Siêu du thuyền là biểu tượng lớn nhất cho quyền lực, địa vị và sự giàu có. Theo Insider, thị trường này đang bùng nổ mạnh mẽ.
Một điểm thu hút quan trọng mà siêu du thuyền mang lại là sự riêng tư tuyệt đối: dịch vụ này cung cấp địa điểm tổ chức các cuộc họp trên biển, vượt ra ngoài quyền tài phán của bất kỳ quốc gia nào và rất khó bị theo dõi.
Năm 2022, The New Yorker đã bài viết về thế giới ngầm của các cuộc họp quyền lực trên du thuyền. Đây là nơi những người giàu có và quyền lực nói chuyện thoải mái, tạo mối quan hệ và tránh xa những con mắt tò mò, soi mói.
Ngay cả người sở hữu những chiếc siêu du thuyền cũng là bí mật: chúng thường được mua bởi các công ty nước ngoài thay mặt cho chủ sở hữu là tỷ phú, giúp họ có thêm lá chắn riêng tư.
Chủ sở hữu các siêu du thuyền được cho là bao gồm người sáng lập Amazon Jeff Bezos, Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman và người sáng lập Meta Mark Zuckerberg.
Trước những bất ổn chính trị, lĩnh vực siêu du thuyền và các cấu trúc sở hữu phức tạp của nó đã bị giám sát chặt chẽ hơn.
Sam Tucker, trưởng bộ phận nghiên cứu siêu du thuyền tại công ty tình báo thị trường VesselsValue, nói với BBC: "Đây là những tài sản rất riêng tư và một trong những lý do chúng được mua là vì quyền riêng tư".
Sự phổ biến của các siêu du thuyền đang châm ngòi cho một cuộc chạy đua về an ninh, khi các điệp viên và nhà báo lá cải cố gắng xâm phạm lớp bảo mật riêng tư của các con tàu.
Simon Rowland, Giám đốc điều hành của Veritas, một công ty có trụ sở tại London (Anh) chuyên cung cấp dịch vụ an ninh cho siêu du thuyền, nói với Insider rằng những chiếc du thuyền cao cấp có thể cung cấp "sự riêng tư tuyệt đối, đầy đủ và toàn diện".
Từng là Thủy quân lục chiến Hoàng gia, Rowland nói rằng công việc của ông là sàng lọc mọi mối đe dọa có thể tưởng tượng được và khả năng vi phạm quyền riêng tư trên tàu.
Công việc của Rowland liên quan đến việc kiểm tra các du thuyền cho thuê để tìm các thiết bị giám sát nhỏ; chống lại máy bay không người lái do các tay săn ảnh đưa đến với mục đích chụp ảnh những khách hàng giàu có; tiến hành kiểm tra lý lịch của các thành viên phi hành đoàn để loại bỏ kẻ săn tin.
"Máy bay không người lái đang ngày càng trở thành mối lo ngại đối với các chủ sở hữu siêu du thuyền", Rowland nói.
Các con tàu thường được sản xuất tại Hà Lan, Đức hoặc Italy, đôi khi được chế tạo theo yêu cầu của khách hàng với các thông số kỹ thuật chính xác. Thông thường, các thành viên phi hành đoàn làm việc trên các con tàu phải ký các bản cam kết để ngăn họ tiết lộ thông tin về du thuyền hoặc chủ sở hữu của chúng.
Chi phí của những con tàu cũng khác nhau, với công ty môi giới Edmiston nói rằng chi phí có thể dao động từ khoảng 1 triệu USD đối với một con tàu khiêm tốn, cho đến hàng trăm triệu USD cho những chiếc du thuyền lớn, được đặt làm riêng.
Ví dụ, du thuyền Azzam được đóng bởi công ty Lürssen Yachts của Đức vào năm 2013 cho Khalifa bin Zayed Al Nahyan, cựu tổng thống của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Nó dài khoảng 20,7 m và được cho là có giá khoảng 600 triệu USD, là một trong những thứ đắt nhất thế giới, theo Forbes.