Cử tri tỉnh Quảng Ngãi, cho biết tuyến Quốc lộ 24B có chiều dài 108km và là tuyến giao thông huyết mạch kết nối từ Khu Kinh tế Dung Quất, khu công nghiệp Tịnh Phong (qua Quốc lộ 1A) với các huyện khu Tây của tỉnh Quảng Ngãi (Sơn Tịnh, Sơn Hà, Ba Tơ, Sơn Tây) và kết nối tỉnh Kon Tum.
Tuy nhiên, "dù lưu lượng người và phương tiện lưu thông rất đông nhưng mặt đường quá hẹp chỉ hai làn xe nên thường xuyên xảy ra tai nạn, tắc nghẽn giao thông", cử tri tỉnh Quảng Ngãi nêu rõ bất cập. Do vậy, cử tri đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm đầu tư xây dựng mở rộng tuyến Quốc lộ 24B, trước hết ưu tiên đoạn qua địa bàn thành phố Quảng Ngãi và huyện Sơn Tịnh, để bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời góp phần khai thác hiệu quả tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Sớm bố trí vốn nâng cấp quốc lộ 24B
Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị được xem xét đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 24B với kinh phí thực hiện khoảng 600 tỷ đồng trong giai đoạn 2023 - 2025.
Hồi đáp kiến nghị cử tri, Bộ Giao thông vận tải, cho biết quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, Quốc lộ 24B dài 108km trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, điểm đầu tại cảng Sa Kỳ và điểm cuối tại nút giao Quốc lộ 24, Ba Tiêu, Ba Tơ, Quảng Ngãi; quy mô cấp III-IV, 2-4 làn xe.
"Tuyến đường đang được khai thác với quy mô tối thiểu đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, quy mô 2 làn xe, các đoạn qua thị trấn Sơn Tịnh, thị trấn Di Lăng, thành phố Quảng Ngãi theo quy hoạch địa phương. Căn cứ theo nhu cầu, Bộ Giao thông vận tải đã giao đơn vị của bộ lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 24B dự kiến bằng vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025", Bộ Giao thông vận tải thông tin.
Bộ Giao thông vận tải cũng đồng thuận với kiến nghị của cử tri về việc đầu tư mở rộng tuyến Quốc lộ 24B, đặc biệt là các đoạn địa bàn thành phố Quảng Ngãi và huyện Sơn Tịnh (Km23+300 - Km29+800) để tăng cường tính kết nối và phát huy hiệu quả đầu tư của tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Tuy nhiên, "do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải được phân bổ hạn hẹp, ngoài điều chỉnh giảm phân bổ lại cho địa phương, nguồn lực còn lại tập trung cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ nên chưa thể cân đối để thực hiện thêm các dự án mới, bao gồm cả nâng cấp Quốc lộ 24B", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ khó khăn về bố trí vốn.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 18/TB-VPCP ngày 30/1/2023, Bộ Giao thông vận tải cho biết đang phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan rà soát, cân đối trong tổng nguồn vốn thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và các nguồn vốn hợp pháp khác để sớm thực hiện dự án, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.
Khởi công hai dự án mới
Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm đối với tỉnh Quảng Ngãi, trong điều kiện nguồn lực khó khăn, Chính phủ đã ưu tiên bố trí khoảng 5.471 tỷ đồng để hoàn thành hai dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước và khởi công mới hai dự án.
Hai dự án giao thông được ưu tiên đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi bao gồm: Quốc lộ 24 và cải tạo cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Thống Nhất; đồng thời, khởi công mới 2 dự án gồm: cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn và cải tạo, nâng cấp đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang.
Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài 88 km, tổng mức đầu tư 20.470 tỷ đồng, được chia thành 3 gói thầu, đi qua các huyện: Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức, Thị xã Đức Phổ tỉnh Quảng Ngãi và Thị xã Hoài Nhơn tỉnh Bình Định.
Dự án có điểm đầu kết nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại Km127+720 (thuộc xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa) và điểm cuối giao cắt với Tỉnh lộ 629, thuộc phường Bồng Sơn, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.
Gói thầu đầu tiên thuộc dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn được khởi công là gói thầu XL1 dài 30 km, có giá trị 3.862 tỷ đồng, thời gian thi công 34 tháng; với quy mô công trình đường bộ cấp I.
Nhà thầu được chỉ định thực hiện gói thầu XL1 là liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Dacinco, do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu liên danh.
Còn dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Vinh - Nha Trang do Ban Quản lý dự án Đường sắt làm chủ đầu tư, với điểm đầu tại ga Vinh (Km319+202) và điểm cuối tại ga Nha Trang (Km1314+930). Tổng chiều dài dự án khoảng 995,728km, dự kiến sẽ khởi công trong quý 1/2023.
Mục tiêu của dự án là thực hiện cải tạo, nâng cấp đường sắt quốc gia khổ 1.000mm với các hạng mục: cải tạo các cầu yếu; cải tạo kiến trúc tầng trên, sửa chữa nền đường yếu một số đoạn; cải tạo bình diện các vị trí có bán kính đường cong (R<400m) và một số hạng mục công trình đồng bộ (cống thoát nước); cải tạo, nâng cấp một số ga hành khách và hàng hóa.