Tờ Reuters đưa tin, nhà sản xuất xe điện của Việt Nam là VinFast lên kế hoạch cắt giảm một phần lực lượng lao động tại Mỹ. Việc này diễn ra trong bối cảnh VinFast đang nỗ lực tái cơ cấu tại thị trường nước ngoài lớn như Mỹ khi họ phải hoãn đợt giao xe đầu tiên và chuẩn bị cho kế hoạch IPO.
Người phát ngôn của VinFast cho biết số lượng nhân viên sẽ không giảm ở Việt Nam - nơi có hầu hết nhân viên của công ty, bao gồm cả ở nhà máy và hoạt động kỹ thuật.
Hiện chưa rõ có bao nhiêu việc làm sẽ bị ảnh hưởng bởi việc tái cấu trúc tại Mỹ của VinFast.
VinFast cho biết họ đã thuê khoảng 150 nhân viên tại Mỹ, nhiều người đảm nhận vai trò bán hàng, hỗ trợ và phân phối như một phần của mô hình kinh doanh bỏ qua các đại lý truyền thống.
Tuần trước, VinFast cũng cho biết họ sẽ hoãn đợt giao hàng lô xe điện đầu tiên cho khách hàng Mỹ.
Vào cuối tháng 1, VinFast cho biết họ đang hợp nhất các hoạt động tại Mỹ và Canada thành một đơn vị kinh doanh duy nhất. Tuy nhiên thời điểm đó, công ty đã không thông báo bất kỳ cắt giảm việc làm nào.
Trong một tuyên bố với Reuters, VinFast cho biết họ đang tìm cách "hợp lý hóa" các hoạt động ở Bắc Mỹ và sẽ hợp tác với các bên thứ ba để "tăng chất lượng và tốc độ của dịch vụ khách hàng".
Trong khi đó, nguồn tin riêng của Reuters cho biết, các sếp của VinFast đã được yêu cầu chuẩn bị các danh sách có thể cắt giảm tới 30% nhân viên trong các hoạt động của trụ sở chính tại Việt Nam. Danh sách này là để người sáng lập kiêm Chủ tịch của công ty, Phạm Nhật Vượng, xem xét vào thứ hai.
Trong khi đó, VinFast vẫn khẳng định sẽ không cắt giảm lực lượng lao động ròng tại Việt Nam. “Chúng tôi thường xuyên xem xét chất lượng công việc của nhân viên và sa thải những người không đáp ứng yêu cầu. Chúng tôi sẽ tuyển người mới thay thế”.
Kế hoạch nước ngoài
Công ty đã vận chuyển lô 999 xe điện đầu tiên đến Mỹ vào tháng 11 và đã đặt mục tiêu giao những chiếc xe thể thao đa dụng VF8 đầu tiên vào tháng 12. Nhưng hiện kế hoạch này đã bị hoãn để nâng cấp phần mềm.
VinFast đã mở rộng nhân sự trong vài năm qua khi nhắm mục tiêu tăng trưởng thị trường xe điện ở châu Âu và Bắc Mỹ.
Công ty đang chờ phê duyệt theo quy định để bắt đầu xây dựng nhà máy lắp ráp xe trị giá 4 tỷ USD ở Bắc Carolina. Công ty ban đầu đã đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất ở đó vào năm tới.
VinFast cũng cho biết vào tháng 12 rằng họ đã nộp đơn xin phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) để niêm yết trên sàn Nasdaq với ký hiệu “VFS” để tài trợ vốn cho việc mở rộng của công ty.
VinFast đang tìm cách cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô lâu đời vào thời điểm các nhà sản xuất ô tô lớn, dẫn đầu là Tesla đang giảm giá và tìm cách tận dụng các khoản tín dụng thuế mới cho các mẫu xe đủ tiêu chuẩn tại Mỹ.
Trong hi đó, xe VinFast không đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế 7.500 USD tại Mỹ vì chúng không được sản xuất ở Bắc Mỹ.