Chuyên trang Carscoops dẫn số liệu từ iSeeCars cho thấy giá trung bình của ôtô mới tại Mỹ đã tăng từ 38.707 USD hồi tháng 2/2022 lên thành 41.637 USD trong tháng vừa rồi, tương đương mức tăng trưởng 7,6%.
Dù vậy, số tiền thực tế mà khách hàng Mỹ phải trả để sở hữu ôtô mới vẫn đang khá vượt trội so với mức niêm yết từ các hãng xe. Theo đó, các đại lý ôtô ở Mỹ đang "hét" giá xe mới ở mức trung bình 45.296 USD, cao hơn khoảng 8,8% so với giá niêm yết chính hãng.
Trong số này, Genesis GV70 bị đội giá đến 27,5% so với mức niêm yết. Cụ thể, khách hàng Mỹ phải trả trung bình 56.476 USD để sở hữu mẫu SUV hạng sang này thay vì mức giá bán lẻ chỉ 42.299 USD do hãng đề xuất.
Tuy nhiên nếu xét về số tiền phải trả, khách hàng Porsche Taycan mới là những người phải chi khoản tiền chênh lệch lớn nhất. Từ giá niêm yết 100.169 USD, khách hàng Mỹ đang phải chấp nhận chi thêm 22.771 USD để được nhận xe.
Phần còn lại trong top 10 xe bị đội giá nhiều nhất tại Mỹ có sự xuất hiện của nhiều mẫu xe sang như Jeep Wrangler, Mercedes GLB, Cadillac CT4-V hay Lexus RX 350h.
Ở chiều hướng ngược lại, Cheverolet Silverado đang có ưu đãi tốt nhất thị trường Mỹ khi khách hàng chỉ phải trả 50.116 USD để sở hữu mẫu bán tải, thấp hơn 1,9% so với giá bán lẻ đề xuất 51.103 USD.
Theo khảo sát của iSeeCars, phần lớn khách hàng Mỹ chọn mua Infiniti QX80 đang trả đúng số tiền mà hãng niêm yết.
Đơn vị này cũng cho biết giá bán thực tế của ôtô tại các đại lý ở Mỹ từng chạm đỉnh trong giai đoạn tháng 5-8/2022.
Thời điểm đó, giá xe thực tế trên thị trường ôtô xứ cờ hoa cao hơn khoảng 10% so với giá bán lẻ mà các hãng xe đề xuất. Tuy nhiên, tình hình đã giảm nhiệt khá nhiều và khoảng chênh lệch hiện chỉ còn tương đương 8,8% như đã đề cập bên trên.
“Khoảng cách giữa giá bán thực tế và mức giá niêm yết sẽ tiếp tục bị thu hẹp một khi tình hình chuỗi cung ứng được cải thiện. Tuy nhiên, việc giá xe trên thị trường tiến về đúng giá bán lẻ đề xuất nhiều khả năng sẽ không xảy ra trong năm nay”, ông Karl Brauer – chuyên gia phân tích tại iSeeCars – kết luận.