Dự án nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải vừa mới được phê duyệt với tổng mức đầu tư 1.414 tỷ đồng.
Để phát triển hoạt động trung chuyển quốc tế của cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, cần thiết phải nâng cấp tuyến luồng, đặc biệt là đoạn từ phao số 0 vào khu bến cảng container Cái Mép, nhằm tăng cường năng lực vận tải thủy của toàn tuyến luồng ra vào khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải.
Trong đó, đoạn luồng từ phao số “0” đến thượng lưu bến cảng container quốc tế Cái Mép cho tàu 160.000 DWT đủ tải (cho phép tránh nhau với tàu đến 50.000 DWT), tàu 120.000 DWT khai thác hai chiều và tàu 200.000 DWT/18.000 TEU giảm tải hoặc lớn hơn (đáp ứng điều kiện an toàn hàng hải) khai thác một chiều.
Đoạn luồng từ thượng lưu bến cảng container quốc tế Cái Mép đến thượng lưu bến cảng container Tân cảng Cái Mép (TCIT và TCCT) cho tàu 120.000 DWT đủ tải (cho phép tránh nhau với tàu đến 60.000 DWT), tàu 100.000 DWT khai thác hai chiều và tàu 160.000 DWT giảm tải hoặc lớn hơn khai thác một chiều.
Đoạn luồng từ thượng lưu bến cảng container Tân cảng Cái Mép đến bến cảng khởi động Phước An cho tàu 60.000 DWT đầy tải hoặc lớn hơn khai thác một chiều.
Dự án có mục tiêu hình thành và phát triển cảng đầu mối cửa ngõ quốc tế, thu hút hàng hóa trung chuyển trong khu vực. Sau khi hoàn thành vào năm 2025, dự án sẽ tạo động lực thúc đẩy tiến trình đầu tư các dự án trong khu vực, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Đồng thời, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa trong khu vực, đảm bảo an toàn cho các tàu hành thủy, tăng nguồn thu vào ngân sách Nhà nước: như thuế xuất nhập khẩu, dịch vụ hàng hải, dịch vụ vận tải biển và các hoạt động khai thác cảng biển, bù đắp chi phí cho công tác nạo vét duy tu hằng năm.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa thông qua, Cái Mép – Thị Vải thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là 1 trong 2 cảng biển đặc biệt của cả nước, có chức năng là cảng cửa ngõ, cảng trung chuyển quốc tế.
Dự án nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải có tổng mức đầu tư là 1.414 tỷ đồng từ nguồn Ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, dự kiến kế hoạch vốn bố trí theo tiến độ thực hiện dự án.
Cụ thể, năm 2022 khoảng 274 tỷ đồng; Năm 2023 khoảng 494 tỷ đồng; Năm 2024 khoảng 395 tỷ đồng; Năm 2025 khoảng 79,3 tỷ đồng và chi cho chi phí dự phòng khoảng 171,7 tỷ đồng.
Trước đó, vào hồi đầu tháng 3/2022, Ban Quản lý dự án Hàng hải đã phát hành hồ sơ mời thầu và tích cực hoàn thiện hồ sơ lựa chọn tư vấn để triển khai các thủ tục tiếp theo, phấn đấu khởi công dự án nâng cấp luồng hàng hải vào khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) ngay trong quý 3 hoặc quý 4/2022 theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT.
Được biết, luồng dẫn vào cụm cảng Cái Mép – Thị Vải chỉ đạt độ sâu -14m, nên chỉ có thể lợi dụng thủy triều để tiếp nhận tàu có sức chở 8.000 Teus đầy tải, các tàu lớn hơn buộc phải giảm tải.