Công ty CP Tập đoàn Nova Consumer (Mã chứng khoán: NCG) vừa công bố dự thảo tài liệu lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc tiếp tục thực hiện niêm yết cổ phiếu tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) hoặc đăng ký giao dịch cổ phiếu trên UPCoM.
Trong năm 2022, công ty nông nghiệp và hàng tiêu dùng này đã nộp hồ sơ đăng ký niêm yết tại HoSE theo nghị quyết Đại hội đồng cổ đông ngày 31/5/2022.
Tuy nhiên, đến ngày 9/12/2022, Nova Consumer nhận được thông báo của HoSE về việc dừng xem xét hồ sơ đăng ký niêm yết do chưa bổ sung các tài liệu phát sinh theo thời hạn.
"Hiện nay, công ty vẫn đang nỗ lực hoàn thiện hồ sơ để nộp lại hồ sơ đăng ký niêm yết tại HoSE", văn bản báo cáo.
Tuy nhiên, để tạo sự linh động trong việc thực hiện giao dịch cổ phiếu nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi của cổ đông, Nova Consumer đề xuất bổ sung phương án thực hiện đăng ký giao dịch tại Hệ thống giao dịch cho chứng khoán chưa niêm yết (UPCoM).
Kế hoạch niêm yết được lãnh đạo Nova Consumer chia sẻ tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư hồi tháng 2/2022, ngay sau khi công ty hoàn tất đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và hướng đến mục tiêu doanh thu tỷ USD.
Cụ thể, vào tháng 3/2022, công ty đã hoàn tất đợt chào bán ra công chúng 10,9 triệu cổ phiếu với giá chào bán là 44.000 đồng/cổ phần, thu về 480 tỷ đồng. Kết quả chào bán giúp Nova Consumer tăng vốn điều lệ lên gần 1.198 tỷ đồng.
Toàn bộ số tiền huy động được dự kiến sử dụng để mua lại phần vốn góp của Công ty CP Đầu tư Tiêu dùng tại Công ty TNHH Thực Phẩm Mặt Trời Mọc (Sunrise Foods) nhằm phát triển chuỗi thực phẩm của Nova Consumer; và góp vốn vào Sunrise Foods.
Nova Consumer là một trong những thành viên cốt lõi thuộc Nova Group của tỷ phú Bùi Thành Nhơn. Doanh nghiệp được kỳ vọng trở thành tổng công ty tiếp theo thuộc hệ sinh thái này lên sàn chứng khoán sau Novaland (mã: NVL).
Doanh nghiệp có xuất phát điểm chuyên cung cấp giải pháp chăn nuôi bao gồm thuốc thú y, vaccine, thức ăn gia súc, con giống. Định hướng từ năm 2020 còn mở rộng sang lĩnh vực sản xuất và phân phối thực phẩm để khép kín chuỗi giá trị từ trang trại đến bàn ăn (mô hình 3F).
Về tình hình kinh doanh, doanh thu thuần được ghi nhận 4.881 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 298 tỷ đồng trong năm ngoái, lần lượt tăng 39% và giảm 6% so với năm 2021.
Bước sang năm 2023, Nova Consumer lên kế hoạch tổng doanh thu tăng trưởng hơn 15% lên mức 5.625 tỷ đồng, song lợi nhuận sau thuế dự kiến giảm 70% về mức 88 tỷ đồng.
Lãnh đạo doanh nghiệp nói sẽ giảm thiểu rủi ro nguồn vốn và không mở rộng thêm trang trại heo nái và heo thịt trước các biến động của thị trường, tập trung tối đa công suất các trang trại đang thuê hiện tại để tối ưu các định phí.
Công ty tiếp tục duy trì thị phần hiện tại trong mảng thuốc thú y và tận dụng đà tăng trưởng từ năm 2022 với mảng thức ăn chăn nuôi để giành thêm thị phần. Nova Consumer sẽ cắt lỗ mảng trại gà bằng cách chuyển nhượng trang trại gà cho nhà đầu tư mới và dự kiến hoàn thành chuyển nhượng trong quý II.