Ngoài việc phân bổ đầu tư một cách khôn ngoan, startup cũng cần lập kế hoạch về thời gian cho vòng tài trợ hạt giống …
Tài trợ tiền hạt giống là gì?
Vòng tài trợ tiền hạt giống thường là khoản tiền mặt lớn đầu tiên mà một công ty khởi nghiệp nhận được, cũng như cơ hội đầu tiên của các VC hỗ trợ cho startup.
Định giá trung bình của một công ty khởi nghiệp trước vòng hạt giống có thể rơi vào khoảng từ 500.000 USD đến 5 triệu USD và số tiền được tài trợ trong vòng tiền hạt giống trung bình là khoảng từ 100.000 USD đến 1 triệu USD - nhưng tổng số tiền huy động được có thể khác nhau rất nhiều, tùy thuộc vào các vấn đề liên quan, như nhà đầu tư là ai và startup hoạt động ở lĩnh vực nào.
Tiến sĩ Marcus Erken, đồng sáng lập và đối tác quản lý của Sunfish Partners, một quỹ đầu tư mạo hiểm giai đoạn đầu chuyên đầu tư vào các công ty khởi nghiệp công nghệ sâu của Ba Lan, cho biết: “Vòng tài trợ tiền hạt giống cho thấy nhà sáng lập startup không chỉ là những cá nhân thông minh, chăm chỉ và có mục tiêu lớn, mà còn cho thấy họ có thể xây dựng đội ngũ, hiểu thị trường đang hoạt động, hiểu khách hàng tiềm năng và làm thế nào để tương tác với khách hàng”.
Tài trợ tiền hạt giống được sử dụng để làm gì?
Oliver Kicks, chuyên gia tại quỹ Concept Ventures, quỹ tiền hạt giống lớn nhất của Vương quốc Anh, coi tài trợ tiền hạt giống là cơ hội để thực sự hiểu được cốt lõi hoạt động kinh doanh của bạn. Vòng tài trợ này có thể liên quan đến những việc như kiểm định giả thuyết; đảm bảo startup và đội nhóm nhà sáng lập có thể chứng minh về những gì họ đang xây dựng. Ngoài ra, giai đoạn tiền hạt giống cũng để startup xoay vòng hoặc khởi động lại nếu người sáng lập không đạt được sản phẩm phù hợp với thị trường ở lần thử đầu tiên.
Nguồn tiền tài trợ cũng được dùng để nghiên cứu và phát triển thêm. Tuyển dụng cũng là một vấn đề quan trọng được cân nhắc ở giai đoạn tiền hạt giống, nhưng cách tuyển dụng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào loại hình kinh doanh mà startup đang xây dựng.
Ví dụ, nếu đó là công ty khởi nghiệp B2B SaaS, startup có thể sẽ muốn có sự kết hợp của những người có kinh nghiệm trong ngành, cũng như các kỹ sư phần mềm để xây dựng sản phẩm ban đầu. Nhưng nếu là một studio trò chơi dành cho thiết bị di động, startup sẽ muốn xây dựng một nhóm có thể phát triển, thử nghiệm và lặp lại nội dung dành cho thiết bị di động. Đối với một công ty khởi nghiệp công nghệ sâu, phần lớn - nếu không muốn nói là tất cả - những nhân viên ban đầu sẽ tập trung vào nghiên cứu và phát triển.
Chuyên gia VC cũng khuyên startup nên tránh chi tiêu cho hoạt động tiếp thị có thể mở rộng quy mô kinh doanh quá sớm, vì sẽ “quá sớm và có khả năng không hiệu quả, lãng phí”.
Phân bổ tiền tài trợ tiền hạt giống như thế nào?
Khi nói đến việc phân bổ tiền tài trợ tiền hạt giống, chuyên gia quỹ đầu tư mạo hiểm Erken khuyên các nhà sáng lập nên tự hỏi mình bốn câu hỏi, đó là tại sao bạn bắt đầu công ty này; vấn đề lớn mà bạn bị ám ảnh là gì; những rủi ro chính nào cần được phải loại bỏ, chẳng hạn như thị trường, đội ngũ, công nghệ hoặc quy định; Bạn có thể loại bỏ ít nhất là một trong những rủi ro này và trở nên vững vàng hơn theo quan điểm của nhà đầu tư không? Nếu được như vậy, giá trị startup sẽ tăng đáng kể trong vòng gọi vốn tiếp theo.
