Kết thúc năm 2022, số liệu từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy toàn thị trường ôtô Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 404.635 xe, tăng trưởng 33% so với thành tích bán hàng trong cùng kỳ năm trước.
Trong số này, Toyota Vios, Hyundai Accent và Mitsubishi Xpander là những mẫu xe bán chạy nhất nước ta khi doanh số lần lượt đạt 23.529 xe, 22.645 xe và 21.983 xe.
Nhìn vào danh sách 10 ôtô được ưa chuộng nhất Việt Nam trong năm vừa rồi, điểm dễ nhận biết nhất nằm ở sự áp đảo mà nhóm xe có khoảng giá niêm yết dưới 700 triệu đồng đã tạo ra.
Người Việt chuộng ôtô dưới 700 triệu đồng
Trong số 4 mẫu xe đạt doanh số trên 20.000 chiếc trong 12 tháng của năm 2022, chỉ duy nhất Toyota Corolla Cross sở hữu khoảng giá niêm yết cao hơn 700 triệu đồng.
Phần còn lại bao gồm những cái tên như Toyota Vios (489-592 triệu đồng), Hyundai Accent (426-542 triệu đồng) và Mitsubishi Xpander (555-648 triệu đồng) đều có giá bán không vượt qua con số vừa nêu.
Mở rộng sang nhóm xếp dưới, Honda City hay Toyota Veloz Cross cũng là những mẫu xe được hãng niêm yết giá bán không cao hơn 700 triệu đồng. Mặc dù không đạt doanh số cao như những cái tên đứng đầu, lượng tiêu thụ trung bình của 2 mẫu xe này cũng đạt tương ứng gần 1.225 xe/tháng và xấp xỉ 1.175 xe/tháng.
Phần còn lại của top 10 bảng xếp hạng doanh số trong năm 2022 bao gồm “vua bán tải” Ford Ranger và những cái tên đến từ phân khúc SUV như Mazda CX-5, Kia Seltos và Hyundai Creta.
Nhìn chung, với doanh số gộp đạt 96.957 xe, nhóm ôtô tầm giá 700 triệu đồng đã đóng góp đến 56,3% tổng lượng tiêu thụ của 10 dòng xe bán chạy nhất thị trường Việt trong năm vừa rồi.
Nếu như ở các năm trước, nhóm ôtô hạng A có giá bán dưới 500 triệu đồng như VinFast Fadil hay Hyundai Grand i10 từng góp mặt trong nhóm đầu bảng xếp hạng ôtô bán chạy nhất toàn thị trường thì sang năm 2022, các mẫu xe này hoàn toàn vắng mặt.
Sự thay đổi của thị trường
Bên cạnh sức mua tăng mạnh đến từ nhóm xe gầm cao như MPV hay SUV, sự thoái trào của nhóm ôtô giá rẻ tại thị trường Việt Nam cũng gián tiếp khiến phổ giá ôtô được ưa chuộng tại nước ta dần dịch chuyển lên mốc 700 triệu đồng.
Năm 2020, doanh số tổng thể của dòng xe hạng A đạt 47.280 xe với 6 cái tên góp mặt. Sang năm 2021, con số này giảm xuống chỉ còn 45.126 xe bất chấp sức bán tăng nhanh đáng kể của VinFast Fadil.
Kết thúc năm 2022, doanh số của nhóm ôtô giá rẻ tại Việt Nam rơi xuống còn 27.833 xe, giảm gần 40% so với cùng kỳ của năm 2021.
Bên cạnh sự rời đi của hàng loạt cái tên như VinFast Fadil, Toyota Wigo hay Honda Brio, sự trỗi dậy mạnh mẽ của dòng MPV, SUV mà đặc biệt là phân khúc SUV đô thị đã phần nào ảnh hưởng đến vị thế của nhóm ôtô hạng A.
