Xe bán tải chiếm phần lớn trong danh sách những mẫu xe bán chạy nhất ở Mỹ trong năm 2022, nhưng thực tế phân khúc này đang mất dần thị phần.
Theo nghiên cứu của S&P Global Mobility - một công ty phân tích dữ liệu có trụ sở tại New York, những chủ sở hữu xe bán tải đang có xu hướng chuyển sang SUV.
Cụ thể là phân khúc bán tải cỡ lớn hạng nhẹ đã liên tục suy giảm doanh số trong 2 năm qua. Đáng chú ý, xe bán tải ở nhóm này luôn là những mẫu xe có doanh số cao nhất ở thị trường Mỹ từ trước đến nay, trong đó có 3 mẫu của Ford, Chevrolet và RAM liên tục dẫn đầu bảng xếp hạng doanh số.
Nghiên cứu cũng cho thấy thị phần của phân khúc xe bán tải lần lượt ở mức 7,8% và 7,5% trong quý III và IV trong năm 2022, với dữ liệu quý IV chỉ tính đến tháng 10/2022. Đây là mức thấp nhất của phân khúc này kể từ khi trở thành nhóm xe bán chạy nhất ở Mỹ vào quý II/2012, với thị phần 7,4%. Phân khúc xe bán tải đạt đỉnh ở Mỹ vào quý II/2020, với thị phần 12,2%.
S&P Global Mobility kết luận rằng xu hướng giảm sút của xe bán tải cỡ lớn là do các chủ xe dần chuyển sang mua SUV. Dữ liệu của công ty này chỉ ra mức độ tín nhiệm của các chủ xe Ford F-150, Chevrolet Silverado và RAM 1500 đã giảm từ năm 2021 đến năm 2022. Trong đó, mức độ tín nhiệm của những mẫu SUV cỡ lớn đã tăng lên trong cùng thời kỳ.
Đáng chú ý, S&P Global Mobility cũng tuyên bố rằng thị phần xe bán tải cỡ lớn hạng nặng tương đối ổn định trong khoảng thời gian này, cho thấy người mua cũng có xu hướng chuyển sang các mẫu xe bán tải thùng lớn hơn.
Trong năm 2022, 3 mẫu xe dẫn đầu doanh số tại Mỹ đều là bán tải, dẫn đầu là Ford F-Series (653.957 xe), Chevrolet Silvarado xếp thứ 2 (523.249 xe) và RAM 1500 xếp thứ 3 (468.344 xe).