Mới đây, Uniqlo - một thương hiệu bán lẻ thời trang có tên tuổi đến từ Nhật Bản đã mở một cửa hàng mới tại trung tâm Quận 1, TP. Hồ Chí Minh với diện tích hơn 3.000 m2. Đây chính là một trong những cửa hàng lớn nhất của Uniqlo tại Việt Nam. Không những vậy, nhiều thương hiệu quốc tế mới như Columbia, Arabica, Ain & Tulpe, 6ixty8ight cùng với các nhãn hàng trước đây đã trì hoãn kế hoạch phát triển do tác động của đại dịch Covid-19 như Bath & Body Works, Prima Donna và Sport Direct cũng đã “tiết lộ” dự định sẽ mở cửa hàng tại Việt Nam. Trong đó, TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội vẫn là điểm đến ưa thích của các thương hiệu quốc tế.
Rõ ràng, những động thái này cho thấy, các nhà bán lẻ lớn trên thế giới không bỏ lỡ cơ hội phục hồi, nhanh chóng nắm bắt thị trường khi mức giá cho thuê mới bắt đầu tăng nhẹ, có thể lựa chọn mặt bằng tốt cho chiến lược dài lâu tại Việt Nam. Đây cũng là tín hiệu rất sáng của ngành bán lẻ Việt Nam sau một thời gian dài bị "đóng băng" do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.
Bà Marie Hickey, Giám đốc Nghiên cứu bán lẻ Savills UK cho biết, trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quen với mua sắm trực tuyến, các cửa hàng bán lẻ vật lý đang trở thành một địa điểm chiến lược quan trọng trong việc giúp khách thư giãn và tăng trải nghiệm. Nhất là khi nhu cầu kết nối trực tiếp với khách hàng của các nhãn hàng tăng cao sau thời gian dài bị ảnh hưởng vì dịch bệnh.
Thực tế, trong khi một vài thương hiệu gặp khó khăn trong việc duy trì doanh số trong thời điểm dịch bệnh thì vẫn có một số ngành ghi nhận hoạt động tích cực như thể thao, đồ gia dụng, sức khoẻ, F&B và xe điện. Một vài thương hiệu thuộc những nhóm ngành trên đang ghi nhận doanh thu mạnh mẽ trong suốt thời gian đại dịch diễn ra. Trong bối cảnh giá thuê tăng tại một số thị trường và các mặt bằng tại vị trí tốt đang có giá rẻ hơn nhiều so với năm 2019. Có thể nói đây là một thời điểm tuyệt vời để các thương hiệu mở rộng hệ thống cửa hàng vật lý của mình. Thêm vào đó, đối với những thương hiệu đồ xa xỉ, lúc này là thời điểm thích hợp cho các cửa hàng di chuyển đến những mặt bằng lớn với vị trí đẹp hơn. Đây cũng là cơ hội cho những thương hiệu xa xỉ mới bước vào thị trường.
Covid-19 đã tạo ra nhiều thay đổi cho ngành bán lẻ, chủ yếu là sự chuyển dịch cơ cấu sang kênh thương mại điện tử. Tuy nhiên, một số thay đổi đã tác động lên hành vi người tiêu dùng và gián tiếp thúc đẩy các xu hướng bán lẻ truyền thống. Bên cạnh đó, sự hồi phục kinh tế của các thành phố cho thấy cửa hàng bán lẻ vẫn là một yếu tố chính trong chiến lược thương hiệu kết nối với người tiêu dùng, tăng nhận diện thương hiệu và góp phần tăng doanh thu.
Về sự hồi phục khác nhau tại các thành phố trọng điểm, nhiều công ty nghiên cứu thị trường đã chỉ ra một số lý do khiến đại dịch lại trở thành cơ hội tốt cho các nhà bán lẻ ở một số thị trường mới nổi, nhiều cửa hàng nội địa đại diện cho các thương hiệu xa xỉ thông qua mô hình nhượng quyền.
Theo nghiên cứu của Savills, tại Việt Nam, thị trường mặt bằng cho thuê ở TP.HCM và Hà Nội đang hồi phục sau khoảng thời gian chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ đại dịch với nhiều thương hiệu nước ngoài mới. Doanh thu ghi nhận của các mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM đã tăng trở lại từ 70-80% và được kỳ vọng từ nay đến cuối năm sẽ phục hồi về thời điểm trước khi bùng phát dịch bệnh. Do đó, giá thuê mặt bằng bắt đầu có xu hướng hồi phục lại tương đương với năm 2019. Với nhiều tín hiệu tích cực của nền kinh tế, nhiều thương hiệu quốc tế đang có chiến lược mở rộng tại thị trường Việt Nam, là động lực cho giá thuê tiếp tục tăng trở lại.
“Đây là thời điểm phù hợp khiến các doanh nghiệp trong và ngoài nước tự tin hơn khi thuê lại mặt bằng hoặc bắt đầu thuê mới. Các thương hiệu quốc tế tin rằng đây là cơ hội để tiếp tục mở rộng thị trường và tăng doanh thu thông qua kênh bán lẻ truyền thống” - chuyên gia Savills khẳng định.