Phát biểu tại phiên họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024 diễn ra chiều 13/4, ông Phạm Văn Trọng - Giám đốc điều hành của Bách Hóa Xanh - chuỗi bán lẻ thực phẩm hàng hóa thiết yếu của Thế Giới Di Động cho biết tình hình doanh thu và lợi nhuận của chuỗi bách hóa đang đi đúng kế hoạch. "Năm nay chúng tôi tự tin hoàn thành đúng mục tiêu đã đề ra", ông nói.
Theo ông Trọng, năm 2024, Bách Hóa Xanh đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu và tối ưu chi phí, có lợi nhuận để mang tiền về cho công ty mẹ. Đồng thời, chuỗi này có kế hoạch mở mới 100 cửa hàng và chuẩn bị một kế hoạch lớn hơn cho năm sau.
"Cuối năm nay chúng tôi sẽ ngồi lại với nhau để bàn xem có mở ra miền Trung và Bắc hay không", ông Phạm Văn Trọng chia sẻ và nhấn mạnh Bách Hóa Xanh sẽ có lợi nhuận 4 chữ số (nghìn tỷ đồng) trong 1-2 năm tới.
"Chúng tôi đấu thầu cạnh tranh để lựa chọn, nhà đầu tư sẽ hỗ trợ kết nối với các nhà bán lẻ trong danh mục và hỗ trợ công ty về quản trị doanh nghiệp. Tuy nhiên, sau khi làm cổ đông, nhà đầu tư sẽ không tham gia vào vận hành. Giá trị đầu tư được bảo mật theo hợp đồng với đối tác", đại diện Thế Giới Di Động chia sẻ.
Tại đại hội, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động (MWG) cho biết sau việc chào bán 5% cổ phần nói trên, chuỗi Bách Hóa Xanh chưa có kế hoạch tăng vốn thêm vì "không có nhu cầu". "Nếu có nhu cầu, chúng tôi đang tăng 5% lên 10% rồi. Hiện Bách Hóa Xanh đang trong quá trình đi lên và đủ lớn để có thể tự phát triển", ông nói thêm
Trước đó, công ty mẹ của Bách Hóa Xanh là Thế Giới Di Động lần đầu tiên công bố kế hoạch bán tối đa 20% cổ phần tại chuỗi bán lẻ thực phẩm vào năm 2022. Số tiền thu về sẽ được đầu tư cho trung tâm phân phối, tài sản cố định, công nghệ, đầu tư phát triển mạnh mẽ kênh bán hàng online và mở rộng chuỗi ra toàn quốc.
Tuy nhiên sau đó, công ty lại không có nhu cầu huy động vốn tối đa đến 20% như kế hoạch ban đầu.
Đến đầu năm nay, Thế Giới Di Động lại lên kế hoạch chào bán riêng lẻ cổ phần phổ thông cho các nhà đầu tư tiềm năng của CTCP Công nghệ và Đầu tư Bách Hóa Xanh - đơn vị vận hành chuỗi bán lẻ thực phẩm Bách Hoá Xanh.
Song, chuỗi này sẽ chỉ huy động 5-10% vốn và dự kiến hoàn tất trong nửa đầu năm 2024, nhằm phục vụ nhu cầu hoạt động kinh doanh nói chung của CTCP Công nghệ và Đầu tư Bách Hóa Xanh và công ty con.
Đi vào hoạt động từ năm 2015, Bách Hóa Xanh được kỳ vọng là động lực tăng trưởng mới của Thế Giới Di Động. Tuy nhiên, đến tháng 12/2023, Bách Hóa Xanh mới đạt mục tiêu hòa vốn. Doanh thu năm 2023 của chuỗi bán lẻ thực phẩm này đạt 31.600 tỷ đồng, tăng 17% so với 2022. Riêng quý IV/2023, doanh thu tăng 31% so với cùng kỳ.
Năm nay, Bách Hóa Xanh dự kiến đóng góp khoảng 30% doanh thu cho MWG, tăng trưởng doanh thu 2 chữ số, gia tăng thị phần và bắt đầu có lợi nhuận.