Một trong những thách thức lớn nhất đối với nỗ lực thúc đẩy điện khi hóa trị giá hàng tỷ USD của ngành công nghiệp ô tô nằm ở pin. Điều gì xảy ra khi hàng triệu pin ô tô điện đã qua sử dụng không còn đủ khả năng sử dụng?
Để giải quyết vấn đề trên, mới đây, Nissan đã hợp tác với công ty khởi nghiệp Relyion Energy có trụ sở tại Bay Area để tái sử dụng pin xe điện Nissan Leaf.
Theo đó, pin đã qua sử dụng chứa đầy các vật liệu có giá trị như lithium, niken và coban. Một ước tính cho thấy rằng pin đã qua sử dụng vẫn còn khoảng 80% dung lượng ngay cả khi sử dụng xe điện trong vài năm. Do đó, với con số trên pin có thể tái sử dụng cho mục đích khách trước khi tái chế hoàn toàn.
Thông qua hoạt động bộ phận kinh doanh 4R của Nissan (bộ phận được thành lập bao gồm tái chế, tái sử dụng, bán lại và chế tạo lại), Relyion sẽ chịu trách nhiệm thu hồi các bộ pin đã qua sử dụng của xe điện Nissan Leaf. Sau đó, công ty này sẽ kiểm tra mức độ hoạt động, tình trạng sạc và dùng pin đạt chuẩn làm nguồn trữ điện dự phòng sử dụng cho các tòa nhà công nghiệp hoặc các hộ dân từ nửa sau năm 2023 trở đi.
Điện sẽ được nạp vào nguồn trữ này trong các khung giờ thấp điểm và xả ra cho giờ cao điểm vừa để giảm tải lưới điện, vừa giảm chi phí (giá điện giờ cao điểm tại Mỹ đắt hơn đáng kể các khung giờ thường).
Chia sẻ trên Business Insider, ông Surinder Singh, Giám đốc điều hành và nhà đồng sáng lập của Relyion Energy cho biết, phần lớn các loại pin có tình trạng hoạt động rất tốt. Pin xe điện cũ sau khi bị loại khỏi xe sau 10 năm sử dụng có thể dùng thêm khoảng 15-20 năm nữa cho các tác vụ khác trước khi buộc tái chế.
Một pin điện có thể dùng làm bộ trữ cho một vài căn hộ chứ không chỉ một, và cũng là phương án dự phòng an toàn tốt trong trường hợp mất điện tạm thời hoặc lâu ngày.
Tham khảo: Businessinsider