Apple vẫn luôn được biết đến như một công ty công nghệ chuyên phần cứng. Tuy nhiên, mảng kinh doanh quảng cáo của Táo Khuyết đang ngày càng phát triển.
Apple đã bán quảng cáo bên trong Apple News và App Store từ năm 2016. Song thời gian gần đây, Apple mới cho thấy sự quyết tâm "thâm nhập" mảng quảng cáo – miếng bánh béo bở từ lâu đã bị độc chiếm bởi Google, Meta và Amazon.
Ngầm cạnh tranh với Google, Meta
Hồi tháng 6, Apple đã cho phép các công ty trả thêm tiền để đưa quảng cáo của họ lên trang nhất App Store. Vào tháng 8, các bài đăng tuyển dụng của Apple cũng cho thấy hãng đang phát triển mảng kinh doanh quảng cáo thông qua các sản phẩm của mình.
Trong tháng 10, các báo cáo cho thấy Apple đang đẩy mạnh quảng cáo trên Apple TV +.
“Google hay Facebook đang độc chiếm lĩnh vực quảng cáo. Việc Apple lấn sân vào thị trường này với tham vọng cạnh tranh miếng mồi béo bở là hoàn toàn hợp lý”, Michael Cusumano, Giáo sư tại Trường Quản lý MIT Sloan, cho biết.
Apple dự kiến sẽ hiện quảng cáo trên trang chủ App Store trong thời gian tới. Ảnh: MacRumors.
Việc các dòng iPhone mới không có nhiều thay đổi và doanh số bán hàng chậm lại đồng nghĩa với việc Apple sẽ theo đuổi các nguồn doanh thu khác. Theo Wired, Việc mở rộng hoạt động kinh doanh của công ty trong lĩnh vực tin tức, video và chăm sóc sức khỏe được cho là đã giải quyết nhiều vấn đề cho công ty.
Giáo sư Cusumano tin rằng Apple có thể đã được truyền cảm hứng một phần từ sự thành công của Amazon. Cụ thể, doanh thu từ quảng cáo của gã khổng lồ thương mại điện tử đã tăng hơn 10 lần kể từ năm 2016, đạt mức 31 tỷ USD vào năm 2021.
Việc Apple lấn sân vào thị trường quảng cáo là hoàn toàn hợp lý
Michael Cusumano, Giáo sư Trường Quản lý MIT Sloan
Theo công ty nghiên cứu thị trường Insider Intelligence, Apple ước tính thu về 4 tỷ USD mỗi năm từ quảng cáo.
Tuy nhiên, việc Apple phát triển kinh doanh quảng cáo có thể khiến những khách hàng trung thành cảm thấy khó chịu bởi chúng "phá vỡ" truyền thống giữa Apple và người tiêu dùng.
Trước đây, CEO Apple Tim Cook vẫn quan niệm rằng mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo là một hình thức xâm phạm quyền riêng tư, dường như ám chỉ về Google và Meta.
Lợi thế trước mắt của Apple
Mối quan tâm của Apple với quảng cáo càng rõ ràng hơn với một tính năng bổ sung trên iOS. Minh bạch theo dõi ứng dụng (ATT) cho phép người dùng chọn quyền chia sẻ dữ liệu mà các công ty như Meta sử dụng để hiển thị quảng cáo phù hợp.
Wired ước tính rằng Meta đã mất khoảng 13 tỷ USD doanh thu từ quảng cáo do ATT. Theo Wired, các nhà quản lý Đức đang trong quá trình điều tra ATT vì cho rằng các quảng cáo được cá nhân hóa của Apple không tuân theo các quy tắc đã được đặt ra.
Shane Bauer, phát ngôn viên của Apple đã từ chối trả lời các câu hỏi của Wired về sự thay đổi trong hoạt động kinh doanh công ty, vai trò của quảng cáo cũng như liệu ATT có liên quan đến tham vọng này không.
Apple khẳng định tính năng minh bạch theo dõi ứng dụng hoàn toàn phục vụ sự riêng tư của người dùng. Ảnh: Apple.
"Dữ liệu người dùng thuộc về người dùng, và họ có quyền quyết định xem có nên chia sẻ dữ liệu này với ai hay không. Các quy tắc của ATT áp dụng cho tất cả các nhà phát triển, bao gồm cả Apple, và công ty sẽ không bao giờ theo dõi người dùng", Shane Bauer khẳng định.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là doanh thu quảng cáo hiện tại của Apple sẽ không tiếp tục tăng. Theo Peter Newman, Giám đốc dự báo của Insider Intelligence, quảng cáo chắc chắn sẽ trở thành một mặt hàng kinh doanh lớn của Apple.
"Apple muốn giảm bớt phụ thuộc vào việc bán các sản phẩm công nghệ", Peter Newman nhận xét.
Còn nhiều thách thức
Hiện vẫn chưa có dự báo về quy mô mảng kinh doanh quảng cáo của Apple trong tương lai. Tuy nhiên, theo Wired, Táo khuyết vẫn khó có thể so sánh với công cụ tìm kiếm Google hay mạng xã hội tỷ người dùng của Meta.
"Tôi có thể thấy Apple đang dần sáng ngang với Microsoft, có thể lớn hơn một chút, nhưng lại đi sau đáng kể so với Google và Meta. Doanh thu quảng cáo của Apple có thể chỉ ở mức hàng chục thay vì hàng trăm tỷ USD”, ông Newman nhận xét.
Ngân hàng đầu tư Evercore ISI ước tính mảng kinh doanh quảng cáo của Apple sẽ có trị giá 30 tỷ USD vào năm 2026. Con số này chỉ ngang với doanh thu bán iPad vào năm 2021.
Ngân hàng Evercore ISI ước tính mảng kinh doanh quảng cáo của Apple sẽ đạt 30 tỷ USD vào năm 2026. Ảnh: Getty.
“Trong khi đó, doanh thu quảng cáo của Microsoft là khoảng 10 tỷ USD/năm. Google, nền tảng quảng cáo kỹ thuật số hàng đầu thế giới, thu về gần 210 tỷ USD hồi năm ngoái. Meta xếp vị trí thứ hai với 115 tỷ USD doanh thu", ông tiếp tục.
Apple vẫn đi sau đáng kể so với Google và Meta
Peter Newman, Giám đốc dự báo của Insider Intelligence
Hiện Apple đang tăng cường tuyển dụng để phát triển lĩnh vực kinh doanh mới. Tính đến tháng 9, Apple có khoảng 250 nhân viên làm việc trên các nền tảng quảng cáo, theo dữ liệu Financial Times.
Tuy nhiên, khi bị cho là đang "can thiệp" quá nhiều vào quảng cáo kỹ thuật số, Apple sẽ rất nhạy cảm bởi điều này có thể ảnh hưởng đến những giá trị công ty từng cố gắng theo đuổi từ khi thành lập.
Giáo sư Cusumano cho rằng thách thức lớn nhất của Apple hiện nay có thể là cân bằng giữa danh tiếng trước đây với việc lấy dữ liệu từ các doanh nghiệp quảng cáo kỹ thuật số.
"Vừa duy trì danh tiếng đồng thời gia tăng doanh thu quảng cáo có thể là một bài toán khó. Người dùng Apple vốn rất trung thành, nhưng nếu công ty bỏ qua giá trị cốt lõi để tập trung vào quảng cáo, họ có thể sẽ rất tức giận", ông Cusumano cho biết.