Giá vé máy bay chỉ tăng, không giảm
Tại thời điểm hiện tại, giá vé máy bay rẻ nhất cũng phải 1.150.000/vé, tuy nhiên đa phần là những chuyến bay do Vietjet khai thác, hoặc những chuyến bay sáng sớm, đêm khuya – khá bất tiện cho những du khách đi công tác, đi du lịch.
Với các chuyến bay do Vietnam Airlines hay Bamboo khai thác, bay vào giờ thuận tiện, giá vé máy bay giao động từ 3,5 triệu đồng – 8 triệu đồng/khứ hồi, ngay cả không phải dịp cuối tuần. Thậm chí tại một số hành trình tới các điểm du lịch nổi tiếng, vé máy bay cho những ngày cuối tuần hoặc các dịp diễn ra các sự kiện đặc biệt đã báo hết từ khá sớm.
Đơn cử như ngày hôm nay (25/6/2022), tại Thành phố Huế diễn ra khai mạc Festival Huế 2022, tất cả các hãng bay có khai thác đường bay đến Huế đều đã báo hết vé máy bay đến Huế ngày 25/6 từ trước đó 2 ngày.
Du khách muốn đến Huế buộc phải bay Đà Nẵng, sau đó bắt xe khách hoặc tàu hoả ngược lại Huế. Xong giá vé bay Đà Nẵng cuối tuần này cũng không hề rẻ, giá tốt nhất cũng lên tới 3,5 triệu đồng/khứ hồi - mặc dù mỗi ngày có rất nhiều chuyến bay Hà Nội – Đà Nẵng.
Bạn Lã Thu Hằng – vẫn được nhóm bạn chuyên đi phượt Bắc Nam tôn vinh là chuyên gia săn vé rẻ - dịp này cũng phải ngao ngán than thở: “Lúc trước dịch Covid-19, chỉ cần có 1 triệu đồng là mua được cặp vé máy bay giá rẻ để “xách ba lô lên và đi”. Giờ thì 1 triệu đồng không mua nổi một vé. Đã vậy, giờ bay cho vé giá tốt “còn rất vu vơ”, không tận dụng được xe buýt, phòng nghỉ dẫn tới chi phí đi chơi không tiết kiệm được bao nhiêu”.
Không chỉ với khách mua vé, các khách hàng thành viên Bông Sen Vàng của Vietnam Airlines – những người có dặm thưởng dùng để đổi vé – cũng “kêu giời” bởi thay vì đổi 7.000 dặm thưởng để đổi lấy 1 vé máy bay nội địa hạng phổ thông như trước kia (chưa kể thuế phí), giờ đây, để có được những vé như vậy, khách hàng phải đổi tới 15.000 dặm thưởng với lý do “chuyến bay đang vào dịp cao điểm”.
Tăng chuyến song không thể giảm giá – vì sao?
Hiện tại, các đường bay giữa Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM đang nhộn nhịp nhất với gần 160 chuyến bay mỗi ngày. Cùng với đó, mỗi ngày có hàng trăm chuyến bay kết nối các điểm du lịch nổi tiếng trên toàn quốc như: Phú Quốc, Cam Ranh, Đà Lạt, Huế, Quy Nhơn, Đồng Hới, Tuy Hòa, Côn Đảo… Riêng Vietnam Airlines Group khai thác xấp xỉ 430 chuyến bay nội địa mỗi ngày trong dịp cao điểm hè.
Tuy nhiên, có nghịch lý là, trong lúc các hãng bay liên tiếp thông báo tăng chuyến phục vụ nhu cầu di chuyển bằng máy bay đang tăng cao, tại sao giá vé máy bay càng ngày càng cao, có những ngày còn cao hơn cả giá vé Tết nguyên đán?
Lý giải cho điều này, các đại diện các hãng hàng không cho biết, giá vé máy bay chịu tác động chủ yếu bởi giá nhiên liệu và chi phí lao động. Trong đó, giá nhiên liệu chiếm 30-40% trong tổng chi phí của hãng bay. Hiện giá nhiên liệu bay Jet-A1 hiện đã lên tới 140 USD/thùng, buộc các hãng phải tăng giá vé để bù chi phí.
Bên cạnh đó, tần suất chuyến bay và lượng khách trong tháng 6 và dự kiến cả tháng 7,8 đang tăng đột biến, dẫn tới đòi hỏi số lượng người lao động trong ngành hàng không tăng cao. Trong khi, sau 2 năm gần như ngừng hoạt động vì dịch bệnh Covid-19, các hãng đang rất thiếu nhân sự, việc tuyển dụng cũng không dễ dàng. Để thu hút được lao động, các hãng đang phải tìm nhiều giải pháp, trong đó có việc tăng thu nhập cho người lao động dẫn tới chi phí hoạt động cũng tăng theo.
Học sinh đã bắt đầu nghỉ hè, nhiều kỳ thi quan trọng cũng đã hoàn tất, nhu cầu đưa gia đình đi du lịch đang tăng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, với giá vé máy bay chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt, ước tính, chi phí mua vé máy bay đã chiếm tới 50% chi phí chuyến đi.
Trong lúc giá xăng dầu chưa có dấu hiệu giảm, người tiêu dùng mong muốn các cơ quan chức năng cần có các động thái quyết liệt để phát hiện, hạn chế tối đa tình trạng lợi dụng nhu cầu bay của người dân tăng cao mà các hãng bay tranh thủ tăng giá vé.