Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Long An về việc xem xét, chỉ đạo các nhà thầu tập trung thi công đường cao tốc Bến Lức - Long Thành qua địa bàn tỉnh này.
Trong văn bản trên, Bộ GTVT cho biết cơ quan này đang quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương lựa chọn nhà thầu và triển khai thi công trở lại trong quý I/2023, phấn đấu hoàn thành các gói thầu phía Tây (bao gồm các gói thầu A1 và A2-1 nằm trên địa phận tỉnh Long An) trong quý I/2024.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thuộc Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp làm chủ đầu tư với tổng chiều dài dự án 57,8km, đi qua tỉnh Long An, TP.HCM và tỉnh Đồng Nai.
Tuyến bắt đầu tại điểm giao với cao tốc TP.HCM - Trung Lương và vành đai 3 của TP. HCM; điểm cuối giao quốc lộ 51 (Đồng Nai). Dự án thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc loại A với 4 làn xe và hai làn dừng khẩn cấp, vận tốc 120 km/h.
Tổng mức đầu tư dự án là 31.320 tỷ đồng; sử dụng vốn vay ADB, JICA và vốn đối ứng trong nước.
Dự án chia thành 3 đoạn, đầu tư độc lập từng giai đoạn bằng vốn vay ở các Hiệp định khác nhau. Trong quá trình thực hiện, có một số thay đổi về cơ chế chính sách, dẫn đến dự án không được bố trí vốn và phải dừng thi công từ năm 2019.
Bộ GTVT đã có các báo cáo gửi Chính phủ và thường xuyên làm việc với các cơ quan liên quan (Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước, JICA, Kiểm toán Nhà nước...) để tháo gỡ các vướng mắc của dự án.
Đến nay, Bộ Chính trị và Quốc hội đã thông qua chủ trương tháo gỡ các vướng mắc về nguồn vốn của dự án, Bộ Giao thông vận tải và các bộ ngành liên quan đang khẩn trương trình Chính phủ hoàn thiện thủ tục để bố trí vốn cho dự án.
Khi đi vào hoạt động cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ góp phần không nhỏ làm giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 1A, Quốc lộ 51 và rút ngắn thời gian đi từ Long An đến TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu. Việc thông thương giữa các tỉnh này sẽ tiện lợi hơn, thúc đẩy kinh tế các tỉnh..