GAC GS8 là một trong 2 sản phẩm “chào sân” của thương hiệu ôtô Trung Quốc GAC tại thị trường Việt Nam, được định vị trong phân khúc SUV cỡ D và sẽ cạnh tranh cùng Ford Everest, Hyundai Santa Fe hay Kia Sorento và Mazda CX-8.
Với giá bán 1,369 tỷ đồng ở phiên bản cao cấp nhất, GAC GS8 có gì để “thách thức” ngôi vương mà Ford Everest đang nắm giữ?
Ngoại hình ngang ngửa
Để dễ so sánh, Ford Everest phiên bản Platinum cao cấp nhất có giá khởi điểm 1,545 tỷ đồng sẽ được mang ra đặt cạnh GAC GS8 phiên bản GT.
Về kích thước tổng thể, mẫu SUV của Ford có các thông số dài x rộng x cao lần lượt 4.914 x 1.923 x 1.841 mm cùng chiều dài trục cơ sở 2.900 mm. Với GAC GS8, các kích thước dài x rộng x cao của “tân binh” trong phân khúc SUV cỡ D lần lượt là 4.980 x 1.950 x 1.780 mm, còn chiều dài trục cơ sở ở mức 2.920 mm.
Như vậy, GAC GS8 trội hơn ở chiều dài và chiều rộng tổng thể, khoảng cách giữa 2 trục bánh xe cũng nhỉnh hơn 20 mm so với Ford Everest nhưng chiều cao tổng thể lại thua kém đôi chút so với đối thủ Mỹ.
Ở phần đầu xe, GAC GS8 sở hữu mặt ca-lăng mở rộng, lưới tản nhiệt mạ crom tạo hình chữ V được sắp xếp theo bố cục đối xứng. Khu vực này của Ford Everest Platinum đặc trưng bởi lưới tản nhiệt viền crom cùng dòng chữ Platinum đặt nổi trên nắp ca-pô.
Cụm đèn chiếu sáng chính của Ford Everest là loại LED ma trận, có tính năng tự động bật/tắt và tự động bật chiếu góc. Chi tiết này của Ford Everest Platinum tạo hình chữ C giống với các phiên bản khác của mẫu SUV cỡ D và tương tự thiết kế ở phần đầu xe Ford Ranger.
Cụm đèn pha của GAC GS8 được hãng xe Trung Quốc cho rằng lấy cảm hứng từ hình ảnh đôi mắt chiến binh, tạo nên từ 4 bóng đèn LED với những đường nét sắc sảo.
Nhìn chung, phần đầu xe của GAC GS8 mang lại cảm giác bề thế nhờ lưới tản nhiệt cỡ lớn, còn Ford Everest lại cho cảm giác cứng cáp và khỏe khoắn, tạo nên từ viền crom bao quanh và chạy cắt ngang khu vực lưới tản nhiệt.
Khoảng sáng gầm xe Ford Everest là 200 mm, tốt hơn so với thông số 190 mm trên đối thủ Trung Quốc. Cả Ford Everest Platinum và GAC GS8 GT đều sử dụng mâm xe đường kính 20 inch, đồng thời được trang bị phanh đĩa cho cả 4 bánh.
Khu vực đuôi xe Ford Everest Platinum có thêm dòng chữ “Platinum” ẩn bên dưới dải đèn hậu, còn cụm đèn phía đuôi xe GAC GS8 GT được tạo hình lấy cảm hứng từ cây cầu vượt biển. Vị trí này cũng là một trong những điểm mà Ford Everest được đánh giá cao hơn khi đuôi xe GAC GS8 khá đơn điệu khi quan sát tổng thể.
Nội thất tương đương
Là phiên bản đắt nhất ở cả 2 dòng xe, khoang nội thất của GAC GS8 GT và Ford Everest Platinum được bọc da để đảm bảo mức độ sang trọng cho chiếc SUV cỡ D.
Phía sau vô lăng 3 chấu của Ford Everest là màn hình tốc độ kích thước 12,4 inch. Trang bị này trên GAC có kích thước 12,3 inch.
Màn hình trung tâm của mẫu SUV cỡ D thương hiệu Trung Quốc có kích thước 14,6 inch, có hỗ trợ kết nối không dây với Apple CarPlay và Android Auto. Tại khu vực trung tâm táp-lô của Ford Everest là màn hình cảm ứng kích thước 12 inch, tuy nhiên đặt nằm dọc thay vì nằm ngang như ở GAC GS8.
Đều là cần số điện tử nhưng trang bị trên GAC GS8 GT có thiết kế đẹp mắt hơn so với cần số của Ford Everest Platinum.
Nhìn chung, khoang lái của Ford Everest Platinum sở hữu ngôn ngữ thiết kế thể thao khá mạnh mẽ, còn khoang cabin GAC GS8 phần nào khiến khách hàng cảm nhận được sự sang trọng trong từng đường nét thiết kế.
Hàng ghế thứ nhất của Ford Everest được trang bị tính năng thông gió và sưởi ấm, còn GAC GS8 chỉ có tính năng làm mát cho ghế lái và ghế phụ.
