Mặc dù điều này dự kiến sẽ thúc đẩy sự cạnh tranh ngành ngân hàng, nhưng các ngân hàng ảo bán lẻ vẫn chưa hoạt động hoàn toàn trực tuyến do các hạn chế pháp lý kéo dài. Trong khi đó, những công ty đương nhiệm như Standard Chartered đang số hóa các dịch vụ của họ với tốc độ chóng mặt.
TĂNG TỐC TRONG CUỘC ĐUA NGÂN HÀNG SỐ SINGAPORE
GXS, ngân hàng kỹ thuật số thuộc sở hữu của Grab-nhà điều hành siêu ứng dụng phổ biến ở Đông Nam Á, đã mở rộng dịch vụ kể từ khi khai trương vào tháng 9. Ứng dụng của GXS nhìn qua thì không giống ứng dụng ngân hàng, với tông màu đen và tím, nó tạo ra cảm giác giống như một nền tảng phát nhạc.
Ứng dụng GXS sẽ cập nhật với chủ tài khoản về các báo cáo hàng ngày bao gồm số tiền lãi mà tiền gửi của họ đã tích lũy. Trong khi một tài khoản tiết kiệm thông thường sẽ có lãi suất 0,08%, thì tiền gửi có kỳ hạn, được mở cho các mục đích cụ thể như du lịch hoặc mua hàng trong thời gian ngắn, thu được lãi suất 3,48% . GXS hy vọng sẽ tăng mức độ tương tác của người dùng bằng cách để khách hàng thấy tiền lãi mà họ kiếm được mỗi ngày.
GXS đang nhắm mục tiêu đến những người được gọi là công nhân kinh tế tiêu biểu như những người giao bữa ăn hoặc đưa đón hành khách thông qua ứng dụng Grab. Ngân hàng cũng tìm cách thu hút những người mới bắt đầu với những ưu đãi như không cần có số dư tối thiểu hoặc phí duy trì tài khoản.
Grab sở hữu 60% GXS, với công ty viễn thông Singapore Singtel nắm giữ phần còn lại. Các đối tác có tổng cộng hơn 3 triệu khách hàng địa phương và có thể thu thập hàng loạt dữ liệu cho biết chủ tài khoản của họ thích ăn gì, đi lại ở đâu và họ sử dụng điện thoại di động bao nhiêu. Giám đốc điều hành của GXS tin rằng bằng cách phân tích dữ liệu này, ngân hàng có thể cung cấp kịp thời các khoản vay nhỏ, sản phẩm bảo hiểm và các dịch vụ tài chính khác.
Việc bãi bỏ quy định đã giúp các công ty phi ngân hàng như Grab có thể tham gia vào thị trường cho vay ảo của Singapore. Vào tháng 6/2019, Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) đã thông báo về việc tạo ra hai giấy phép, bao gồm giấy phép ngân hàng kỹ thuật số đầy đủ, cho phép chủ sở hữu phục vụ các cá nhân và khách hàng khác. Nó cũng đã công bố giấy phép ngân hàng bán buôn kỹ thuật số, với kế hoạch phát hành tổng cộng tối đa năm giấy phép mới.
Ngân hàng trung ương Singapore đã phản ứng với các động thái tương tự của các nước châu Á khác. Tại Hàn Quốc, gã khổng lồ internet Kakao đã tham gia hoạt động ngân hàng vào năm 2017 và Hồng Kông đã cấp giấy phép ngân hàng kỹ thuật số vào năm 2019.
“Chúng ta phải tận dụng những cơ hội mà tài chính kỹ thuật số mang lại và không để bị làn sóng phát triển ngành ngân hàng diễn ra trên toàn cầu vượt qua” Chủ tịch MAS Tharman Shanmugaratnam chia sẻ.
