Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa ký ban hành chỉ thị tuân thủ và thực hiện thông báo kỹ thuật khẩn đối với động cơ PW 1100 trên đội máy bay A321 NEO khai thác bởi các hãng hàng không Việt Nam.
Theo đó, trên cơ sở kết quả đánh giá của Tổ an toàn khai thác máy bay Airbus A321 NEO sử dụng động cơ PW 1100 G, Cục trưởng Đinh Việt Thắng yêu cầu Vietnam Airlines và Vietjet tuyệt đối tuân thủ và thực hiện ngay toàn bộ nội dung chỉ dẫn của nhà chế tạo động cơ Pratt & Whitney với động cơ PW 1000 G và các phiên bản cập nhật tiếp theo.
Lãnh đạo Cục Hàng không yêu cầu hai hãng hàng không đang sử dụng dòng máy bay Airbus A321 NEO động cơ PW 1100 G là Vietnam Airlines và Vietjet báo cáo kết quả, kế hoạch thực hiện về Cục trước ngày 15/2.
Trước đó, ngày 3/11/2023, nhà sản xuất động cơ Pratt & Whitney (Mỹ) đã ban hành thông báo kỹ thuật khẩn và được áp dụng từ ngày 1/1 nhằm kịp thời phát hiện hỏng hóc bất thường từ quá trình sản xuất động cơ PW 1100 G gắn trên máy bay Airbus A321 NEO.
Hiện toàn ngành hàng không trong nước có 44 máy bay Airbus A321 NEO, tương ứng với 88 động cơ PW 1100 G của Vietjet (24 máy bay) và Vietnam Airlines (20 máy bay) thuộc diện kiểm tra theo chỉ dẫn của nhà sản xuất.
Để thực hiện kiểm tra, động cơ cần được tháo khỏi máy bay. Tiếp đó sẽ tháo rời động cơ để siêu âm kiểm tra khiếm khuyết, thay thế bộ phận bị lỗi (nếu có) rồi lắp ráp lại trước khi gắn lên máy bay. Quá trình trên dự kiến mất khoảng 200 ngày.
Số lượng lớn máy bay Airbus A321 NEO phải dừng bay để kiểm tra động cơ trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không năm 2024 của các hãng, nhất là dịp cao điểm lễ, Tết.
Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho biết trước đây việc này thông thường mất khoảng 75-90 ngày nhưng hiện nay sẽ kéo dài lên khoảng hơn 200 ngày. Hãng đã có kế hoạch nhận thêm 2 máy bay Boeing 787-10, 3 chiếc Airbus A350 để bổ sung vào đội tàu bay trong năm nay.