Ngày 12/1, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) thông báo sự cố ảnh hưởng đến hàng nghìn chuyến bay tại Mỹ xảy ra do file dữ liệu trong máy tính bị hỏng, bắt nguồn từ người không tuân thủ quy trình an toàn.
Cơ quan này cho biết "nhân viên" không xác định khiến file dữ liệu bị hỏng, dẫn đến hệ thống cảnh báo an toàn ngừng hoạt động.
Theo Bloomberg, sự cố khiến FAA ra lệnh tạm dừng tất cả chuyến bay khởi hành từ Mỹ vào sáng 11/1 (giờ địa phương), khiến hàng nghìn chuyến bay bị hoãn và hủy.
Báo cáo sơ bộ cho thấy 2 nhân viên thuộc đối tác của FAA gây ra lỗi trong hệ thống dữ liệu quan trọng, phục vụ hệ thống có tên Điện văn thông báo hàng không (Notice to Air Missions - Notam), nguồn tin thân cận của FAA cho biết, yêu cầu giấu tên do đây là vấn đề nhạy cảm.
Notam cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động bay, tình trạng của phương tiện dẫn đường, dịch vụ mặt đất và mối nguy hiểm mà tổ lái và những người liên quan phải nhận biết kịp thời để xử lý. Notam gặp lỗi đồng nghĩa phi công không thể kiểm tra lộ trình chuyến bay.
Tương tự các hệ thống điều khiển chuyến bay khác, dữ liệu của Notam được FAA áp dụng quy trình đặc biệt, đảm bảo kỹ thuật viên không thể làm hỏng. Tuy nhiên, một (hoặc nhiều) file bị thay đổi trái quy định khiến hệ thống gặp trục trặc.
Khi hệ thống Notam gặp sự cố vào tối 10/1, kỹ thuật viên đã kích hoạt chế độ dự phòng. Tuy nhiên, hệ thống sao lưu cũng truy cập file dữ liệu bị hỏng nên không thể hoạt động.
Để khắc phục sự cố, các kỹ sư buộc khởi động lại toàn bộ hệ thống. Đó là lý do FAA phải tạm dừng tất cả chuyến bay khởi hành từ Mỹ trong khoảng 90 phút vào sáng 11/1.
Trong thông báo mới nhất, FAA cho biết hệ thống cảnh báo an toàn đã hoạt động bình thường, tỷ lệ hủy chuyến trong ngày chỉ còn dưới 1%.
Cơ quan này cũng điều tra hành động của 2 nhân viên là vô tình hay cố ý, có mục đích xấu hay không.
FAA từ lâu đã nhận chỉ trích khi không hiện đại hóa công nghệ, không có đủ nhân viên kiểm soát không lưu hay chuyên gia an ninh. Đây là lần đầu tiên kể từ vụ khủng bố 11/9/2001, tất cả các chuyến bay thương mại trên toàn nước Mỹ phải ngừng hoạt động trong thời gian đáng kể.
Nhiều chuyên gia cho rằng sự cố ngày 11/1 là dấu hiệu cho thấy FAA cần nâng cấp nền tảng máy tính cho hệ thống quản lý giao thông của Mỹ. Do các bộ phận của Notam đã tồn tại được 30 năm, FAA đang lên kế hoạch phát triển hệ thống bảo vệ mới, nhằm ngăn chặn các sự cố tương tự trong tương lai.