Nhìn qua nhóm 10 xe bán chạy của năm 2022, không khó để nhận ra những cái tên quen thuộc vốn đã có cho mình danh hiệu vào năm trước đó. Thế nhưng, bảng xếp hạng vẫn có những sự xáo trộn nhất định khi nhiều cái tên bị loại khỏi nhóm, "cựu vương" cũng đã ngừng sản xuất hay cả phân khúc giá rẻ dần mất đi sức hút.
Ôtô giá rẻ mất đi sức hút
Năm 2021, thị trường ôtô Việt Nam chứng kiến sức mạnh của hàng loạt các mẫu ôtô cỡ nhỏ giá rẻ khi có đến 2 cái tên của phân khúc này được góp mặt trong nhóm 10 xe bán chạy nhất năm bao gồm VinFast Fadil và Hyundai Grand i10.
Thậm chí, VinFast Fadil còn vượt mặt tất cả cái tên đình đám khác và trở thành mẫu xe bán chạy nhất năm với 22.375 chiếc được bán ra (tính đến tháng 12/2021).
Hyundai Grand i10 cũng đem về cho mình doanh số 10.380 xe được bán ra sau 11 tháng của năm 2021. Với lợi thế đa dạng biến thể gồm cả hatchback và sedan, 2021 quả là một năm thành công đối với mẫu xe giá rẻ này.
Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), lũy kế 11 tháng của năm 2022, phân khúc ôtô hạng A đạt tổng doanh số 13.425 xe. So với cùng kỳ năm trước, con số này thấp hơn gần 4 lần (40.647 xe) bởi sự ra đi của "cựu vương" VinFast Fadil và những cái tên khác.
Đầu quý III/2022, nhóm xe hạng A liên tiếp tạm biệt những cái tên quen thuộc như Toyota Wigo hay Honda Brio vì nhiều lý do. Đến tháng 7/2022, VinFast đưa ra thông báo ngừng sản xuất Fadil để chuyển giao dây chuyền sản xuất ôtô điện khiến khoảng trống của phân khúc này ngày càng lớn hơn.
Sự cải tiến của cả Hyundai Grand i10 và Kia Morning là không đủ để cạnh tranh trước nhóm xe SUV A+/B- vừa mang trên mình mức giá cạnh tranh với nhiều lựa chọn và động cơ mạnh hơn.
Hyundai Grand i10 vẫn tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc trong năm khi đạt doanh số 9.566 xe sau 11 tháng đầu năm 2022, cách biệt lớn với Kia Morning (3.859 xe). Thế nhưng, với doanh số không vượt qua mức 10.000 xe/năm là không đủ để mẫu ôtô giá rẻ này có thể ghi tên mình vào nhóm xe bán chạy trong năm 2022.
MPV, SUV phổ thông áp đảo
Nhìn lại năm 2021, nhóm 10 mẫu xe bán chạy nhất năm ghi nhận sự bước đệm tăng trưởng mạnh của những mẫu SUV gầm cao hay MPV đô thị. Toyota Corolla Cross, Mitsubishi Xpander hay Hyundai Santa Fe đều gặt hái doanh số ấn tượng.
Năm 2022 lại tiếp tục là năm bùng nổ của những mẫu xe gầm cao khi Mitsubishi Xpander có doanh số 20.127 xe sau 11 tháng. Doanh số này giúp Xpander leo lên vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng, tăng hơn 73% so với cùng kỳ năm trước (11.607 xe).
Theo sau là sự góp mặt của Toyota Veloz và Mazda CX-5. 2022 cũng là năm đầu tiên những mẫu xe này góp mặt trong bảng xếp hạng ôtô bán chạy của năm. Toyota Veloz dù chỉ mới được ra mắt vào tháng 3/2022 nhưng cũng trực tiếp có được doanh số 12.875 xe sau 11 tháng, sẵn sàng đe dọa vị trí của Xpander và tạo tiền đề cho cuộc đua song mã quyết liệt hơn vào năm 2023.
Năm trước đó, phân khúc SUV cỡ C là cuộc chơi của Hyundai Tucson khi nhiều tháng liền mẫu xe này đạt doanh số áp đảo dù Mazda CX-5 vẫn liên tục tung ra nhiều ưu đãi.
Đến những tháng cuối năm 2022, gió đảo chiều tại phân khúc này khi Mazda CX-5 chính thức vượt mặt Hyundai Tucson, đạt doanh số 11.985 xe sau 11 tháng. Nhờ đó, Mazda CX-5 cũng lần đầu chính thức góp mặt vào nhóm xe bán chạy nhất năm ở vị trí thứ 8.
Sự trở lại của những mẫu sedan
Bước sang năm 2022, thị trường ghi nhận sự trở lại của những mẫu sedan gầm thấp khi nhóm 10 mẫu xe bán chạy trong năm có đến 4 mẫu sedan góp mặt, đặc biệt là phân khúc sedan B.
Cá biệt, Toyota Vios còn bất ngờ trở thành mẫu xe bán chạy nhất năm với doanh số lũy kế 11 tháng đạt 20.765 xe. Dù phong độ của Toyota Vios có phần trồi sụt, thậm chí từng nhiều lần bị Hyundai Accent vượt mặt trong phân khúc.
Hyundai Accent cũng ghi nhận doanh số tăng trưởng hơn năm trước khi bán được 19.716 xe sau 11 tháng, cao hơn 13% so với cùng kỳ năm trước (17.439 xe). Hyundai Accent được trang bị động cơ 1.4L, hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp, giá bán 426,1-542,1 triệu đồng.
Honda City cũng ghi tên mình vào nhóm xe bán chạy trong năm với doanh số 13.510 xe. Dù doanh số không quá áp đảo so với những mẫu xe nhóm đầu của phân khúc như Hyundai Accent hay Toyota Vios, Honda City vẫn có doanh số tăng trưởng khá ổn định trong năm, cá biệt có tháng, mẫu sedan cỡ B này còn bán được hơn 3.000 xe/tháng, áp đảo toàn bộ mẫu xe còn lại.
Thế nhưng dần về cuối năm, doanh số của Honda City có phần giảm dần, chỉ đạt dưới 1.000 xe/tháng. Vào cuối năm, hãng cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng đến với mẫu xe gầm thấp. Cụ thể, nhiều đại lý đang hỗ trợ phí trước bạ cho khách mua xe Honda City với giá trị tương đương 50-60 triệu đồng.
Ngoài ra, khách hàng mua mẫu sedan hạng B của Honda trong tháng 12 còn được tặng kèm nhiều phụ kiện có giá trị như phim cách nhiệt, thảm sàn hay dịch vụ phủ gầm.
Đứng cuối bảng xếp hạng doanh số là sự góp mặt của Kia K3 - sedan cỡ C - với doanh số 10.639 xe được bán ra sau 11 tháng. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp mẫu sedan này đứng trong nhóm xe bán chạy nhất.
Mặc dù doanh số so với cùng kỳ năm trước (8.945 xe) đã tăng gần 2.000 xe, với sự số lượng bán ra thiếu ổn định trong những tháng cuối năm, không khó để dự đoán Mazda3 có thể trực tiếp giành được vị trí khi cách biệt doanh số của 2 mẫu xe là quá ít, chỉ khoảng 1.000 chiếc.
Nếu trong tháng 12/2022 doanh số của Mazda3 tiếp tục duy trì trên mức 1.000 xe/tháng, khoảng cách này sẽ chính thức được san bằng.