Thay vì chọn mua ôtô giá rẻ dưới 500 triệu đồng, lựa chọn của nhiều người lần đầu sở hữu ôtô đã chuyển dịch sang nhóm SUV đô thị cỡ nhỏ, với giá bán nhỉnh hơn không nhiều so với ôtô hạng A.
Các mẫu MPV bình dân với cấu hình 5 hay 7 chỗ ngồi cũng là lựa chọn ưu tiên cho các gia đình trẻ nhờ sức chứa rộng rãi cùng lợi thế gầm cao.
Bên cạnh nhóm khách hàng mua xe phục vụ gia đình, thị trường ôtô còn chịu ảnh hưởng bởi sức mua từ những người kinh doanh dịch vụ vận tải.
Anh Duy Bảo (Tiền Giang) – tài xế ôtô dịch vụ – nhận định thị hiếu khách hàng thay đổi là yếu tố quan trọng đã ảnh hưởng phần nào đến lựa chọn mua xe của giới kinh doanh vận tải trong giai đoạn gần đây.
“Nếu trước kia khách hàng không đòi hỏi quá cao thì ngày nay những tài xế chạy xe hạng A có kích thước cabin nhỏ sẽ khó được khách hàng lựa chọn, đặc biệt đối với những hành trình dài”, anh Duy Bảo cho biết.
Anh chia sẻ câu chuyện một đồng nghiệp từng bị khách hàng từ chối sử dụng dịch vụ vì không thích đi du lịch bằng xe cỡ nhỏ. Theo đó, vị khách sau khi biết người đồng nghiệp kia lái chiếc xe hạng A đã khá thất vọng và bày tỏ ý định liên hệ với tài xế khác, bất chấp mức giá anh này đưa ra là khá tốt so với mặt bằng chung.
“Thời nay khách đi xe dịch vụ nếu không ngồi xe MPV thì cũng sẽ ưu tiên những mẫu sedan hạng B do kích thước rộng rãi, trải nghiệm nhận được cũng tương đối thoải mái hơn. Tài xế chạy dịch vụ cũng vì vậy mà ưu tiên chọn mua các loại xe này để mong nhận được nhiều cuốc xe”, anh Duy Bảo tâm sự.
Ôtô giá rẻ sẽ tiếp tục thống trị
Trong năm 2023, thị trường ôtô Việt Nam nhiều khả năng sẽ chào đón thêm nhiều cái tên giá rẻ gia nhập. Có thể kể ra một số đại diện tiêu biểu như Honda WR-V, VinFast VF 5 Plus hay phần nào đó là các bản nâng cấp dành cho Toyota Vios và Kia Seltos.
Đồng thời, Toyota Wigo có thể sẽ quay lại thị trường Việt Nam trong năm 2023 để cạnh tranh cùng Hyundai Grand i10 và Kia Morning trong phân khúc ôtô hạng A đang khá trống trải.
Tuy nhiên, tương lai của nhóm xe này tương đối mờ mịt trước sự trỗi dậy quá mạnh mẽ của các đại diện gầm cao thuộc phân khúc MPV hay SUV đô thị.
Nhiều khả năng nhóm xe tầm giá 700 triệu đồng sẽ tiếp tục thống trị thị trường ôtô Việt Nam trong năm 2023. Điều này có lẽ chỉ bị đe dọa khi một nhân tố đột phá nào đó xuất hiện, sở hữu mức giá rẻ hơn và đủ hấp dẫn khách hàng để tái lập thành tích mà VinFast Fadil từng làm được trong năm 2021.
Sau một năm tương đối thành công với việc chính thức xác lập kỷ lục doanh số mới, thị trường ôtô Việt Nam hứa hẹn sẽ tiềm ẩn nhiều điều thú vị trong 12 tháng sắp tới của năm 2023. Cùng chờ xem liệu ngôi đầu thị trường ôtô Việt có đổi chủ, hay ôtô giá rẻ sẽ tiếp tục duy trì sự thống trị của mình.