Wrapped 2022 vừa được công bố vào ngày 30/11. Ảnh: Mobile Syrup.
Vào mỗi năm, Spotify đều công bố chiến dịch thường niên Wrapped xếp hạng nghệ sĩ, album, bài hát, danh sách phát và podcast dựa trên thói quen nghe nhạc của người dùng. Năm nay, Spotify đã ra mắt bản tổng kết lịch sử nghe nhạc Wrapped 2022 vào hôm 30/11 và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dùng.
Bằng cách trực quan hóa dữ liệu người dùng với màu sắc, biểu tượng rực rỡ, Spotify đã thành công thu hút sự chú ý của người dùng, thôi thúc họ chia sẻ trên các mạng xã hội khác để khoe khoang về “chiến tích” nghe nhạc sau một năm của mình.
Yếu tố tạo nên thành công của Spotify Wrapped
Spotify công bố Wrapped lần đầu tiên vào năm 2015, nhưng một năm sau ứng dụng này mới bắt đầu sử dụng đồ họa bắt mắt cho bản tổng kết thường niên, đồng thời cải thiện khả năng tương tác và trải nghiệm cá nhân người dùng. Năm 2021, chiến dịch Spotify Wrapped đã được chia sẻ hơn 60 triệu lần.
Đến năm nay, Wrapped đã có thay đổi lớn khi phân loại 16 kiểu tính cách khi nghe nhạc dựa trên lịch sử nghe nhạc, độ nhạy phát hiện xu hướng mới, đồng thời tích hợp WhatsApp và Roblox để tăng khả năng tương tác.
“Wrapped là một trong những thời điểm được người dùng Spotify mong đợi nhất năm. Chúng tôi đã tạo ra một chiến dịch thu hút sự quan tâm và tham gia của toàn bộ người dùng”, đại diện Laura Batey của Spotify khẳng định.
Lý giải thành công của Wrapped, Wired cho rằng Spotify đã biến những thông tin về những bài hát người dùng từng nghe từng nghe trở nên sống động hơn, thay vì chỉ là những dữ liệu “chết”. Nó có thể nói lên đời sống cá nhân, tâm trạng của người dùng.
Spotify đã biến những số liệu khô khan trở nên sống động hơn với Wrapped. Ảnh: New York Times.
Đơn cử như dữ liệu một người dùng phát bài “Baby Shark” 120 lần có thể chỉ ra họ đang có con nhỏ. Hay việc một người dùng nghe nhạc buồn quá nhiều nói lên rằng họ đang trải qua một thời gian khó khăn trong cuộc đời. Bên cạnh đó, người dùng cũng cảm thấy rất thích thú khi biết mình nằm trong top 0,1% người nghe nhạc của Taylor Swift, chứng minh sự hâm mộ cuồng nhiệt của mình dành cho nữ ca sĩ.
Không chỉ với người dùng, những dữ liệu từ Wrapped còn giúp ích cho các nhà quảng cáo vì chúng phản ánh chính xác tâm trạng, gu âm nhạc và thói quen nghe nhạc của người dùng.
Theo cây bút Bryan Barletta của chuyên trang Sounds Profitable về podcast, Spotify không bán dữ liệu người dùng cho bên thứ ba nhưng vẫn lưu trữ chúng cho đến khi họ xóa tài khoản. Vì thế, chỉ cần nghe nhạc của 5 nghệ sĩ khác nhau hoặc 30 bài hát trong vòng 30 phút, người dùng cũng đã có thể có bản Wrapped hàng năm của riêng mình.
Chiêu trò của Spotify đằng sau Wrapped
Theo Wired, thành công của Wrapped đã mang lợi cho Spotify khi ứng dụng được quảng cáo một cách miễn phí nhờ bài đăng về Wrapped của hàng triệu người dùng. Nền tảng còn tránh được những tranh cãi liên quan đến việc các hãng công nghệ theo dõi và thu thập dữ liệu người dùng.
“Đây chính là ví dụ điển hình nhất cho thấy Spotify đang kiếm tiền bằng cách theo dõi người dùng. Họ đã thành công trong việc biến hành vi theo dõi này trở nên thú vị, khiến người dùng không chỉ trở thành một phần của nó mà còn ăn mừng, chia sẻ và khoe khoang điều đó đến thế giới”, Evan Greer, Giám đốc tổ chức Fight for the Future đấu tranh vì quyền kỹ thuật số, nhận định.
Theo Wired, Spotify rất giỏi trong việc tạo ra những bảng xếp hạng và dự đoán nhu cầu nghe nhạc của người dùng nhờ hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) và lượng dữ liệu khổng lồ. Nền tảng nghe nhạc còn đào sâu lượng dữ liệu này để cá nhân hóa quảng cáo, đề xuất nhạc theo sở thích cá nhân.
Các story về Spotify Wrapped được chia sẻ khắp nơi trên mạng xã hội. Ảnh: Spotify.
Thành công của Spotify với Wrapped còn vang dội đến mức Apple cũng phải học theo, ra mắt Replay nhưng vẫn không thể cạnh tranh dù ra mắt trước một ngày.
Bryan Barletta nói rằng Recap 2022 của Apple Music là một phiên bản sao chép trắng trợn từ Wrapped vì cũng điểm lại lịch sử của anh trong một năm vừa qua.
“Với chiến dịch này, mọi người có thể thể hiện bản thân bằng những trải nghiệm âm nhạc của mình. Vì thế, tôi cho rằng xu hướng này vẫn sẽ mạnh mẽ cho đến khi Spotify hết thời mới thôi”, anh nói.
Với sự phổ biến của Wrapped, người dùng ngày càng gắn kết với Spotify. “Thật trớ trêu khi vào thời điểm này mỗi năm mọi người lại ăn mừng vì bị Spotify theo dõi suốt một năm ròng. Với tôi, chiêu trò của Spotify rất cao tay vì âm nhạc là một phạm trù rất cá nhân, nó có thể nói lên con người của chúng ta”, Giám đốc Evan Greer nhận định.