Trang Drive mới đây đưa tin thời gian chờ đợi ô tô mới của người tiêu dùng tại Úc đang bị kéo dài thêm do số lượng xe cần khử khuẩn đang ở mức cao kỷ lục. Điều này đã khiến nhiều cảng nước Úc bị tắc nghẽn và chậm trễ bàn giao xe cho khách.
Theo báo cáo của chính phủ Úc, có khoảng 26.000 xe nhập khẩu không đáp ứng được BICON – hệ thống các điều kiện nhập khẩu an toàn sinh học của chính phủ nước này.
Dựa trên dữ liệu của The Age và The Sydney Morning Herald, vào năm 2021, có gần 10.900 ô tô Trung Quốc cần phải khử khuẩn khi nhập khẩu vào Úc do lo ngại các rủi ro về an toàn sinh học như ốc sên, bọ xít và hạt giống lạ.
Con số 10.900 cao gấp đôi nguồn ô tô “gây hại” đứng thứ hai trong danh sách là Thái Lan với 4.200 xe, Tây Ban Nha với 3.900 xe và Nhật Bản với 3.700 xe. Đây đều là những nguồn ô tô nhập khẩu gây nguy hại an toàn sinh học cao tại Úc.
Tỉ lệ khử khuẩn ô tô Trung Quốc là 7,3%, trong khi Nhật Bản chỉ là 1% hay Thái Lan 1,7%. Các xe Trung Quốc xuất sang Úc chủ yếu là của MG, Great Wall Motors Haval, LDV, BYD, Tesla và Polestar - thương hiệu dưới trướng Volvo thuộc sở hữu của Trung Quốc.
Trong khi đó, là quốc gia đứng thứ 3 trong danh sách nhập khẩu xe vào thị trường Úc nhưng Hàn Quốc lại không lọt vào danh sách rủi ro an toán sinh học này.
Theo Drive, mỗi trạm khử khuẩn tại các cảng chỉ có thể xử lý tối đa 6 - 9 xe mỗi giờ, tức khoảng 150 - 220 xe trong vòng 24 giờ. Trong khi đó, có tới khoảng 3.000 xe được dỡ khỏi container trong 24 giờ. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới thời gian bàn giao xe cho khách hàng tại thị trường này.
Số lượng ô tô mới cần khử khuẩn đã tăng từ 17.700 xe trong năm 2021 lên tới 33.300 xe trong năm 2022, tương đương với mức tăng 88%. Theo trang web Price My Car, thời gian chờ nhận xe trung bình của khách hàng ở Úc trong năm nay là 131 ngày, lâu hơn so với chỉ 30 ngày vào năm 2019.
Mặc dù chính phủ Úc không công bố chi tiết các thương hiệu xe không đáp ứng tiêu chuẩn BICON nhưng theo Drive, hãng MG chắc chắn có mặt trong danh sách “đen” này. Năm ngoái, hãng xe MG đã bất ngờ đưa ô tô lên tàu quay trở lại Trung Quốc để xử lý sâu bệnh và một ngày sau đó, chính con tàu này đã quay trở lại Úc.
Đáng chú ý, gã khổng lồ ô tô Nhật Bản Toyota - đại diện cho 1/5 ô tô mới được bán ở Úc - được cho là một trong những công ty bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự chậm trễ tại các cảng, do ô nhiễm giữa các thương hiệu ô tô khác trên cùng các chuyến tàu .
Ô tô Trung Quốc đang có sự tăng trưởng thần tốc tại thị trường Úc trong năm qua.Năm 2017, số lượng xe Trung Quốc chỉ chiếm vỏn vẹn 1% trong tổng doanh số xe ô tô của thị trường Úc. Tuy nhiên, đến hết năm 2022, con số này đã tăng lên hơn 11,3%.
Tham khảo: Drive