21 công ty và tập đoàn, bao gồm cả các tổ chức nước ngoài như nhà sản xuất điện thoại di động Trung Quốc Xiaomi nộp đơn xin giấy phép ngân hàng kỹ thuật số tại Singapore, tuy nhiên lãi suất cao trong suốt 4 tháng nộp đơn. Một gã khổng lồ công nghệ khác của Trung Quốc, ByteDance, chủ sở hữu ứng dụng chia sẻ video TikTok, được cho là nằm trong số những người nộp đơn.
Cuối cùng, tập đoàn Grab-Singtel và công ty thương mại điện tử Sea của Singapore đã được cấp giấy phép ngân hàng kỹ thuật số đầy đủ. Nhưng bất chấp những kỳ vọng, cả hai đều không gây được tiếng vang lớn trên thị trường non trẻ. GXS cung cấp dịch vụ cho các khách hàng Grab và Singtel được chọn, trong khi Sea đang triển khai trên cơ sở chỉ dành cho những người được mời. Cả hai đều không tiết lộ số lượng khách hàng chính xác.
Các quy định kéo dài nhằm đảm bảo sự ổn định tài chính của các ngân hàng kỹ thuật số là nguyên nhân dẫn đến việc chậm triển khai. Đối với khách hàng cá nhân, quy định giới hạn tiền gửi ban đầu ở mức 5.000 USD Singapore (3.772 USD) cho mỗi tài khoản. Chính phủ vẫn chưa công bố khi nào các dịch vụ toàn diện sẽ được cho phép.
Trong khi đó, Standard Chartered, một trong những ngân hàng lớn nhất của Vương quốc Anh, đã bắt đầu vận hành một ngân hàng kỹ thuật số có tên Trust Bank, đã thu hút hơn 400.000 người dùng trong bốn tháng. Trust Bank được thành lập với FairPrice Group, nhà điều hành chuỗi siêu thị lớn nhất Singapore.
Dwaipayan Sadhu, Giám đốc điều hành của Trust Bank, nói với Nikkei: “Các ngân hàng phải chuyển mình từ việc chỉ là một ngân hàng trở thành một phần của hệ sinh thái”. Trust cung cấp tài khoản tiền gửi, thẻ tín dụng và chính sách bảo hiểm thông qua một ứng dụng. Khách hàng có thể tích điểm và kiếm được phiếu giảm giá từ các thương hiệu đối tác.
Sadhu cho biết, không cần mất chi phí vận hành các cửa hàng vật lý ngân hàng kỹ thuật số có thể giảm chi phí để giành được khách hàng và chia sẻ khoản tiết kiệm với họ dưới hình thức lãi suất cao hơn đối với tiền gửi của họ.
Trust đã được cấp giấy phép cho phép nó cung cấp các dịch vụ tương tự như dịch vụ của các ngân hàng thông thường. Ngân hàng đã phát triển một hệ thống ngân hàng cốt lõi, nằm trên nền tảng đám mây, cùng với Thought Machine, một kỳ lân của Anh với JPMorgan Chase là cổ đông.
Trong khi đó, Ant Group, chi nhánh fintech của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Alibaba Group Holding, đã nhận được giấy phép bán buôn kỹ thuật số, cho phép họ thực hiện các giao dịch cho các tập đoàn. Ngân hàng số Anext Bank của Ant cho phép các công ty đăng ký tại Singapore mở tài khoản công ty trực tuyến ngay lập tức, ngay cả khi ở nước ngoài.
KỲ VỌNG VỀ TƯƠNG LAI NGÀNH NGÂN HÀNG SỐ
Giám đốc điều hành Toh Su Mei của Anext nói với Nikkei: “Chúng tôi xác định rõ sứ mệnh của mình là thúc đẩy tài chính toàn diện thông qua đổi mới dựa trên công nghệ”, đồng thời cho biết thêm rằng ngân hàng dự định “phục vụ tốt hơn các doanh nghiệp vừa và nhỏ, không chỉ ở Singapore mà còn trên toàn khu vực".
