Từ năm 2019 đến nay, xu hướng sử dụng ôtô trên toàn cầu dần thay đổi khi doanh số của các mẫu SUV, MPV đô thị đã tăng trưởng mạnh mẽ, lấn áp các dòng sedan đã từng chiếm thị phần lớn. Theo dòng xu hướng, thị trường Việt Nam cũng chào đón hàng loạt mẫu xe cỡ lớn, gầm cao gia nhập.
Không phải SUV, MPV nào cũng thành công
Theo thống kê từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy toàn thị trường Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 404.635 xe, cao hơn 33% so với năm 2021. Trong đó, doanh số của các mẫu xe cỡ lớn như SUV, MPV và crossover đạt 175.735 xe, chiếm khoảng 43,1% tổng thị phần xe cả nước.
Danh sách những mẫu xe được Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) và TC Group cùng ghi nhận, đã có đến 28 mẫu xe thuộc phân khúc SUV góp mặt. Ngoài ra, danh sách nói trên còn có sự hiện diện của 15 mẫu MPV. Trong khi đó, chỉ 17 mẫu sedan được bán tại Việt Nam cho thấy sức áp đảo lớn của các mẫu xe gầm cao tại thị trường ôtô Việt trong năm vừa qua.
Song, sức mua lớn của người tiêu dùng không trải đều ở các mẫu xe trong phân khúc mà chỉ tập trung vào một số xe biểu tượng. Cụ thể, trong nhóm 10 xe bán chạy nhất của năm đa số vẫn là những cái tên cũ đã từng lọt top 10 của năm trước đó như Toyota Corolla Cross hay Kia Seltos.
Thậm chí trong 2022, vị trí bán chạy nhất, nhì thị trường bất ngờ lại thuộc về Toyota Vios và Hyundai Accent, 2 mẫu sedan cỡ B chứ không phải là các mẫu xe cỡ lớn như dự đoán.
Tân binh khó cạnh tranh
Xu hướng thị trường thay đổi khiến nhiều mẫu xe mới cũng liên tục đổ về thị trường, đi kèm kỳ vọng lớn tạo nên những cú hích như các mẫu xe biểu tượng. Song, không phải tân binh nào cùng đạt được doanh số kỳ vọng. Nhiều cái tên đã có màn chào sân bùng nổ nhưng sau đó vì nhiều yếu tố mà doanh số cũng giảm dần.
Thậm chí, nhiều tân binh phải chật vật tìm chỗ đứng trong nhiều tháng liền sau khi chính thức mở bán nhưng vẫn chưa thật sự thành công. Cụ thể, sau hơn 4 tháng mở bán, doanh số của Suzuki Ertiga Hybrid trung bình vẫn chỉ khoảng 45 xe/tháng dù được nhiều kỳ vọng.
Các mẫu xe mới khác như Kia Sportage, Toyota Veloz Cross hay Kia Carens và Hyundai Stargazer tuy có doanh số những tháng đầu khá tốt nhưng chỉ Toyota Veloz là có số lượng bán ra ổn định ở những tháng kế tiếp.
Đến thời điểm hiện tại, Ford Territory là mẫu xe có sức mua ấn tượng nhất khi doanh số tháng đầu tiên trên 1.000 xe đã chính thức xác lập thành tích mở màn tốt nhất của một tân binh trên thị trường ôtô Việt Nam trong năm 2022.
Năm nay, Việt Nam lại chuẩn bị chào đón nhiều cái tên mới và đa phần là các mẫu MPV đô thị, SUV thuộc nhiều phân khúc. Honda WR-V dự đoán sẽ được ra mắt tại Việt Nam khoảng cuối quý I, Mitsubishi XFC cũng được lên kế hoạch sẽ chào sân sớm để cạnh tranh với Toyota Corolla Cross hay Hyundai Creta.
Ở phân khúc MPV giá rẻ, Mitsubishi Xpander Cross 2023 đã được đăng ký bản quyền công nghiệp từ tháng 11/2022 và dự đoán sẽ ra mắt trong năm nay.
Trước sự chật chội bủa vây ở các phân khúc, giá bán và nguồn cung ổn định sẽ là vũ khí tốt nhất để những tân binh có thể cạnh tranh với những cái tên ăn khách đã và đang làm mưa làm gió trên thị trường.