Đó hoàn toàn không phải là tin đáng mong chờ vào dịp năm mới mà nhân viên của Autonomy - startup công nghệ có trụ sở ở Santa Monica, bang California - hy vọng nhận được khi mở hộp thư điện tử.
"Chúng ta đang ở hoàn cảnh v ô cùng eo hẹp về tiền mặt ", Scott Painter, CEO của Autonomy cảnh báo trong thư gửi nhân viên vào ngày 29/12 và được Insider đưa lại. "Tuy nhiên, mọi thứ chưa hết hy vọng", Painter nói thêm.
Painter lập nên Autonomy, ban đầu có tên NextCar, vào năm 2020 sau khi ông rời khỏi Fair Financial, một startup cho thuê xe tương tự do tranh cãi với nhà đầu tư lớn nhất của công ty, Softbank Group.
Theo dữ liệu PitchBook, khoản nợ của Autonomy đã tăng lên hơn 500 triệu USD. Hãng hiện có 82 nhân viên - dữ liệu từ LinkedIn. Những nhà đầu tư đáng chú ý bao gồm nhà đồng sáng lập LinkedIn Reid Hoffman, văn phòng gia đình của nhà đồng sáng lập Zillow Spencer Rascoff, nhà sáng lập Zynga Mark Pincus, và quỹ đầu tư 75 & Sunny.
Trong phần lớn 2022, Autonomy dường như gặp vận may khi đặt mua khoảng 23.000 xe điện với một loạt hãng giữa bối cảnh giá xăng cao kỷ lục và danh sách chờ lấy xe lên đến nửa năm.
Vào tháng 8, Autonomy thông báo đang dừng khoản đầu tư 1,2 tỷ USD cho các đơn đặt hàng xe điện nói trên, trong đó có các hãng Tesla, General Motors và Volkswagen.
Thị trường đã thay đổi vào cuối năm khi Autonomy đột nhiên đối mặt với cơn bão lớn do nhu cầu xe điện giảm mạnh, cũng như môi trường gọi vốn trở nên khó khăn đối với các startup khi các nhà đầu tư mạo hiểm dè chừng hơn trong năm qua.
Hoàn cảnh trở nên càng khốc liệt vào cuối tháng 12/2022, khi Tesla giảm giá phần lớn sản phẩm đến 7.500 USD. Ngay sau đó, đội xe của Autonomy - gồm toàn xe Tesla và chủ yếu là Model 3 và Model Y - mua khi mức giá lập đỉnh đã giảm giá trị nhanh chóng.
Trên thị trường, các dịch vụ đăng ký sử dụng ôtô - như Autonomy - nhìn chung thường đắt hơn so với việc thuê xe truyền thống, nhưng mang đến cho khách hàng sự linh hoạt hơn với thời hạn hàng tháng thay vì hàng năm. Autonomy cũng đối mặt với cuộc cạnh tranh không chỉ từ các startup khác mà còn từ những "tay chơi" có thâm niên như Sixt và Hertz, cũng như từ chính các hãng xe truyền thống.
Painter nói rằng Autonomy đã gọi được khoản tài trợ bắc cầu để hỗ trợ cho việc trả lương đến hết năm và đang bàn bạc với các nhà đầu tư "thích hãng và sự linh hoạt trong việc đánh giá" nhưng rằng, "rất có thể là những thỏa thuận này sẽ thất bại".
Nếu điều đó xảy ra, Painter nói, ông có thể cân nhắc một chiến lược bán hàng hoặc có thể bán phần lớn tài sản riêng để cứu công ty.
Painter cũng nói, công ty nên ưu tiên trả lương nhân viên và duy trì hoạt động kinh doanh, rồi thêm rằng ông có thể làm bất cứ điều gì cần thiết để duy trì hoạt động của Autonomy.
"Chiến lược (của tôi) là công ty này sẽ tồn tại - dù có chuyện gì xảy ra", Painter viết. "Điều đó có thể đòi hỏi những quyết định cứng rắn hơn và có thể cần dừng việc tăng trưởng để đạt được mục tiêu khác".
"Tôi đã xây dựng các công ty trong suốt thời kỳ trưởng thành và tôi càng tự hào hơn về Autonomy, và về những gì mà chúng ta đã xây dựng hơn bất cứ thứ gì tôi từng làm trước đây". Painter viết.
Tại Mỹ, mô hình cho thuê xe của Autonomy thuận tiện và tiết kiệm để người tiêu dùng có thể sử dụng một chiếc ôtô điện mà không cần cam kết dài hạn như việc mua hoặc thuê xe truyền thống. Khoản thanh toán hàng tháng của Autonomy bao gồm các chi phí sở hữu xe truyền thống như bảo dưỡng định kỳ, hỗ trợ trên đường, hao mòn lốp. Các gói thuê của Autonomy cũng được tích hợp đầy đủ các khoản bảo hiểm cho các khách hàng đủ điều kiện.
Khách hàng của Autonomy có thể thanh toán qua thẻ tín dụng hoặc tài khoản ngân hàng. Sau khoảng thời gian thuê tối thiểu ba tháng, họ được lựa chọn phương án linh hoạt thuê theo từng tháng. Việc đăng ký thuê và tùy chỉnh khoản thanh toán hàng tháng có thể được thực hiện hoàn toàn trên ứng dụng. Autonomy cũng sẵn xe để giao cho khách hàng trong vòng vài tuần, thay vì 6 đến 9 tháng qua hình thức thuê hoặc vay để mua xe thông thường.