Cả ghế lái và ghế phụ trên Ford Everest chỉnh điện 10 hướng có nhớ vị trí lái trong khi trên GAC GS8, ghế lái chỉnh điện 6 hướng còn ghế phụ chỉ chỉnh điện 4 hướng.
Hệ thống điều hòa 3 vùng độc lập là một trong những điểm nổi trội của GAC GS8 so với đối thủ. Trên Ford Everest, hệ thống điều hòa chỉ là dạng tự động 2 vùng. Cả 2 xe đều có cửa sổ trời toàn cảnh panorama, cốp sau đóng/mở điện cùng với sạc không dây và đèn trang trí nội thất.
Cấu hình 3 hàng ghế cũng giúp GAC GS8 và Ford Everest có thể linh hoạt chuyển đổi giữa nhu cầu chở người và chở hàng.
Khi cần ưu tiên nhu cầu chở hàng, chủ xe GAC GS8 có thể gập hàng ghế thứ ba để nâng dung tích khoang hành lý lên thành 635 lít. Trên Ford Everest, hàng ghế thứ ba có thể được gập/mở nhờ nút bấm chỉnh điện.
GAC GS8 cạnh tranh bằng công nghệ an toàn
Ford Everest Platinum được hãng xe Mỹ trang bị động cơ diesel Bi-Turbo dung tích 2.0L, sản sinh công suất tối đa 209,8 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 500 Nm. Xe sử dụng hệ dẫn động 2 cầu chủ động cùng hộp số tự động 10 cấp điện tử.
Trên GAC GS8, động cơ xăng tăng áp dung tích 2.0L có phần nhỉnh hơn về sức mạnh với công suất tối đa 248 mã lực nhưng mô-men xoắn cực đại lại kém hơn, chỉ ở mức 400 Nm. “Tân binh” trong phân khúc SUV cỡ D cũng chỉ sử dụng hệ dẫn động cầu trước, còn hộp số là loại tự động 8 cấp.
Một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa 2 phiên bản của GAC GS8 là gói công nghệ trợ lái nâng cao ADAS. Cụ thể, phiên bản GAC GS8 GT cao cấp nhất được trang bị các tính năng như hệ thống cảnh báo lệch làn đường, hệ thống hỗ trợ giữ làn, hệ thống hỗ trợ tự động phanh khẩn cấp, hệ thống cảnh báo va chạm phía trước, kiểm soát hành trình chủ động hay hệ thống hỗ trợ lái xe khi tắc đường.
Trên Ford Everest Platinum, khách hàng Việt cũng được trang bị hệ thống cảnh báo lệch làn và hỗ trợ duy trì làn đường, cảnh báo va chạm và hỗ trợ phanh khẩn cấp phía trước, hệ thống kiểm soát hành trình chủ động cùng với cảnh báo điểm mù kết hợp cảnh báo có xe cắt ngang.
Ngoài hệ thống túi khí trước, túi khí bên và túi khí rèm tương tự đối thủ Trung Quốc, Ford Everest Platinum có thêm túi khí bảo vệ đầu gối người lái nhằm tối ưu khả năng giữ an toàn cho hành khách. Cả 2 xe đều được trang bị camera toàn cảnh và các trang bị an toàn chủ động như ABS, EBD, ESP hay hỗ trợ khởi hành ngang dốc và hỗ trợ xuống dốc.
Về giá bán, Platinum là phiên bản đắt nhất của Ford Everest với giá khởi điểm 1,545 tỷ đồng. GAC GS8 phiên bản GT trong bài có giá 1,369 tỷ đồng, cũng là phiên bản đắt nhất của “tân binh” đến từ hãng xe Trung Quốc.
Như vậy khi đặt cạnh nhau, phiên bản cao cấp nhất của GAC GS8 có đôi chút lợi thế về giá so với Ford Everest Platinumm, nhất là khi đại diện Trung Quốc sở hữu trang bị tương đương cùng gói công nghệ trợ lái nâng cao. Tuy nhiên như với tất cả hãng xe Trung Quốc tại Việt Nam, vấn đề niềm tin thương hiệu vẫn là một rào cản không nhỏ trước quyết định “xuống tiền” của khách hàng.
Bên cạnh Ford Everest, “tân binh” GAC GS8 còn phải cạnh tranh với loạt đối thủ trong phân khúc SUV cỡ D bao gồm Hyundai Santa Fe (từ 979 triệu đến 1,269 tỷ đồng), Toyota Fortuner (1,055-1,35 tỷ đồng), Mazda CX-8 (từ 949 triệu đến 1,129 tỷ đồng), Kia Sorento (từ 964 triệu đến 1,189 tỷ đồng) và Mitsubishi Pajero Sport (1,13-1,365 tỷ đồng).
Nhìn chung, khoảng giá 1,269-1,369 tỷ đồng của GAC GS8 là tương đối cao so với mặt bằng chung phân khúc. Tuy nhiên nếu chỉ xét riêng “tân binh” này, khoảng chênh lệch 100 triệu đồng giữa 2 phiên bản để sở hữu ghế bọc da, cửa sổ trời toàn cảnh hay gói công nghệ trợ lái nâng cao là đáng để khách Việt cân nhắc.