Trigo Vision - công ty khởi nghiệp tạo ra công nghệ thanh toán không cần thu ngân tại các cửa hàng truyền thống, mới đây đã huy động được 100 triệu USD vốn đầu tư. Startup đến từ Israel cho biết họ sẽ sử dụng khoản tiền trên để tài trợ cho cuộc chạy đua với Amazon và các đối thủ cạnh tranh khác – những người chơi đang triển khai kế hoạch đem lại trải nghiệm thanh toán không cần thu ngân.
Theo Bloomberg, hệ thống của Trigo sử dụng camera gắn trên trần nhà và phần mềm được thiết kế để tự động khớp giữa người mua hàng với những gì họ lấy từ kệ. Công nghệ này hiện đang được sử dụng tại 6 cửa hàng bán lẻ, bao gồm ở London và Tel Aviv đồng thời được thử nghiệm nội bộ bởi Wakefern Food tại Mỹ. Nếu sản phẩm hoạt động đúng theo cách Trigo và các đối thủ cạnh tranh mong muốn, một ngày nào đó, nhân viên thu ngân và quầy thanh toán có thể trở nên lỗi thời.
Đến nay, Trigo đã huy động được tổng cộng 204 triệu USD từ các nhà đầu tư, bao gồm Temasek Holdings Pte và công ty đầu tư mạo hiểm 83North. Trigo hiện có khoảng 200 nhân viên. Công ty không tiết lộ mức định giá mới nhất sau vòng gọi vốn vừa qua.
Các cửa hàng do Trigo cung cấp công nghệ bao gồm những địa điểm do hai chuỗi siêu thị Tesco và Aldi điều hành. Tuy nhiên, tất cả đều chỉ có diện tích tương đối khiêm tốn. Sự hợp tác với các đơn vị trên cho thấy đây là điểm khởi đầu điển hình cho hệ thống thanh toán tự động.
Phần mềm của Trigo có thể xác định con người và sản phẩm tốt hơn trong những không gian nhỏ hơn là các siêu thị lớn và hỗn loạn. Mặc dù vậy, ông Michael Gabay – nhà đồng sáng lập và CEO của công ty, cho biết họ đặt mục tiêu phát triển bằng cách trang bị công nghệ tại cửa hàng lớn hơn, nơi việc xếp hàng chờ tới lượt thanh toán mất nhiều thời gian hơn.
Ông Gabay cho biết: “Phải mất vài năm để mở và phát triển những cửa hàng đầu tiên. Chúng tôi quyết định rằng chiến lược của mình sẽ tập trung vào các siêu thị. Nhu cầu về sản phẩm tại các cửa hàng tiện lợi nhỏ ở Mỹ dù sao vẫn ít hơn so với siêu thị”.
Trong cuộc đua tự động hóa việc thanh toán tại các cửa hàng tạp hóa, Amazon dường như đang là người dẫn đầu. 26 trong số các cửa hàng tạp hóa Amazon Fresh mới ở Mỹ của tập đoàn được trang bị công nghệ Just Walk Out cho phép thanh toán mà không cần thu ngân.
Bên cạnh đó, Amazon cũng đang cố gắng chào bán hệ thống camera và cảm biến giám sát kệ hàng cho các nhà bán lẻ khác, bao gồm Starbucks, J Sainsbury cùng một số nhà điều hành nhượng quyền sân bay và sân vận động. Tuy nhiên, một số người trong ngành tỏ ra hoài nghi về việc hợp tác với gã khổng lồ thương mại điện tử này.
Trigo và cùng một công ty khởi nghiệp khác bao gồm AiFi Inc., Grabango Co. và Standard Cognition Corp., đang cạnh tranh khốc liệt để để lấp đầy khoảng trống đó. Ngành công nghiệp này đã thu hút được không ít vốn đầu tư kể từ khi Amazon triển khai cửa hàng tiện lợi không cần quầy thanh toán Amazon Go.
Dù vậy, ngành này vẫn gặp phải một số vấn đề như cải tiến công nghệ phức tạp, chưa được công nhận rộng rãi và tỷ suất lợi nhuận thấp. Cho đến nay, công nghệ thanh toán không cần thu ngân vẫn chưa đạt được các mục tiêu tham vọng hơn.
Amazon (triển khai Just Walk Out trong gần một thập kỷ) đã có lúc đặt mục tiêu mở hàng nghìn cửa hàng tiện lợi Amazon Go. Tuy nhiên, việc mở rộng dự án đã chậm lại. Đến nay, công ty mới chỉ có 28 cửa hàng ở 5 khu vực thành phố lớn của Mỹ.
Trong những năm gần đây, Amazon đã chú trọng nhiều hơn tới London – thành phố nơi người mua sắm quen với các cửa hàng có quy mô vừa phải và là nơi Amazon điều hành 19 cửa hàng Just Walk Out.
Khi Trigo huy động vốn vào năm 2019, công ty cho biết họ có kế hoạch triển khai công nghệ của mình tại 280 cửa hàng do nhà điều hành siêu thị Shufersal Ltd. của Israel quản lý trong 5 năm tới. Tuy nhiên đến nay, họ mới mở được một cửa hàng. Phát ngôn viên của công ty cho biết việc mở những cửa hàng tiếp theo đang được triển khai.
Trigo bán phần cứng của mình cho khách hàng và tính phí đăng ký để vận hành dịch vụ. Gabay cho biết các nhà bán lẻ nên hy vọng sẽ thu lại khoản đầu tư ban đầu và có lợi nhuận từ một năm rưỡi đến hai năm sau khi triển khai phần cứng của Trigo.
Giống như Amazon, Trigo đang nỗ lực để thêm các dịch vụ khác vào hệ thống của mình như quản lý hàng tồn kho hoặc phân tích đường đi của người mua sắm trong một cửa hàng. Đó có thể trở thành thông tin chi tiết cho các nhà làm marketing, nhà thiết kế cửa hàng hoặc hoạt động thương mại điện tử phụ thuộc vào việc biết chính xác những gì có trên kệ tại một thời điểm nhất định. Trigo gọi sản phẩm vẫn đang trong quá trình phát triển của mình – StoreOS, là một mỏ vàng.
Gabay cho biết thêm: “Các nhà bán lẻ và cửa hàng tạp hóa đều mong muốn hoạt động hiệu quả hơn. Phần lớn muốn tiếp tục phát triển công nghệ thanh toán không cần thu ngân đồng thời mở thêm nhiều cửa hàng nữa. Thị trường này vẫn có cơ hội để phát triển tốt trong tương lai”.
Nguồn: Bloomberg, BI