Dữ liệu được chia sẻ với Reuters cho thấy các thương hiệu ôtô Trung Quốc đang nắm giữ gần một phần ba thị phần tại Nga. Điều này cho thấy ôtô Trung Quốc đã hưởng lợi rất nhiều sau khi hàng loạt nhà sản xuất ôtô phương Tây quyết định rời bỏ thị trường xứ sở bạch dương.
Vì ảnh hưởng bởi các biện pháp trừng phạt từ phương Tây, khả năng tiếp cận với nguồn nguyên vật liệu bị hạn chế đã khiến doanh số xe du lịch và xe thương mại hạng nhẹ tại Nga sụt giảm gần 61% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu của thị trường chững lại trong khi giá bán leo thang cũng là yếu tố cản trở đà tăng trưởng ở mảng kinh doanh này.
Mặc dù vậy, các thương hiệu ôtô Trung Quốc vẫn tìm thấy cơ hội của mình. Haval, Chery và Geely đã tăng mạnh doanh số trong tháng 11 lên thành 16.138 xe, cao gần gấp đôi thành tích bán hàng chung 8.235 xe từng ghi nhận hồi tháng 1.
Dữ liệu từ cơ quan phân tích Autostat của Nga cũng cho thấy thị phần của nhóm thương hiệu ôtô nói trên đã tăng từ 9,6% lên thành 31,3% trong giai đoạn 11 tháng đầu năm.
Đầu tuần này, Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu (AEB) cho biết doanh số xe du lịch và xe thương mại hạng nhẹ của Nga đã đạt 46.403 xe trong tháng 11. Cơ quan này dự báo doanh số lũy kế của nhóm xe nói trên sẽ đạt 600.000 chiếc vào thời điểm cuối năm nay.
“Có rất ít sản phẩm ôtô phương Tây trong khi hàng nhập khẩu cũng khá hạn chế. Vì thế thị phần hiện nay đang được chia cho ngành công nghiệp ôtô của hai nước Trung Quốc và Nga”, ông Vladimir Bespalov – nhà phân tích ôtô của Nga – nhận định với Reuters.
Hiện, ôtô nội địa Nga sở hữu mức giá phải chăng hơn với khoảng 1,5 triệu rúp (tương đương gần 24.000 USD), trong khi ôtô Trung Quốc đang được bán tại thị trường này với mức giá trung bình trên 2,5 triệu rúp (gần 40.000 USD).
Đáng chú ý, theo những gì xuất hiện tại buổi ra mắt vào tuần trước của Moksvich, thương hiệu ôtô thời Liên Xô cũ đã được hồi sinh tại thị trường Nga thông qua việc sử dụng động cơ, thiết kế và kỹ thuật từ tập đoàn JAC Motors của Trung Quốc.
Liên quan đến câu chuyện này, Moskvich chỉ xác nhận họ đang làm việc với một đối tác nước ngoài giấu tên, trong khi đại diện tập đoàn JAC Motors đã không trả lời yêu cầu bình luận từ Reuters.
Ở thời điểm hiện tại, hầu hết nhà sản xuất ôtô đến từ phương Tây đã ngừng hoạt động tại thị trường Nga.
Các ôtô mang thương hiệu Moskvich sẽ được sản xuất tại nhà máy tiếp quản từ Renault, trong khi Nissan, Mercedes và Ford là những đại diện tiêu biểu đã tuyên bố rời bỏ thị trường này.
Nếu tình hình hiện tại được duy trì, các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc có thể giành lấy khoảng 35% thị phần doanh số ôtô tại Nga vào năm tới.
Chuyên gia Vladimir Bespalov dự đoán thị trường ôtô của Nga sẽ sớm cho thấy dấu hiệu phục hồi vào năm 2023, với doanh số ước tính có thể vươn lên đến 800.000 xe.
Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc cho thấy Nga là thị trường xuất khẩu lớn thứ sáu đối với các sản phẩm của ngành công nghiệp ôtô nước này, bao gồm ôtô nguyên chiếc và phụ tùng các loại.
Tuy nhiên nếu phải so sánh, doanh số ôtô Trung Quốc tại Nga tỏ ra khá mờ nhạt so với thị trường nội địa khi lượng xe bán ra thua kém khoảng 35 lần.