Trong buổi họp báo sáng ngày 13/10 tại Tokyo, công ty sản xuất xe điện Sony Honda Mobility - được thành lập bởi hai công ty hàng đầu Nhật Bản là Honda Motor và Sony, đã thông báo về kế hoạch nhận đơn đặt hàng xe điện từ năm 2025 bắt đầu tại thị trường Mỹ và Nhật Bản. Những chiếc xe đầu tiên dự kiến sẽ chuyển đến tay khách hàng tại Bắc Mỹ vào đầu năm 2026 và khách hàng Nhật bản vào cuối năm.
Các thông tin chi tiết về mẫu xe điện này bao gồm giá cả, tuổi thọ pin hay thậm chí nền tảng cho chiếc xe mới vẫn chưa chính thức được xác định. Tuy nhiên, đại diện của liên doanh mô tả chiếc xe sẽ hoạt động gần giống như “một chiếc điện thoại thông minh lăn bánh”, cung cấp các hệ thống phần mềm giải trí và dịch thu phí hàng tháng. Những phần mềm này của chiếc xe được kỳ vọng sẽ mang về nguồn thu nhập liên tục cho công ty khi khách hàng trả phí dịch vụ.
Theo Reuters, xe điện thông minh mới của liên doanh này sẽ do Sony phát triển phần mềm và công nghệ giải trí trên xe, trong khi Honda đảm nhận nhiệm vụ tự chế tạo xe và phát triển các công nghệ an toàn.
Phó chủ tịch điều hành Sony kiêm chủ tịch và giám đốc điều hành của liên doanh, ông Izumi Kawanishi cho biết: “Khi công nghệ lái xe an toàn tiếp tục phát triển, mức độ tập trung cần thiết khi lái xe sẽ giảm xuống. Do đó, chúng ta nên tính đến việc tận hưởng thời gian đó để thư giãn hơn khi lái xe.”
Với các hãng xe ứng dụng công nghệ giải trí và lái xe an toàn, việc bán và nâng cấp phần mềm có thể mang lại dòng thu nhập liên tục trong tương lai.
Liên doanh sẽ tập trung vào bán hàng trực tuyến nhằm mục đích kết nối trực tiếp với khách hàng. Ông Yasuhide Mizuno, Tổng giám đốc điều hành kiêm CEO của liên doanh, đồng thời là giám đốc điều hành cấp cao của Honda cho biết dự án này có ý nghĩa quan trọng đối với Honda trong việc phát triển "mối quan hệ lâu dài" với người mua xe khi chiếc xe được thiết kế như một thiết bị di động trực tuyến có khả năng kết nối với khách hàng trên nhiều nền tảng.
Mẫu xe mới sản xuất nhằm mục đích giúp hai công ty bắt kịp thị trường xe điện, nơi các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản tụt hậu hơn so với các đối thủ như Tesla của Mỹ và BYD của Trung Quốc.
Sony hy vọng quan hệ hợp tác sẽ giúp hãng tiếp cận với hàng ngũ chuyên môn của Honda về mặt sản xuất, bán hàng và dịch vụ xe hơi, trong khi đó, Honda cũng được khai thác kiến thức của đối tác về giải trí, mạng và cảm biến cho xe tự hành. Hai công ty Nhật Bản đã hợp tác để tìm cách kết hợp các thế mạnh đưa họ vào cuộc cạnh tranh xe điện từ Tesla và Volkswagen AG đến các công ty mới nổi như Tập đoàn Xiaomi của Trung Quốc và Tập đoàn Công nghệ Foxconn của Đài Loan. Những thách thức tiềm năng khác có thể kể đến là Apple khi hãng công nghệ này được cho là đang phát triển dòng xe điện của riêng mình.
Sony Honda Mobility hiện có vốn hóa thị trường là 10 tỷ yên (68 triệu USD), với Sony và Honda mỗi bên nắm giữ 50% cổ phần.