Trong báo cáo kế hoạch kinh doanh 2024 gửi UBND TP.HCM xem xét phê duyệt, Hội đồng Thành viên Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) đề ra kế hoạch doanh thu năm nay đạt khoảng 30.145 tỷ đồng, giảm gần 1% so với kế hoạch năm 2023. Tuy nhiên, lợi nhuận trước và sau thuế công ty dự kiến đạt được lại là gần 93 tỷ và hơn 70 tỷ đồng, tăng 24% so với kế hoạch năm ngoái.
Nếu được thông qua và hoàn thành kế hoạch này, đây sẽ là năm thứ 3 liên tiếp SJC đạt doanh thu hơn 1 tỷ USD và ghi nhận mức lợi nhuận cao nhất 6 năm qua.
Kế hoạch này được ban lãnh đạo SJC đặt ra dựa trên mục tiêu sản lượng vàng miếng (gia công + dập SJC móp) là 31.692 lượng và vàng nữ trang dự kiến đạt 444.912 món. So với kế hoạch năm ngoái, sản lượng tiêu thụ năm nay dự kiến đạt thấp hơn (năm 2023, SJC đặt mục tiêu tiêu thụ 36.158 lượng vàng miếng và 568.578 món nữ trang).
Ngoài kế hoạch kinh doanh kể trên, SJC cũng dự kiến nộp thuế khoảng 94 tỷ đồng năm nay.
Về định hướng chung, theo lãnh đạo SJC, trong năm nay công ty sẽ tập trung đầu tư sản xuất kinh doanh nữ trang để trở thành một trong những doanh nghiệp đầu ngành về nữ trang, từ đó mở rộng thị trường kinh doanh sang khu vực Đông Nam Á.
Bên cạnh đó, SJC cũng sẽ cho ra mắt những sản phẩm mới như đồ thủ công mỹ nghệ, đồng hồ, kính mắt và kết hợp với các công ty du lịch lữ hành áp dụng mô hình kinh doanh mới.
Điều này sẽ tạo động lực cho công ty mở rộng thêm mạng lưới hoạt động kinh doanh, tăng nguồn thu cho ngân sách và tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động.
SJC được thành lập năm 1988 và là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước trực thuộc UBND TP.HCM. Theo báo cáo tài chính năm 2023, công ty đang hoạt động theo mô hình Công ty TNHH MTV và có tổng tải sản gần 1.900 tỷ đồng. Nhiều năm qua, doanh nghiệp này đóng góp hàng chục tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước.
Từ năm 2012, SJC được Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước lựa chọn làm thương hiệu vàng miếng quốc gia. Lãnh đạo công ty từng cho biết từ đó đến nay, việc sản xuất vàng miếng được nhà điều hành quản lý rất chặt chẽ trong tất cả khâu, từ cân đo sản phẩm, kiểm tra series, đốt nấu và dập ra vàng miếng.
Do chủ yếu kinh doanh vàng miếng, SJC có quy mô doanh thu cao trong ngành nhưng biên lợi nhuận lại mỏng nhất khi đạt chưa đến 1%.
Những năm gần đây, giá vàng miếng SJC luôn giữ mức chênh lệch rất cao so với giá vàng thế giới. Cuối năm 2023, giá vàng miếng tại thương hiệu vàng quốc gia từng cao hơn vàng quốc tế hơn 20 triệu đồng/lượng.
Không chỉ chênh lệch cao hơn giá vàng thế giới, mặt hàng vàng miếng của SJC cũng có mức giá cao hơn hẳn các loại vàng miếng thương hiệu trong nước.