Để đối phó với tình trạng nhân viên không đến văn phòng thường xuyên, nhiều CEO đang thử nghiệm một chiến thuật mới: bắt buộc tất cả người lao động làm việc trực tiếp để được trả lương cao hơn, theo CNA.
Một công ty luật lớn đã công khai áp dụng quy định này nhằm thúc đẩy nhân sự có mặt tại cơ quan nhiều hơn. Tại các doanh nghiệp khác, việc cắt giảm tiền thưởng vì thiếu sự hiện diện diễn ra tương đối “thầm lặng".
Tính công bằng được đặt lên bàn cân
Gần đây, "gã khổng lồ công nghệ" Google cho biết họ sẽ dùng thời gian điểm danh tại văn phòng như một yếu tố để đánh giá hiệu suất và các giám đốc điều hành không cần phải giải thích cho hệ thống xếp hạng này.
“Sự nghiệp của bạn sẽ bị ảnh hưởng nếu làm việc từ xa. Nếu thăng chức khó hơn thì thu nhập đương nhiên sẽ không tăng”, CEO IBM Arvind Krishna chia sẻ.
Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo nên cẩn thận khi tiến hành phương pháp này vào đội ngũ nhân sự của mình. Sự chênh lệch về lương thưởng tác động khác nhau khi được xem như hình phạt đối với nhóm “remote working” hơn là phần thưởng cho những người đi làm.
Thêm vào đó, việc đi lại tốn nhiều thời gian là điều khiến hầu hết mọi người cảm thấy khó chịu. Chi phí di chuyển rất tốn kém, không chỉ vì tiền đậu xe hay vé tàu mà còn liên quan đến thời gian đón con cái từ nhà trẻ.
Nếu không kịp về đúng giờ, họ sẽ phải thuê người làm điều đó. Ngoài ra, tiền ăn uống bên ngoài cũng chiếm một khoản không nhỏ trong phí sinh hoạt.
Một nghiên cứu vào năm ngoái của Jose Maria Barrero, nhà kinh tế học, đã chỉ ra rằng làm việc tại nhà sẽ giúp giảm bớt áp lực cho người lao động.
Theo Jonathan Levin, nhân viên văn phòng, “remote working” được xem như một quyền lợi, giống như xe hơi của công ty hoặc phòng tập thể dục ở văn phòng.
Một cuộc khảo sát với giới “cổ cồn trắng” tại London (Anh) do Bloomberg Intelligence thực hiện vào đầu năm nay cho thấy các nhà tuyển dụng sẽ cần đưa ra mức thu nhập hấp dẫn hơn để thu hút nhân sự quay lại văn phòng 5 ngày/tuần.
Tuy nhiên, theo ý kiến của các CEO, làm việc từ xa không được coi là một tiện nghi. Họ gọi đó là một vấn đề về hiệu suất mà những người chạy theo hình thức này sẽ bị phạt tài chính.
Quy định này đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến sự công bằng. Không ít nghiên cứu đưa ra kết luận về hiệu quả công việc của nhóm “remote working”. Thế nhưng, các công ty không trả thù lao cho những kết quả đầu ra của họ.
Bên cạnh đó, họ cũng là nhóm có nguy cơ bị phân biệt đối xử cao hơn, chẳng hạn phụ nữ, lao động lớn tuổi, người da màu và người khuyết tật.
Quy định chưa hợp lý
Trả công theo số ngày có mặt tại văn phòng thay vì hiệu suất là một thông lệ đã được áp dụng từ lâu.
Theo Sarah Green Carmichael, cây viết của CNA, đó là một phần lý do khiến nam giới kiếm được nhiều tiền hơn nữ giới. Phụ nữ - đặc biệt là các bà mẹ - thường dành thời gian cho công việc không nhiều bằng nhóm còn lại bởi vì họ còn đảm nhiệm vai trò nội trợ và chăm sóc gia đình.
Những người đi làm đều đặn không đồng nghĩa với việc họ hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc hơn. Nhưng một số nhà quản lý thường bỏ qua chi tiết đó.
Một thống kê được thực hiện trước đại dịch của các chuyên gia tư vấn nhận ra rằng những nhân viên giả vờ bận rộn luôn được sếp đánh giá cao, bất kể khối lượng công việc của họ như thế nào.
Còn nhóm cấp dưới chỉ làm đủ giờ fulltime hay bị khiển trách là không chăm chỉ, dù họ đã hoàn tất đầu việc của ngày hôm đó.
Nhưng điều đó cũng không có nghĩa “remote working” có thể thay thế được làm việc trực tiếp.
Cố vấn, cộng tác, đóng góp tích cực vào văn hóa công ty được cho là những điều tạo ra giá trị cho doanh nghiệp. Hầu hết trong số đó dễ dàng thực hiện ở môi trường công sở hơn là từ xa.
Dù vậy, Jose Maria Barrero cho rằng tuy cả hai nhóm nhân viên đều có thể đóng góp theo những cách khác nhau, nhưng thật khó để nói bên nào cống hiến nhiều hơn về tổng thể.
Theo Barrero, trong giờ làm việc, những người đến văn phòng có nhiều khả năng chơi game trên máy tính hơn nhóm còn lại.
Nếu các công ty muốn thưởng tiền cho những nhân sự chịu khó đến văn phòng thường xuyên hơn, họ nên nói rõ về điều đó, ví dụ: đến X lần, nhận thêm Y số tiền.
Sau đó, quyền quyết định sẽ phụ thuộc vào nhân viên. Liệu phần thưởng đó có đáng để họ cân nhắc bỏ qua sự tiện nghi đang có hay không. Ngoài ra, các giám đốc điều hành nên nhìn nhận trung thực về giá trị của cấp dưới mang lại cho công ty qua năng lực của họ.