biến về xếp hạng tiêu cực trên các kho ứng dụng. Theo dữ liệu từ Sensor Tower, Twitter đã nhận tới 119 lượt đánh giá một sao trên kho ứng dụng iOS. Đây là con số cao nhất từ trước tới nay mà Twitter phải nhận trong một ngày trên App Store.
Tuy nhiên, đây không phải là đợt đánh giá tiêu cực lớn nhất mà Twitter phải nhận. Có thể kể tới vào tháng 1/2021, sau khi cựu Tổng thống Trump bị cấm, Twitter đã có 801 bài đánh giá một sao. Một lần khác là vào tháng 3/2022, sau khi Elon Musk nói rằng sẽ mua Twitter.
Lượng đánh giá tiêu cực tăng đột biến lớn nhất trong năm nay là vào ngày 28/10, khi thỏa thuận mua lại mạng xã hội này được Musk hoàn tất.