Thị trường đang xôn xao thông tin một khách hàng ở Quảng Ninh mở thẻ tín dụng từ năm 2013 và có dư nợ phát sinh 8,5 triệu đồng nhưng "quên" thanh toán, đến nay, sau gần 11 năm, dư nợ phát sinh từ khoản nợ thẻ tín dụng này đã lên tới hơn 8,8 tỷ đồng.
Theo hình ảnh chia sẻ, đây là "giấy nhắc nợ" do Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản - Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank AMC) gửi đến chủ thẻ là ông P.H.A. Theo đó, Eximbank AMC yêu cầu khách hàng phải thanh toán ngay các khoản nợ thẻ tín dụng do vi phạm nghĩa vụ trả nợ theo cam kết.
Cụ thể, ông P.H.A sử dụng thẻ tín dụng và phát sinh nợ 8,55 triệu đồng dư nợ tại thời điểm năm 2013. Đến ngày 30/10/2023, chủ thẻ nhận được giấy nhắc nợ với tổng dư nợ là hơn 8,83 tỷ đồng, gồm phần gốc 8,5 triệu đồng và hơn 8,8 tỷ đồng nợ lãi.
Trong thông báo gửi khách hàng, Eximbank AMC nêu rõ nếu ông P.H.A. không thanh toán theo đúng thông báo, Eximbank thông qua Eximbank AMC sẽ tiến hành khởi kiện và/hoặc thực hiện các biện pháp thu hồi nợ hợp pháp khác theo quy định của pháp luật hiện hành để thu hồi nợ cho ngân hàng.
"Trường hợp Eximbank AMC khởi kiện trước tòa án có thẩm quyền và/hoặc yêu cầu cơ quan thi hành án phát mãi tài sản bảo đảm thì khách hàng sẽ phải chịu mọi chi phí xử lý nợ, chi phí tố tụng phát sinh. Đồng thời phải chịu các hậu quả pháp lý bất lợi khác trước pháp luật từ việc không trả nợ cho Eximbank", thông báo nêu.
Ngay sau khi thông tin này được chia sẻ, nhiều khách hàng có sử dụng thẻ tín dụng hoài nghi về con số nợ lãi hơn 8,8 tỷ đồng phát sinh chỉ từ khoản nợ gốc hơn 8,5 triệu đồng.
Trao đổi với Tri thức - Znews, Eximbank xác nhận thông tin về thông báo nợ nói trên. Ngân hàng này cho biết khách có tên P.H.A thực hiện mở thẻ Master Card tại Eximbank chi nhánh Quảng Ninh vào ngày 23/3/2013 với hạn mức 10 triệu đồng.
Khách hàng sau đó phát sinh 2 giao dịch thanh toán vào các ngày 23/4/2013 và 26/7/2013 tại một điểm chấp nhận giao dịch. Từ ngày 14/9/2013, khoản nợ thẻ nêu trên đã chuyển thành nợ xấu, thời gian quá hạn phát sinh đến thời điểm thông báo là gần 11 năm. Ngay sau đó, ngân hàng đã thực hiện nhiều bước để thu hồi khoản nợ của ông P.H.A.
Cụ thể, ngày 16/9/2013, Eximbank chi nhánh Quảng Ninh đã thông báo bằng văn bản gửi đến khách hàng về việc vi phạm nghĩa vụ trả nợ. Đến ngày 12/12/2017, khách hàng có văn bản khiếu nại về việc không nhận được thông báo vi phạm nghĩa vụ thanh toán nói trên.
Ngày 23/12/2017, Eximbank đã có văn bản phúc đáp về nghĩa vụ thanh toán, đồng thời đề nghị ông P.H.A có phương án thanh toán khoản nợ cho ngân hàng.
Gần 4 năm sau, ngày 19/8/2021, Eximbank AMC theo ủy thác đã trực tiếp làm việc, giải quyết khoản nợ đối với ông P.H.A.
Ngày 10/5/2022, Eximbank AMC tiếp tục có buổi gặp gỡ ông H.A để trao đổi, tìm giải pháp hỗ trợ khách hàng xử lý nợ.
Ngày 8/11/2023, công ty này có công văn gửi ông P.H.A để thông báo về nghĩa vụ phải thanh toán, phối hợp cùng ngân hàng thực hiện xử lý khoản nợ nêu trên.
“Đây là khoản nợ quá hạn đã kéo dài gần 11 năm. Ngân hàng nhiều lần thông báo và làm việc trực tiếp với khách hàng. Tuy nhiên, khách vẫn chưa có phương án xử lý nợ”, Eximbank thông tin.
Ngân hàng này khẳng định thêm việc phát thông báo nghĩa vụ nợ cho khách hàng là hoạt động nghiệp vụ thông thường trong quá trình xử lý, thu hồi nợ. Tính đến nay, ngân hàng chưa nhận được bất kỳ khoản thanh toán nào từ khách hàng.
Cũng theo Eximbank, phương thức tính lãi, phí trong khoản nợ nói trên "hoàn toàn phù hợp với thỏa thuận giữa Eximbank và khách hàng theo hồ sơ mở thẻ ngày 15/3/2013 có đầy đủ chữ ký khách hàng. Quy định về phí, lãi được quy định rõ trong biểu phí phát hành, sử dụng thẻ cũng đã được đăng tải công khai trên website của Eximbank".
"Hiện nay, Eximbank đang tiếp tục làm việc, phối hợp với khách hàng để có phương án hỗ trợ khách hàng xử lý nợ", ngân hàng này khẳng định thêm.
Về phía khách hàng P.H.A., Tri thức - Znews đã liên hệ nhưng khách hàng chưa có ý kiến phản hồi trước các thông tin liên quan sự việc.