Khi đi qua những con đường mê cung ở Hillsborough, California, bạn sẽ thấy được lý do tại sao nơi đây chính là thị trấn giàu thứ 3 của Mỹ.
Các khu bất động sản trị giá hàng triệu đô nằm rải rác trên những ngọn đồi. Đây là những tài sản vô cùng nguy nga và lộng lẫy, bao gồm cả hồ bơi, thác nước, sân tennis và hầm rượu. Giá của một ngôi nhà ở đây trung bình 4,5 triệu đô, đắt gấp 14 lần mức trung bình trên toàn nước Mỹ.
Thị trấn là nơi có các giám đốc điều hành công nghệ hàng đầu, các CEO trong danh sách Fortune 500 và những người khổng lồ của ngành công nghiệp nước ngoài. Người có quyền lực nhất ở đây chính là một nhà môi giới nhà ở mang tên Stanley Lo.
Trong 4 thập kỷ qua, Lo đã bán những ngôi nhà trị giá gần 6 tỷ đô la ở vùng Vịnh San Francisco. Chỉ riêng năm 2019, doanh số bán hàng của ông ấy đã đạt mức 347 triệu đô la. Trong quá trình này, Lo đã giúp định hình lại nhân khẩu học của một số vùng lân cận đắt đỏ nhất Hoa Kỳ.
Stanley Lo là ai? Làm thế nào người đàn ông này có thể vươn lên đứng đầu một trong những thị trường bất động sản cạnh tranh nhất thế giới?
Cuộc hành trình bắt đầu với 100 đô la và công việc hát rong
Sinh ra ở Hong Kong vào những năm 1940, Lo bắt đầu cuộc sống với nỗi lo lớn về tài chính. Mặc dù ông nội của Lo là một nhà phát triển bất động sản thành công, nhưng những biến cố lịch sử đã khiến gia đình ông phải di cư.
Năm 1968, Lo được cấp thị thực du học Mỹ và lên máy bay để theo học ngành kỹ thuật điện tại San Jose State.
“Tôi đã hạ cánh với 100 đô la trong túi,” ông nói.
Để hỗ trợ tài chính cho bản thân, Lo hầu như làm tất cả công việc, từ một người hát rong đến dọn dẹp hộp đêm đến khuya. Sau giờ làm việc, Lo học đến 1- 2 giờ sáng, ngủ vài tiếng rồi lại thức dậy lúc 6 giờ để đi làm. Dường như anh ấy không ăn uống đầy đủ.
Trong khuôn viên trường, Lo chú trọng việc xây dựng mối quan hệ với các sinh viên nước ngoài và trở thành chủ tịch Hiệp hội sinh viên Trung Quốc của trường.
Trong khi làm việc tại nhà hàng, Lo gặp một người đàn ông kể cho ông về ngôi nhà ở Los Altos Hills đang được rao bán với giá khoảng 70 nghìn đô la mà không cần trả trước. Vào thời điểm đó, khu vực này vẫn còn chủ yếu là nông nghiệp nhưng Lo đã nhìn thấy cơ hội để phát triển. Dù có ít vốn nhưng ông đã thỏa thuận mua nhà.
Ông tiếp tục làm việc nhưng không đủ trang trải các khoản tiền thế chấp. Một năm sau, khi khu vực này phát triển hơn, Lo đã đầu tư sửa sang lại ngôi nhà và bán nó với lợi nhuận kếch xù.
Khi còn là sinh viên, Lo đã tái đầu tư lợi nhuận vào một loạt 3, 4 căn nhà nữa. Vào đầu những năm 1970, ông đã mua đất ở những nơi kém phát triển và bị định giá thấp. Sau đó ông nắm +giữ nó cho đến khi thị trường đi lên, tận dụng lợi thế của việc thanh toán thấp và lãi suất trả chậm. Nhà môi giới bất động sản chia sẻ, ông từng mua được một bất động sản với giá 220 nghìn đô la và bán nó với giá 400 nghìn đô la.
“Một ngôi nhà đã biến thành hai, hai lại trở thành ba, v.v. Tôi đã nhìn thấy cơ hội vô hạn ở đây. Nơi người khác nhìn thấy một bãi đất hoang, tôi đã nhìn thấy một mỏ vàng”- Lo nói.
Stanley chia sẻ những yếu tố giúp ông có được thành công này:
May mắn: Lo đã gặp đúng người vào đúng thời điểm và có cơ hội gia nhập sớm vào nơi mà sau này trở thành một trong những thị trường bất động sản nóng nhất quốc gia.
Tư duy chấp nhận rủi ro: “Không có nhiều người sẵn sàng đánh bạc vào thời điểm đó. Tôi cảm thấy mình không còn gì để mất”, Lo chia sẻ.
Xác nhận thực tế: Tôi không có nhiều vốn từ sớm, vì vậy tôi phải dựa vào tính cách và sự thông minh của mình để thuyết phục mọi người làm việc với mình”.
Sau khi nhận được thẻ xanh, Lo đã tận dụng những đặc điểm này để trở thành một trong những doanh nghiệp bất động sản đáng gờm nhất ở California. Năm 1984, Lo có được giấy phép môi giới và thành lập công ty đại lý của riêng mình, Green Banker.
