Mạng lưới trạm sạc độc quyền của Tesla thúc đẩy sự trỗi dậy của hãng trong vai trò là nhà sản xuất xe điện thống lĩnh tại Mỹ. Giờ đây, Tesla đang mở rộng mạng lưới đó cho các đối thủ. Đây là quyết định sẽ làm rung chuyển ngành sạc xe điện non trẻ.
Hàng nghìn địa điểm sạc xe điện của mạng lưới Supercharger vốn chỉ cho các phương tiện của Tesla. Nhưng mới đây, CEO Elon Musk tuyên bố sẽ cho phép xe Fords sạc tại 12.000 trạm vào đầu năm 2024. Tesla trước đó cũng đã mời các hãng xe điện khác sử dụng ít nhất 7.500 điểm sạc từ cuối năm 2024.
Quyết định chia sẻ trạm sạc của Tesla sẽ làm khuynh đảo hệ thống sạc xe điện bên ngoài mạng lưới của hãng. Đặc biệt là các công ty như Chargepoint Holdings, EVgo Services và Electrify America. Họ đang cạnh tranh nhau để đáp ứng nhu cầu cho nhiều nhà sản xuất.
Nhà sáng lập Nick Nigro của công ty tư vấn Atlas Public Policy cho biết: “Tất cả các công ty sẽ bị ảnh hưởng phần nào đó, nếu mạng lưới của Tesla tiếp tục mở rộng và tiếp cận nhiều loại phương tiện hơn. Tesla đang nhìn ra được cơ hội và họ biết họ có dịch vụ sạc tốt”.
Theo thông tin từ Atlas, Mỹ có khoảng 139.000 trạm sạc tư nhân, với khoảng 32.000 điểm cung cấp dịch vụ sạc nhanh trong vòng 30 phút. Trong đó, Tesla đã vận hành hơn 19.000 điểm.
Giám đốc Brendan Jones của công ty Blink Charging cho rằng quyết định của Tesla không phải dấu hiệu cho thấy sạc nhanh trở thành dịch vụ phổ biến như các cây xăng. Nhưng các trạm sạc công cộng là điều cần thiết để xoa dịu lo lắng của người tiêu dùng về việc không có chỗ sạc xe – một rào cản đối với doanh số xe điện.
Những người lái xe điện thường tìm đến các trạm sạc công cộng nhưng không sử dụng được. Để tránh làm người tiêu dùng thất vọng, Ford đã thực hiện chương trình có tên “Charge Angels”, cung cấp dịch vụ kiểm tra các điểm sạc cho khách hàng. Ông Nigro của Atlas cho biết thoả thuận mới giữa Tesla và Ford là phát súng báo động đối với các nhà cung cấp dịch vụ sạc cho xe Ford.
Ông nói thêm: “Sẽ có kẻ thắng người thua trong cuộc đua này”.