Nếu như trước đây, những người làm môi giới bất động sản phải viết rất nhiều lời mô tả về căn nhà họ cần bán, thì giờ đây ChatGPT có thể giúp họ làm điều đó chỉ trong 5 giây.
Đó cũng chính là trải nghiệm về ChatGPT của JJ Johannes, một nhà môi giới bất động sản. Anh muốn quảng cáo cho căn nhà 4 phòng ngủ, 3 nhà tắm tại một khu vực có không gian yên tĩnh. Chỉ với việc nhập vài từ khoá, công cụ chatbot AI mới có thể tạo ra một đoạn mô tả cực hấp dẫn. Johannes cho biết rằng đáng lẽ anh mất khoảng 1 tiếng hoặc hơn để tự viết một đoạn văn như vậy.
“Nó giúp tôi tiết kiệm rất nhiều thời gian. Nó không hoàn hảo, nhưng đó là một khởi đầu tuyệt vời”, Johannes nói. Anh có chỉnh sửa thêm đối với tác phẩm của ChatGPT trước khi xuất bản.
ChatGPT tác động đến lĩnh vực bất động sản ra sao?
Johannes là một trong số những người môi giới bất động sản đang thử nghiệm ChatGPT kể từ khi nó được ra mắt vào tháng 11/2022. Một số đại lý bất động sản nói rằng công cụ này đang thay đổi cách làm việc của họ, từ việc lên danh sách và đăng bài trên mạng xã hội, đến soạn thảo các văn bản pháp luật. ChatGPT cũng được sử dụng để tự động hoá các thao tác lặp đi lặp lại như trả lời câu hỏi thường gặp hoặc thực hiện các phép tính phức tạp.
ChatGPT được tạo nên từ lượng lớn dữ liệu trực tuyến, nhằm trả lời cho câu hỏi của người dùng. Nó có thể viết các bài tiểu luận, các câu chuyện, lời bài hát và tóm tắt tài liệu nghiên cứu. Một số CEO dùng ChatGPT để viết email hoặc thực hiện công việc kế toán. Nó thậm chí còn vượt qua được cả kỳ thi tại trường Ivy League.
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, ChatGPT đã khơi dậy các cuộc thảo luận xung quanh nguy cơ phá vỡ các ngành khác, từ xuất bản đến luật. Nhưng ChatGPT đã có những tác động hữu hình đối với một số đại lý bất động sản trên khắp nước Mỹ. Những công việc viết lách mang tính công thức và tốn thời gian được ChatGPT hỗ trợ nhanh chóng, đến nỗi một số người không thể tưởng tượng được cảnh làm việc mà không có ChatGPT.
Andres Asion, một nhà môi giới của công ty bất động sản Miami Real Estate Group, cho biết rằng anh đã sử dụng ChatGPT hơn một tháng và cảm thấy vô cùng kinh ngạc.
Asion sử dụng công cụ này để soạn các phụ lục liên quan đến pháp lý rồi gửi chúng cho luật sư duyệt. Anh tinh chỉnh tất cả các văn bản mà ChatGPT thực hiện, đôi khi là làm cho chúng ngắn hơn và hài hước hơn.
ChatGPT hiện miễn phí, nhưng OpenAI đang cân nhắc mức phí 42 USD/tháng. Asion cho biết điều đó là không cần do dự. Anh sẵn sàng trả 100 USD hoặc 200 USD một năm cho một công cụ như thế này. Anh nói: “Tôi có điên mới không làm như vậy”.
Frank Trelles, một người môi giới bất động sản thương mại tại State Street Realty ở Miami, cho biết anh cũng sẵn sàng trả tiền để tiếp tục sử dụng công cụ này, thứ đã ảnh hưởng đến cách kinh doanh của anh.
Trelles cho biết anh sử dụng ChatGPT để tra cứu các mục đích sử dụng được phép đối với một số khu đất và khu vực nhất định ở Miami-Dade. Anh cũng dùng ChatGPT làm công cụ để tính toán khoản thế chấp hoặc lợi nhuận đầu tư cho khách hàng.
Nhiều tiềm năng và một số hạn chế của ChatGPT
Mặc dù nhanh và tiện là thế, công cụ này vẫn có một số hạn chế. Chẳng hạn như công cụ này gặp khó khăn với cả những phép toán cơ bản.
Trong khi đó, Serge Reda, giám đốc điều hành bất động sản thương mại và là giáo sư trợ giảng tại Viện Bất động sản Fordham, cho biết một số trường hợp sử dụng ChatGPT sẽ tốt hơn.
ChatGPT có thể giúp tiết kiệm thời gian của nhà môi giới khi viết danh sách hoặc phản hồi. Nhưng tự động hóa phản hồi khách hàng có thể không phải là chiến thuật tốt nhất, vì việc thu hút khách hàng tiềm năng và chốt giao dịch thường yêu cầu cách tiếp cận cá nhân hóa.
Mặc dù ChatGPT đã tạo ra một làn sóng quan tâm giữa các nhà môi giới, nhưng việc kết hợp AI vào thị trường bất động sản không phải là điều hoàn toàn mới. Ví dụ, trang web Zillow đã sử dụng AI để lập bản đồ 3D, tạo sơ đồ tầng tự động. Đầu tuần này, Zillow đã tung ra một tính năng AI cho phép những người mua nhà tiềm năng tiến hành tìm kiếm bằng ngôn ngữ tự nhiên hơn (điều mà Google đã làm chủ từ lâu).
Matt Kreamer, phát ngôn viên của Zillow, cho biết ngành bất động sản đổi mới chậm hơn, nhưng sẽ có những bước tiến lớn hơn rất nhiều. Ông cho biết Zillow không thấy có mối lo ngại nào với các nhà môi giới sử dụng ChatGPT để phục vụ công việc và tiết kiệm thời gian.
Ông nói: “Chúng tôi không quảng bá hay cảnh giác với ChatGPT, nhưng quan tâm đến cách nó được sử dụng và theo dõi nó”.
Mặc dù còn quá sớm để nói công cụ này sẽ trở thành trụ cột trong lĩnh vực bất động sản, nhưng nhà môi giới bất động sản Johannes tin rằng AI nói chung sẽ biến đổi ngành của ông và những ngành khác.
Johannes nói: “Có thể không phải là ChatGPT. Nhưng tôi tin rằng một số dạng AI như thế này sẽ trở thành một phần quan trọng trong công việc và cuộc sống của chúng ta”.