*Bài viết dựa theo cuộc trò chuyện giữa Business Insider và 3 người bán hàng trên nền tảng Etsy.
Etsy là nền tảng mua sắm trực tuyến chủ yếu dành cho các mặt hàng thủ công, in ấn theo yêu cầu. Hiện tại, có rất nhiều người bán đang sử dụng nền tảng này. Tuy nhiên, bởi đặc thù sản phẩm nên nhiều người không muốn nhập hàng số lượng lớn hoặc dành hàng giờ để làm mà không biết chắc chúng có được người mua chú ý tới hay không?
Vì vậy, một số người bán đã nghĩ ra cách bán các sản phẩm thủ công/thiết kế theo hình thức kinh doanh POD (print-on-demand). POD là hình thức kinh doanh mà người bán sẽ làm việc với các đơn vị cung cấp dịch vụ in ấn theo yêu cầu để tạo ra các sản phẩm có họa tiết thiết kế của mình.
Thông thường họ sẽ đăng tải ảnh sản phẩm lên nền tảng như Etsy, chờ người mua đặt hàng, lúc này mới đem đi sản xuất và sau đó giao tới tay khách.
Tờ Insider đã có cuộc trò chuyện với 3 người bán trên Etsy - những người đã kiếm được số tiền lên tới hàng tỷ đồng trong 1 năm kinh doanh online trên nền tảng này. Ban đầu họ chỉ coi đây là công việc tay trái nhưng chính doanh thu “khủng” đã khiến họ từ bỏ công việc văn phòng 8 tiếng của mình.
Vẫn là kinh doanh hàng thủ công…nhưng theo 1 phương thức khác
Christina Umerez, 27 tuổi đã kiếm được khoảng 241.015 USD (tương đương 5,6 tỷ đồng) từ gian hàng Etsy của cô vào năm ngoái.
Khi mới bắt đầu, Christina đã thử nghiệm bán các bức vẽ chân dung thú cưng theo yêu cầu. Nhưng cô nhận thấy việc đó quá tốn thời gian. Vào tháng 3/2021, cô đã thử phương thức kinh doanh POD. Cô bán đa dạng các sản phẩm áo phông và áo nỉ in.
Christina nhận ra một bí quyết nhỏ là hãy in những thứ đơn giản, càng nhiều chi tiết càng không thu hút được người mua.
Người thứ 2 là Mandy Dobosenski, cô bắt đầu kinh doanh trên Etsy vào đầu năm 2022 sau khi nghỉ công việc giám đốc nhân sự cho một tổ chức phi lợi nhuận. Cô cảm thấy kiệt sức và muốn thử một vị trí sáng tạo.
Ban đầu, Mandy đã in các thiết kế của mình lên quần áo, sau đó sản xuất ồ ạt sản phẩm và đăng bán. Nhưng cô sớm nhận ra rằng nó tốn nhiều công sức và mất nhiều vốn để làm sản phẩm dự trữ. Chính bởi vậy, từ tháng 5, cô đã chuyển sang hình thức POD.
Mandy sẽ tham khảo những người bán hàng đầu của Etsy và sử dụng Creative Fabrica - một thư viện có đa dạng phông chữ và đồ họa kỹ thuật số để lấy ý tưởng. Sau khi có cảm hứng, Mandy sẽ thiết kế sản phẩm trên Canva, đăng tải hình ảnh mẫu lên Etsy, chờ người mua tới đặt sau đó mới đem đi sản xuất.
Cô đã kiếm được 101.445 USD (hơn 2,3 tỷ đồng) từ tháng 5/2022 đến tháng 4/2023.
Cách để tối ưu hóa sản phẩm và gian hàng online của mình
Heather Johnson (26 tuổi) cũng là một người bán quần áo theo mô hình POD. Cô chia sẻ rằng mọi người nên tìm 1 thị trường ngách để làm chủ đề thiết kế. Cô sẽ nghiên cứu các từ khóa có lượt tìm kiếm cao sau đó dựa vào đó để lên ý tưởng.
Ví dụ, khi tìm kiếm "túi tote", cô nhận ra mọi người quan tâm tới “túi tote hoa" và "túi tote hình con bướm" - cô sẽ vận dụng nó để làm sản phẩm cho mình. Doanh thu của Johnson đã đạt 250.000 USD trong năm 2021 (gần 5,9 tỷ đồng).
Một cách khác để tối ưu hóa công việc là người bán nên tạo ra các mô hình ví dụ cho thiết kế của mình (mock-up) để người mua dễ dàng hình dung sản phẩm. Thay vì họa tiết in trên nền trắng thông thường, những hình ảnh thực tế về áo phông, áo nỉ có họa tiết sẽ dễ thu hút khách hàng hơn.
Ngoài ra Johnson cũng cho biết việc cung cấp phiếu giảm giá đã giúp cô tăng doanh số bán hàng. Bởi Etsy sẽ gửi email cho khách hàng phù hợp - những người đã thêm sản phẩm có phiếu giảm giá đi kèm vào giỏ hàng hoặc ấn nút yêu thích một danh sách sản phẩm nào đó trong vòng 24 giờ.
Cô cũng cho biết khi chạy flash sale, Etsy sẽ tự động thông báo cho những khách hàng đã có sản phẩm trong giỏ hàng trong vòng 24 giờ. "Tôi vẫn chạy flash sale vài lần một tuần, mỗi lần giảm giá, cửa hàng của tôi sẽ nhận thêm từ 10 đến 20 đơn hàng”, cô nói thêm.
Tham khảo BI