Theo tờ Wall Street Journal (WSJ), đợt nắng nóng kỷ lục trong những tuần gần đây ở Mỹ đã đặt ra vô số thách thức cho nhiều ngành kinh doanh như hàng không, khi nhiệt độ cao nung chảy máy bay, nứt đường băng và khiến phi hành đoàn ngộp thở.
Cụ thể, tờ WSJ cho hay các hành khách du lịch lẫn thành viên phi hành đoàn tại Mỹ hiện nay đều cảm thấy ngột ngạt khi máy bay của họ phải chờ lâu trên đường băng. Tình hình nghiêm trọng đến mức các hãng hàng không phải cung cấp thêm nước đá và thời gian nghỉ ngơi cho phi hành đoàn giữa các chặng bay.
Ngoài ra, máy bay cũng được làm nhẹ hơn khi giảm tải vận chuyển nhằm hỗ trợ cất cánh trong thời tiết nắng nóng như hiện nay.
“Thật khó chịu vô cùng. Chúng tôi ngồi đó càng lâu thì càng thấy nóng lên, bạn thậm chí có thể ngửi thấy mùi cháy khét”, anh Christopher DeBoer, hành khách của chuyến Delta Flight 555 dự kiến khởi hành ngày 17/7/2023 từ Las Vegas đến Atlanta nhưng đã phải ngồi trong máy bay đợi 3 tiếng dưới nhiệt độ 44 độ C trước khi bị hủy, ngán ngẩm nói.
Bộ giao thông vận tải Mỹ đang điều tra vụ việc này của Delta Air.
Mùa hè nóng chảy
Theo WSJ, sức nóng kỷ lục tại Mỹ trong mùa hè này đang gây quá nhiều khó khăn cho doanh nghiệp hàng không. Các nhân viên mặt đất phải nghỉ giải lao thường xuyên hơn khi không chịu được mức nhiệt quá cao. Máy bay thì cần lấy đà dài hơn hoặc thậm chí giảm trọng lượng, đi đôi với giảm doanh số, để có thể cất cánh do không khí loãng hơn trong mùa nóng.
Hàng loạt các hãng như Delta, American Airlines, United Airlines, Southwest Airlines...đã phải ra thông cáo khuyến khích người lao động nghỉ giải lao nhiều hơn và uống đủ nước trong mùa hè này.
Ngoài Delta Air, những hãng hàng không như American Airlines cũng gặp một số trường hợp máy bay bị chuyển hướng hay bị trễ do liên quan đến thời tiết nắng nóng.
Rất nhiều phi hành đoàn và hành khách cho biết máy bay “nóng như cái lò” (To feel like ovens) khi đỗ trên đường băng dưới thời tiết nắng nóng như hiện nay. Dù đã có hệ thống điều hòa làm mát nhưng vẫn xuất hiện các trường hợp bị lỗi.
“Đây là vấn đề thường xuyên xảy ra trong mỗi mùa hè”, người phát ngôn Taylor Garland của Liên đoàn tiếp viên hàng không (AFA) phàn nàn khi hệ thống làm mát không bật đủ sớm, bị hỏng hoặc thậm chí không đủ công suất.
Vào năm 2018, AFA đã vận động hành lang để Bộ giao thông vận tải Mỹ thông qua một tiêu chuẩn nhiệt độ bên trong máy bay nhưng không thành công.
Tốn kém
Theo WSJ, tình hình nắng nóng không chỉ khiến các hãng hàng không tốn thêm chi phí mà còn làm giảm hiệu suất của mỗi chuyến bay. Đó là chưa kể đến những khoản chi phí bồi thường vì chậm trễ hay hủy chuyến.
Quay trở lại vụ việc của Delta Air, hãng hàng không này đã hoàn tiền vé cùng bồi thường thẻ giảm giá vé cho các hành khách. Công ty cũng cung cấp bữa ăn và khách sạn cho hành khách nào phải qua đêm ở Las Vegas.
Ngoài ra, những trường hợp phi hành đoàn hay hành khách bị sốc nhiệt cũng đã được đưa đến bệnh viện.
Trong khi đó, phía Bộ giao thông vận tải Mỹ cho biết rất khó để xử phạt các hãng hàng không khi chưa có một quy chuẩn về nhiệt độ bên trong máy bay.
Mặc dù vào năm 2018, hãng Allegant Air từng bị phạt 225.000 USD vì để nhiệt độ trong máy bay quá cao gây ra nhiều vụ trễ chuyến suốt 2 năm, thế nhưng các cơ quan chức năng phải xem xét rất nhiều yếu tố, từ văn bản khiếu nại của hành khách, lời khai phi hành đoàn, chỉ số nhiệt kế đến các sự cố y tế được báo cáo.
Phía Allegiant cho biết với mức nhiệt 43 độ C vào mùa hè thì rất khó để máy bay của hãng duy trì thường xuyên được sự thoải mái trong khoang dù đã sử dụng điều hòa công suất lớn cùng nhiều biện pháp khác nhau.
“Chúng tôi cố gắng cất cánh nhanh chóng sau khi chuyển chuyến và nếu điều này không thể thực hiện thì công ty sẽ chấp nhận hoãn chuyến bay vì sự an toàn của hành khách”, người phát ngôn của Allegiant cho biết.