Tất nhiên, không có sự phân chia hoàn hảo nào áp dụng cho tất cả các công ty khởi nghiệp. Ví dụ, các công ty khởi nghiệp công nghệ sâu chủ yếu sẽ chi cho nghiên cứu và phát triển, phát triển kinh doanh và tuyển dụng.
Đối với Marta Łącka, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập tại Quantia, một nửa số tiền trong vòng tiền hạt giống mà công ty khởi nghiệp của cô đã huy động được sẽ được dùng để xây dựng một sản phẩm phù hợp với thị trường - điều này là do Łącka tin rằng sẽ mang lại cho Quantia khả năng phòng thủ kỹ thuật lâu dài trong một thị trường cạnh tranh. Khoản đầu tư lớn thứ hai của Quantia sẽ là tuyển dụng.
20-30% cuối cùng của vòng tiền hạt giống sẽ được phân bổ cho các hoạt động và tiếp thị, cũng như chi phí thuê ngoài luật sư, kế toán và các chuyên gia khác mà doanh nghiệp cần.
Astrid Gyllencrok Kristensen là đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của LEIA, một công ty khởi nghiệp về công nghệ chăm sóc sức khỏe của Thụy Điển tập trung hỗ trợ những người mới làm cha mẹ và đổi mới dịch vụ chăm sóc sau sinh cho thời đại kỹ thuật số. LEIA đã công bố vòng tiền hạt giống trị giá 1,4 triệu euro vào đầu năm nay.
Khi quyết định cách phân chia nguồn vốn ban đầu cho từng chức năng kinh doanh - chẳng hạn như tiếp thị, phát triển và tuyển dụng - LEIA đang sử dụng các mục tiêu và kết quả chính (OKR) làm khuôn khổ để tính toán chi phí liên quan cho từng bộ phận. Khoảng 80% đang được chi cho việc tuyển dụng và phát triển, phần còn lại dành cho việc học cách tối ưu hóa tốt nhất việc thu hút người dùng thông qua tiếp thị, quan hệ đối tác và PR.
Claire Nouet, đồng sáng lập và COO tại startup AI Pathway của Pháp, cho biết sau khi huy động được 4,5 triệu USD trong vòng tiền hạt giống vào tháng 12, nhóm đã dành một chút thời gian để xem xét cách phân phối chính xác số tiền trong toàn doanh nghiệp.
Nouet nói: “Hãy có chiến lược tiêu tiền và làm rõ các mục tiêu của công ty để mỗi USD chi tiêu đều xứng đáng. Đồng thời, hãy bắt đầu xây dựng hệ thống tuyển dụng.
Startup nên bắt đầu vòng tài trợ hạt giống sau bao lâu?
Ngoài việc phân bổ đầu tư một cách khôn ngoan, startup cũng cần lập kế hoạch trước về thời gian muốn khoản tài trợ tiền hạt giống của mình kéo dài và thời điểm dự định tăng vòng hạt giống của mình. Kicks tin rằng không có quy tắc cứng nhắc nào về mốc thời gian và lưu ý đã có những startup đi từ tiền hạt giống đến hạt giống chỉ trong vài tuần.
Kicks cho biết: “Thực tế năm 2023, các điều kiện vĩ mô không chắc chắn ở mọi cấp độ của nền kinh tế, nên các quỹ đầu tư mạo hiểm cũng như các công ty khởi nghiệp đều thận trọng hơn”.
Các chuyên gia đầu tư khuyên rằng các startup nên nhắm đến việc huy động vốn cho vòng hạt giống sau vòng tiền hạt giống từ 18-24 tháng. Điều này đặc biệt áp dụng với các startup công nghệ sâu. Và startup cần đạt được tiến bộ mạnh mẽ khoảng 6 tháng trước thời điểm gọi vòng tài trợ tiếp theo.
Lý tưởng nhất, startup nên chuẩn bị cho vòng hạt giống của mình sau khi đã đạt được một con số khả quan về người dùng hoặc những khách hàng đầu tiên của mình. Điều này sẽ mang lại đòn bẩy tích cực cho các nhà đầu tư hạt giống.