Theo Carscoops, nghiên cứu gần đây của Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) cho thấy mối nguy hiểm đáng kể mà những chiếc SUV cỡ lớn có thể gây ra cho người đi xe đạp.
Được dẫn dắt bởi Sam Monfort, nghiên cứu của IIHS không chỉ xem xét tỷ lệ và mức độ nghiêm trọng của thương tích gây ra cho người đi xe đạp bởi ôtô con nói chung và SUV nói riêng, mà còn xem xét đến cách thức hình thành các chấn thương trên người nạn nhân.
Sam Monfort và các cộng sự đã xem xét 71 vụ tai nạn có liên quan đến xe đạp xảy ra tại tiểu bang Michigan (Mỹ). Tất cả vụ việc nói trên đều liên quan đến những người đi xe đạp trên 15 tuổi cùng sự xuất hiện của một ôtô con hoặc SUV.
“Những chiếc SUV thường có xu hướng đẩy người đi xe đạp xuống đường, khiến họ có khả năng bị chèn qua người thay vì hất lên nắp ca-pô. Nguyên nhân có thể đến từ phần đầu xe khá cao của SUV, khiến điểm va chạm nằm ở phần thân trên của người đi xe đạp”, Sam Monfort cho biết.
Trong tất cả vụ tai nạn mà đội ngũ nghiên cứu của IIHS xem xét, chấn thương ở phần dưới cơ thể xuất hiện khá phổ biến. Tuy nhiên, vết thương ở đầu lại là đặc điểm thường gặp trong các vụ tai nạn nghiêm trọng.
IIHS cho biết tỷ lệ chấn thương đầu là thước đo thường dùng khi đề cập đến mức độ nguy hiểm của một vụ va chạm đối với người đi xe đạp.
Dựa trên một bài kiểm tra tiêu chuẩn được sử dụng để đánh giá thương tích theo vùng trên cơ thể, đội ngũ của Sam Monfort đã nhận ra rằng tỷ lệ trung bình về chấn thương đầu trong các vụ tai nạn liên quan đến SUV cao hơn 63% so với những vụ va chạm với ôtô con.
Nghiên cứu cũng cho thấy không có sự khác biệt đáng kể về thương tích ở các vùng khác trên cơ thể trong va chạm với ôtô thông thường và SUV. Mặc dù vậy, chấn thương toàn thân ở các vụ tai nạn giữa người đi xe đạp với SUV lại cao hơn 55% so với trường hợp của ôtô con.
Để tìm hiểu nguyên nhân của tỷ lệ chấn thương đầu khá cao trong các vụ va chạm với SUV, nhóm của Sam Monfort đã xem xét chi tiết 44 sự cố khác nhau. Trong những vụ tai nạn đó, các xe SUV liên quan đã chèn qua người nạn nhân.
Thông tin từ nghiên cứu của Sam Monfort và cộng sự cũng chỉ ra rằng SUV có xu hướng gây thương tích cho người đi xe đạp bằng bánh xe hoặc phần khung gầm, sau khi đã đẩy nạn nhân ngã xuống đất.
Dữ liệu thu thập từ 8 vụ tai nạn cho thấy bánh xe và hệ thống khung gầm SUV là tác nhân chính dẫn đến 82% ca chấn thương ở phần đầu cho người đi xe đạp.
Theo Carscoops, kết quả của cuộc nghiên cứu trở thành một mối quan tâm đặc biệt tại Mỹ giữa bối cảnh người dân nước này có xu hướng lựa chọn các phương tiện có kích thước lớn như SUV. Điều này cũng làm dấy lên mối lo ngại về mức độ an toàn của những người đi xe đạp khi cùng lưu thông trên đường với những ôtô gầm cao cỡ lớn.
Vào năm 2020, đã có 932 người đi xe đạp thiệt mạng trên các tuyến đường tại Mỹ, tăng 50% so với số liệu của năm 2010.