Theo số liệu của công ty phân tích thị trường Canalys, doanh số smartphone toàn cầu trong quý I đạt 296,2 triệu, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hết quý đầu năm, Samsung vượt mặt Apple với doanh số 60 triệu máy, thị phần 20%. Táo khuyết xếp thứ 2 với thị phần 16% và doanh số 48,7 triệu, giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các nhà phân tích cho rằng loạt tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) trên Galaxy S24 ra mắt hồi tháng 1 góp phần giúp Samsung giành lại vị trí số một.
"Màn ra mắt Galaxy S24 của Samsung phản ánh thời điểm quan trọng trong chiến lược AI và phân khúc cao cấp của hãng, có khả năng định hình lại ngành công nghiệp.
So với Galaxy S23, Samsung ra mắt S24 sớm hơn một tháng và đã xuất xưởng 13,5 triệu máy, tăng 35% so với bản tiền nhiệm trong cùng khung thời gian", nhà phân tích Sanyam Chaurasia của Canalys nhận định.
Báo cáo tài chính được Samsung công bố cuối tháng 4 cho thấy mảng kinh doanh smartphone và viễn thông ghi nhận lợi nhuận hoạt động 2,5 triệu USD trong quý I, một phần đến từ doanh số cao của Galaxy S24.
Xiaomi vẫn là hãng smartphone lớn thứ ba thế giới với doanh số 40,7 triệu, thị phần 14%. Tính cả thương hiệu Poco, tổng thiết bị xuất xưởng của Xiaomi trong quý I tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái.
"Các thương hiệu smartphone đại chúng đang thúc đẩy làn sóng phục hồi tại các thị trường mới nổi, đồng thời thận trọng dự trữ linh kiện", nhà phân tích Runar Bjørhovde của Canalys cho biết.
Theo Bjørhovde, sức hút của Xiaomi và Transsion Group (thị phần xếp thứ 4 với 10%) chủ yếu đến từ "lượng xuất xưởng mạnh mẽ các model mới nhất sang thị trường Trung Đông, châu Phi và Mỹ Latin".
Transsion gây ấn tượng khi doanh số smartphone quý I tăng 86% sau một năm. Trong khi đó, OPPO xếp thứ 5 với doanh số 25 triệu máy, thị phần 8%.
Nói về tình trạng doanh số iPhone sụt giảm, đại diện Canalys nhận định Apple đang đối mặt khó khăn ở nhiều quốc gia.
Tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới Trung Quốc, doanh số iPhone trong quý I giảm 19,1%, thị phần chỉ còn 15,7% so với mức 20% vào năm ngoái, theo số liệu của Counterpoint Research.
Trong lúc cạnh tranh khốc liệt, thị phần quý I của Apple tại Trung Quốc chỉ xếp thứ 3, sau Vivo và Huawei (lần lượt 17,4% và 16,1%).
Theo SCMP, CEO Tim Cook đã có những động thái đầu tiên. Vào tháng 3, ông đích thân đến Thượng Hải để khai trương cửa hàng mới, và tham dự Diễn đàn Phát triển Trung Quốc.
Dự đoán về thị trường smartphone năm 2024, giới phân tích cho rằng các công ty vẫn chọn giải pháp thận trọng trong quản lý kho hàng, tối ưu chuỗi cung ứng nhưng sẽ không bỏ qua xu hướng mới, chẳng hạn như AI tạo sinh.
"Sự phát triển của các giải pháp AI chạy trên smartphone phụ thuộc nhiều vào chiến lược hợp tác giữa thương hiệu, nhà cung cấp chip và công ty phần mềm.
Hãng smartphone sẽ tìm kiếm mối quan hệ hợp tác với những công ty đầu ngành để mang đến giải pháp AI độc đáo, cá nhân hóa đến người dùng cuối. Về lâu dài, các hãng sẽ đưa những tính năng AI này lên dải giá tầm trung, thu hút nhiều người gia nhập hệ sinh thái AI của riêng họ", Chaurasia nói thêm.