Sự tiếp nhận và bổ nhiệm ông Lương Hoài Nam vào vị trí Tổng Giám đốc Bamboo Airways là kết quả của quyết định đến từ nhà đầu tư mới của hãng bay.
Bước tiến mới trong tiến trình tái cấu trúc
Bamboo Airways cho biết ông Lương Hoài Nam là tiến sĩ hàng không tại Nga, có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không, du lịch, từng đảm nhiệm nhiều vị trí quản lý, điều hành cấp cao tại các hãng hàng không lớn như Trưởng ban Kế hoạch thị trường & Tổng biên tập Tạp chí Heritage của hãng hàng không Vietnam Airlines, Tổng giám đốc Hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn bất động sản Nam Long, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hàng không Hải Âu, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Phó Tổng giám đốc Công ty Hàng không Lưỡng dụng Ngôi Sao Việt…
Đây là bước tiến mới nhất trong tiến trình tái cấu trúc toàn diện đang được hãng hàng không tiếp tục đẩy mạnh, đặc biệt trong đó có công cuộc tái cấu trúc về bộ máy quản trị điều hành, hướng tới ổn định hoạt động, thu hút nguồn lực đầu tư chất lượng, tạo cơ hội cho sự phát triển mạnh mẽ trong trung hạn.
Phát biểu tại sự kiện, ông Phan Đình Tuệ, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị Bamboo Airways, kỳ vọng Tân Tổng giám đốc Bamboo Airways sẽ phát huy những thế mạnh trên cương vị mới, kề vai sát cánh cùng hội đồng quản trị và nhà đầu tư chiến lược, cán bộ nhân viên toàn hãng, để đưa hoạt động của Bamboo Airways đạt được những bước tiến mới.
Nhận nhiệm vụ giao phó, Tổng giám đốc Lương Hoài Nam, cho biết quá trình tái cấu trúc Bamboo Airways đã và đang diễn ra với đường hướng rõ ràng và đúng đắn. "Trên cương vị Tổng giám đốc Bamboo Airways, tôi cam kết nỗ lực hết sức mình để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao phó, góp phần tăng tốc quá trình tái cấu trúc hãng, để hãng sớm ổn định hoạt động, mở ra cơ hội phát triển. Trước hết, đặt mục tiêu đưa quy mô đội tàu bay về lại 30 tàu bay, hướng tới nâng lên 50 tàu và nhiều hơn”, ông Nam khẳng định.
Trong thời gian vừa qua, Bamboo Airways song song duy trì khai thác đảm bảo an toàn, an ninh tuyệt đối và chất lượng dịch vụ tốt, cùng lúc triển khai quyết liệt các giải pháp để tái cấu trúc toàn diện, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.
Những giải pháp tổng thể đã giúp Bamboo Airways xây dựng hướng đi phù hợp mới cho giai đoạn cuối năm 2023, đầu năm 2024.
Cụ thể, cấu trúc đội tàu dự kiến bao gồm các chủng loại máy bay thân hẹp và phản lực, khai thác trên các đường bay nội địa trọng điểm, nổi bật tập trung vào các đường bay trục chính đến Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, các đường bay du lịch, công vụ có nhu cầu cao; cũng như các đường bay quốc tế tới Đông Nam Á.
Cùng với đó, Bamboo Airways tiếp tục đa dạng hoá mạng lưới đối tác tiềm năng, làm việc chặt chẽ với các nhà cung cấp Boeing và Airbus để triển khai các thoả thuận mua tàu bay đã được ký kết, nhằm chủ động gia tăng nguồn lực đội tàu bay giai đoạn 2024 - 2028 và những năm tiếp theo.
Đây sẽ là cánh cửa mở ra thêm cơ hội cho sự phát triển và tăng trưởng trong tương lai của Bamboo Airways, kịp thời đón đầu những cột mốc phát triển lớn của hàng không Việt Nam, gần nhất là thời điểm nhà ga hành khách T3 của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến đi vào khai thác năm 2025 và Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào khai thác năm 2026.
Nỗ lực gỡ khó để hãng bay sống sót và phục hồi
Trước đó, ngày 20/10/2023, Văn phòng Chính phủ có công văn số 8166/VPCP-DMDN gửi các bộ: Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư; Giao thông vận tải và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Minh Khái liên quan đến các kiến nghị của Bamboo Airways.
Cụ thể, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 6354/VPCP-ĐMDN ngày 18/8/2023.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện việc thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư về quy mô đội tàu bay lên trên 30 tàu đúng quy định của Luật Đầu tư số 61/2020/QH14 ngày 17/6/2020 và Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư; trình Thủ tướng Chính phủ theo quy định của pháp luật.
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nghiên cứu báo cáo của Bộ Giao thông vận tải tại công văn số 10347/BGTVT-VT ngày 15/9/2023 nêu trên để xử lý theo thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ được giao và quy định của pháp luật.
Trước đó, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bamboo Airways và các cơ quan liên quan nghiên cứu báo cáo của Công ty tại văn bản nêu trên để xem xét, hỗ trợ, xử lý theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và quy định pháp luật nhằm phát triển hãng hàng không này. Trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.