Theo Báo cáo Đổi mới sáng tạo và Đầu tư công nghệ Việt Nam do Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (thuộc Bộ KH&ĐT) và quỹ đầu tư Do Ventures, Việt Nam đứng thứ 3 Đông Nam Á (sau Singapore và Indonesia) về cả số lượng đầu tư và giá trị vốn đầu tư vào khởi nghiệp.
Tổng vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup tại Việt Nam trong năm 2021 đạt kỷ lục vượt 1,5 tỷ USD , bất chấp những khó khăn liên quan đến Covid-19.
Đầu năm 2022, nhiều startup đã thành công trong việc thu hút hàng triệu USD tiền đầu tư từ các quỹ nước ngoài.
SoBanHang: 2,5 triệu USD
Tháng 3/2022, SoBanHang - ứng dụng quản lý dành cho các tiểu thương, hộ kinh doanh nhỏ, lẻ bán hàng qua mạng - tiếp tục huy động vốn đầu tư thành công và nhận được 2,5 triệu USD từ FEBE Ventures, Class 5, Trihill Capital…
Ứng dụng SoBanHang do hai anh em Bùi Hải Nam và Bùi Hải Long phát triển, nhằm giúp các tiểu thương, hộ kinh doanh nhỏ, lẻ tạo cửa hàng trực tuyến và quản lý đơn hàng. Ông Bùi Hải Nam từng là Giám đốc điều hành của Lazada Việt Nam, còn anh trai ông từng là Giám đốc phân tích và CTO tại chuỗi siêu thị Landers Superstore của Philippines.
Theo đại diện công ty, các khoản đầu tư sẽ giúp SoBanHang tập trung vào sản phẩm, phát triển thêm tính năng mới hỗ trợ cho các nhà bán hàng toàn diện hơn.
Infina: 6 triệu USD
Hồi tháng 2, nền tảng Infina công bố đã gọi vốn thành công 6 triệu USD tại vòng hạt giống từ 6 nhà đầu tư toàn thế giới.
Các nhà đầu tư bao gồm chương trình Surge của Sequoia Ấn Độ, Vườn ươm Y Combinator, Quỹ đầu tư mạo hiểm Saison Capital, Starling Ventures, Alpha JWC, và AppWorks. Một số nhà đầu tư khác tham gia vào vòng tài trợ vốn này từng đầu tư vào các startup và mô hình fintech tương tự tại nhiều thị trường khác.
Infina là nền tảng đầu tư và tích lũy tập trung thị trường Việt Nam. Với ứng dụng Infina, người dùng có đa dạng các lựa chọn đầu tư khác nhau, từ các sản phẩm thu nhập cố định tới các chứng chỉ quỹ, và đầu tư cổ phiếu.
OpenCommerce Group: 7 triệu USD
Cuối tháng 2, công ty thương mại điện tử xuyên biên giới OpenCommerce Group (OCG) công bố huy động 7 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A.
Đặt trụ sở chính tại Hà Nội với văn phòng đại diện ở San Francisco (Mỹ) và Thâm Quyến (Trung Quốc), OCG cung cấp dịch vụ hỗ trợ trọn gói cho những người bán hàng trực tuyến với chi phí thấp và hạn chế rủi ro. Hơn hai năm sau khi ra mắt, nền tảng này đã giúp hơn 86.700 người đến từ 195 quốc gia kinh doanh thương mại điện tử trên phạm vi toàn cầu, đạt 670 triệu USD giá trị GMV.
Tầm nhìn của OCG là cung cấp một giải pháp công nghệ toàn diện hỗ trợ các cá nhân và SME đưa sản phẩm Việt Nam đến với người tiêu dùng toàn cầu.
Hệ sinh thái công nghệ của công ty hiện bao gồm ba sản phẩm chính, ShopBase, PrintBase và PlusBase, giúp việc kinh doanh dropshipping và print-on-demand trở nên dễ dàng hơn và nhanh chóng mở rộng quy mô với chi phí tiết kiệm.
Mio: 8 triệu USD
Đầu năm 2022, Mio - một nền tảng thương mại điện tử qua mạng xã hội công bố khoản gọi vốn trị giá 8 triệu USD cho vòng Series A. Thương vụ đầu tư này giúp nâng tổng số vốn mà công ty huy động được kể từ khi thành lập lên 9,1 triệu USD .
Các nhà đầu tư rót vốn cho start-up Việt này bao gồm Jungle Ventures, Patamar Capital, nhà đầu tư thiên thần Oliver Jung, GGV, Venturra, Hustle Fund, iSEED SEA và Gokul Rajaram.
Nguồn vốn mới được cho là sẽ giúp Mio mở rộng phạm vi hoạt động của trung tâm phân phối, cải tiến vận hành, vận tải và chuỗi cung ứng cũng như mở rộng sang các khu vực vùng miền khác tại Việt Nam.
Được thành lập vào tháng 6 năm 2020, Mio là một sàn thương mại về mua bán hàng hóa nông sản và hàng tiêu dùng nhanh cho các thành phố cấp 2 và 3 tại Việt Nam. Các tiêu chí mà startup này đặt ra cho các sản phẩm hàng hóa trên nền tảng của mình là chất lượng đồng nhất, giá cả phải chăng và giao hàng trong ngày hôm sau.
Timo: 20 triệu USD
Đầu năm 2022, ngân hàng số Timo đã huy động thành công 20 triệu USD từ Square Peg - quỹ đầu tư đã có nhiều kinh nghiệm hỗ trợ và đầu tư vào các Fintech như FinAccel và Airwallex, cùng với sự tham gia của các quỹ đầu tư Jungle Ventures, Granite Oak, Phoenix Holdings và các nhà đầu tư thiên thần khác.
Thành lập từ năm 2015, Timo cung cấp các sản phẩm ngân hàng số liên quan đến thanh toán và xử lý yêu cầu ngân hàng mà không cần khách hàng phải tới các chi nhánh vật lý. Người dùng thậm chí có thể mở tài khoản ngân hàng mà không cần tới ngân hàng đăng ký. Timo cũng cho biết nó còn giúp khách hàng hình dung được các mục tiêu tài chính với lựa chọn tiết kiệm cố định hoặc linh hoạt mà không có bất kỳ chi phí ẩn nào.
Đáng chú ý, Tech in Asia nói rằng Timo đang đặt mục tiêu được cấp giấy phép ngân hàng số tại Việt Nam và có thể hoạt động như một ngân hàng số độc lập.
Jio Health: 20 triệu USD
Đầu tháng 3, Jio Health - startup trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe có trụ sở tại Việt Nam công bố hoàn tất vòng gọi vốn series B trị giá 20 triệu USD do quỹ đầu tư Heritas Capital có trụ sở tại Singapore dẫn đầu. Các nhà đầu tư khác bao gồm Fuchsia Ventures, Kasikorn Bank Group và nhà đầu tư hiện hữu Monk's Hill Ventures.
Jio Health thành lập năm 2014 với vai trò sử dụng công nghệ hiện đại để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo yêu cầu với chi phí phải chăng. Qua ứng dụng trên smartphone, nền tảng này giúp hỗ trợ các y bác sĩ thăm khám và chăm sóc bệnh nhân mọi lúc mọi nơi một cách thuận tiện hơn. Công ty hiện có 150 nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc đa khoa trên nền tảng của mình.