Dịch vụ cho vay trực tuyến của ngân hàng sẽ được cung cấp đầy đủ vào tháng 6, không yêu cầu các mẫu đơn đăng ký cho các khoản vay không có bảo đảm dưới 30.000 USD Singapore với mức tối đa là 300.000 USD Singapore. Thay vào đó, dịch vụ sàng lọc dữ liệu do các tổ chức thông tin tín dụng cung cấp, với sự cho phép của khách hàng và gửi các khoản vay được phê duyệt gần như ngay lập tức khi nhận được đơn đăng ký.
Theo một ước tính, khoảng 80% dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới của châu Á được vận hành bởi các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhiều doanh nghiệp trong số đó thiếu khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính. Trong một cuộc khảo sát năm 2020 của Visa, 88% doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Singapore cho biết họ dự định thực hiện ít nhất một số giao dịch của mình bằng kỹ thuật số.
Nhưng vẫn còn phải xem các ngân hàng kỹ thuật số có thể chiếm bao nhiêu cổ phần. Singapore được cho là có quá nhiều ngân hàng, với 98% dân số trưởng thành đã có tài khoản. Trên toàn cầu, có khoảng 250 ngân hàng kỹ thuật số. Theo Moody, tài sản ngân hàng kết hợp của họ chiếm 0,4% so với tài sản của các ngân hàng hiện có.
Jan Ondrus, phó giáo sư về hệ thống thông tin tại Trường Kinh doanh ESSEC Châu Á-Thái Bình Dương, nói với Nikkei: “Chúng tôi kỳ vọng thị trường ngân hàng bán lẻ sẽ phát triển ở Singapore. Các ngân hàng kỹ thuật số mới sẽ không thay thế các ngân hàng truyền thống mà bổ sung các dịch vụ của họ".
Trong trung và dài hạn, các ngân hàng kỹ thuật số dự kiến sẽ sử dụng công nghệ của họ ở các thị trường khác ở Đông Nam Á, nơi không giống như ở Singapore, nhiều cư dân vẫn chưa có tài khoản ngân hàng hoặc chưa được phục vụ đầy đủ. Các động thái cấp giấy phép ngân hàng kỹ thuật số đang được tiến hành ở Malaysia, Philippines và Thái Lan. Grab có kế hoạch mở ngân hàng kỹ thuật số tại Indonesia và Malaysia trong năm nay.
"Chúng tôi có sẵn cấu trúc công nghệ khu vực, bao gồm cả hệ thống ngân hàng cốt lõi của chúng tôi, mà các ngân hàng kỹ thuật số của chúng tôi ở Malaysia và Indonesia có thể khai thác hoặc tái sử dụng" Wong của GXS cho biết. Ông cũng mô tả một thiết lập với mục đích giữ chi phí thấp khi Grab mở ngân hàng ở nhiều quốc gia hơn.
Tuy nhiên, một con đường gập ghềnh vẫn còn ở phía trước đối với các công ty công nghệ đang gặp khó khăn với các hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ. Sea cắt giảm nhân sự, Grab đóng băng tuyển nhân viên. Cả hai đều đang hoạt động trong tình trạng thua lỗ và hiện tại có ít phạm vi đầu tư mạnh vào các dịch vụ mới hơn so với khi họ nộp đơn xin giấy phép ngân hàng kỹ thuật số tại Singapore.
"Hầu hết các ngân hàng đương nhiệm đều có thương hiệu đáng tin cậy, cơ sở khách hàng lớn và một loạt các sản phẩm và dịch vụ thúc đẩy các mô hình kinh doanh có lợi nhuận", Eddy Kwong, giám đốc và trưởng bộ phận kinh doanh kỹ thuật số khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại Allianz Global Investors, nói với Nikkei.
Ông nói thêm: “Các ngân hàng kỹ thuật số chưa có đủ thời gian để phát triển những khả năng như ngân hàng truyền thống và chúng sẽ phải đối mặt với cuộc chiến khó khăn trong việc giải quyết ác cảm của khách hàng đối với sự thay đổi”.