Theo đó, lý do được Tổng giám đốc IPP Air Cargo Lê Hồng Thuỷ Tiên đưa ra là do xung đột giữa Nga và Ukraine leo thang; kinh tế toàn cầu suy thoái ngày càng hiện hữu, kéo theo hàng loạt hệ lụy về lạm phát, lãi suất tăng, biến động về giá nhiên liệu.
Dựa trên nhận định của lãnh đạo Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ quốc tế, đại diện IPP Air Cargo cho rằng tình hình biến động và bất ổn của thị trường hàng hóa toàn cầu hiện nay cũng như dự báo khó khăn của ngành vận chuyển hàng hóa trong vài năm tới do biến động giá nhiên liệu, nguy cơ suy thoái kinh tế diện rộng.
Từ lý do trên, công ty IPP Air Cargo xin các cơ quan liên quan được rút hồ sơ và dừng cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không cho công ty này.
Chiếc máy bay đã được lắp ráp và xuất xưởng của IPP Cargo. Ảnh: IPP.
Lãnh đạo IPP Air Cargo cho biết khi thị trường thế giới có sự phục hồi và ổn định trong tương lai, doanh nghiệp này sẽ cân nhắc trở lại vào thời điểm thích hợp xin cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không mới, bao gồm việc nộp hồ sơ xin cấp phép từ đầu.
Trao đổi nhanh với Zing, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết: "Hiện nay, giá cước hàng hoá bằng đường hàng không đã trở về mức mà các doanh nghiệp FDI và công ty xuất nhập khẩu Việt Nam chấp nhận được. Nhưng tình hình kinh tế thế giới sẽ khó khăn và vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không sẽ sụt giảm, khiến các hãng hàng không sẽ gặp khó. Vì vậy, công ty quyết định tạm dừng dự án".
Với những chiếc máy bay mà IPP đã đặt hàng lắp ráp và xuất xưởng, ông Johnathan Hạnh Nguyễn đang thương lượng với bên cung cấp để có phương án xử lý.
Dự án hãng hàng không chở hàng IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư theo hồ sơ là 2.400 tỷ đồng, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu, 70% còn lại sẽ là vốn huy động.
Nếu được cấp phép, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 tàu bay hàng hóa, sau đó tăng lên 7 chiếc vào năm thứ hai và 10 chiếc vào năm thứ 3. Hãng lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD, dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi cất cánh chuyến bay đầu tiên.
Qua thẩm định, Cục Hàng không đánh giá hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chuyên chở hàng hóa của IPP Air Cargo là phù hợp với các quy định của nghị định về kinh doanh vận chuyển hàng không. Việc xem xét thành lập hãng hàng không mới chuyên chở hàng hóa vào thời điểm này là phù hợp.
Hồi tháng 4, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã báo cáo Thủ tướng về việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa của Công ty CP IPP Air Cargo.
Chia sẻ với Zing hồi tháng 5, ông Johnathan Hạnh Nguyễn bày tỏ sự nôn nóng được cấp AOC (chứng chỉ khai thác máy bay) từ Cục Hàng không.
Đến nay, IPP Air Cargo đã hoàn tất thủ tục thuê 4 máy bay B737 800 BCF. Ngoài một chiếc xuất xưởng ngày 25/7, 3 tàu bay khác đang được lắp ráp và dự kiến xuất xưởng vào cuối năm nay. Hãng cũng đặt mua 10 máy bay B777 Freigter thân rộng của Boeing với tổng giá trị 3,5 tỷ USD.