Lo tránh xa mô hình truyền thống là thuê nhiều đại lý, thay vào đó, ông tự mình thực hiện mọi giao dịch. Tự mình giám sát mọi thứ, từ cuộc điện thoại ban đầu cho đến việc giao dịch với khách hàng vì ông không muốn phụ thuộc vào bất kì ai.
Ông cũng đã tạo dựng được thương hiệu cho mình ngay từ sớm. Lo ăn mặc như một người biểu diễn ở Vegas. Ông ấy có vẻ ngoài nổi bật so với những gương mặt khác trong giới bất động sản.
Ông đã mua một máy in của riêng mình và chi vài triệu đô la mỗi năm để bơm ra hàng nghìn tờ rơi đủ màu dán kèm hình ảnh của ông.
Nhưng với tư cách là một người mới, Lo vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh rất gay gắt khi bản thân ông là người nhập cư: “Tôi sẽ nhận được đủ loại lời nói xấu và tin đồn từ các đối thủ. Hoặc tôi chết hoặc họ chết, nhưng tôi sẽ không chấp nhận thua cuộc,” ông nói. Nhưng Lo đã gạt đi những lời gièm pha và tiếp tục mua những ngôi nhà trong cuộc suy thoái vào đầu những năm 80, sau đó bán lại chúng để kiếm lời.
Trong thời gian này, với đạo đức làm việc, khả năng kết nối người bán và người mua đã giúp ông được công nhận là một trong những nhà môi giới hàng đầu của Vùng Vịnh theo số lượng bán hàng.
Nhà đầu tư nước ngoài làm bùng nổ bất động sản Mỹ
Lo tập trung phần lớn nỗ lực của mình vào một vùng ngoại ô, cụ thể là Hillsborough và California.
Nằm kẹp trên những ngọn đồi ở giữa Palo Alto và San Francisco, thị trấn hầu như chỉ có cư dân da trắng giàu có sinh sống, ở đó có những ngôi trường tuyệt vời, không gian yên tĩnh và những dinh thự nguy nga trên những lô đất rộng lớn.
Lo - người nói tiếng Trung Quốc đã nhìn thấy cơ hội tiếp thị khu vực này cho những người mua châu Á ở nước ngoài, những người có tiền để đầu tư. Thông thường, những giao dịch này hoàn toàn bằng tiền mặt. Lo sẽ cho khách hàng xem các ngôi nhà thông qua các tài liệu quảng cáo ảnh và họ sẽ mua chúng mà họ không thể nhìn thấy.
Những người mua nước ngoài này nhanh chóng tăng lên và chiếm khoảng 30% lượng khách hàng của Lo. Tuy vậy ông ấy cũng tiếp tục nhắm mục tiêu mạnh mẽ đến những người mua địa phương tại Hoa Kỳ, tạo dựng danh tiếng bản thân trong cộng đồng địa phương bằng cách mua một cửa hàng đồ ăn nhanh gần Hillsborough.
Kể từ năm 1984, ông ấy đã bán tổng cộng hơn 6 nghìn căn nhà trị giá gần 6 tỷ đô la.
Vào năm 2019, Lo đạt tổng doanh số 347,2 triệu đô la, trở thành nhà môi giới đại lý số 1 ở California (và số 5 ở Mỹ). Cũng theo số liệu đó, anh ta đã là đại lý số 1 ở Bắc California trong 9 năm qua và là đại lý số 1 ở Hillsborough kể từ năm 1986.
Bán biệt thự trong thời kỳ COVID-19
Là một đại lý hàng đầu tại một trong những thị trường bất động sản nóng nhất của quốc gia, Lo đã chứng kiến tất cả: sự bùng nổ và phá sản của bong bóng thị trường cổ phiếu, sự sụp đổ của thị trường nhà đất, thời kỳ hoàng kim công nghệ thứ hai, và bây giờ là một đại dịch quốc gia.
Trước tình trạng thất nghiệp lan rộng, thị trường nhà ở chủ yếu ở mức “cao ngất ngưởng”, đặc biệt là ở Thung lũng Silicon, nơi nguồn cung nhà ở hạn chế đã giữ cho giá cả ổn định.
Ông nói: “Mọi người vẫn có rất nhiều tiền ở đây. “Đó là một vị trí đáng mơ ước với sự thiếu hụt nguồn cung. Nó rất cạnh tranh, thậm chí hơn cả năm ngoái”.
Môi giới 76 tuổi tuyên bố làm việc 18 giờ mỗi ngày và cho biết bí quyết giúp ông tràn đầy năng lượng là ông coi công việc cũng như một cuộc chơi của mình.
Mặc dù có biệt thự riêng ở Hillsborough, nhưng ông vẫn thường xuyên có những chuyến đi đến Las Vegas, nơi anh sở hữu ngôi nhà thứ hai. Mặc dù kiếm được hàng triệu đô la nhờ chấp nhận rủi ro trong lĩnh vực bất động sản, nhưng Lo không đầu tư chứng khoán hay các hình thức khác. “Nếu tôi không thể hiểu vấn đề, tôi sẽ không đầu tư vào nó,” ông nói.
Stanley Lo đã dành cả cuộc đời để "tìm vàng" trong những mảnh đất thô và biến những lô đất không mong muốn thành những thứ có giá trị.
Từ cậu bé mồ côi, sống nhờ tem phiếu thực phẩm đến CEO công ty khởi nghiệp trị giá 105 triệu đô: "Tôi nhớ như in cảm giác cô đơn đó"