Leth Agencies - công ty đảm trách dịch vụ vận tải hàng hải qua kênh đào Suez - cho biết các tàu kéo đang cố gắng để đưa con tàu có tên Xin Hai Tong 23 di chuyển trở lại.
Cơ quan quản lý kênh đào Suez chưa phản hồi yêu cầu bình luận của BBC.
“Tàu Xin Hai Tong 23 mắc cạn trên kênh đào Suez lúc 4h tại km số 150. Ít nhất 4 tàu di chuyển phía sau nó để vượt qua kênh đào đã bị buộc phải dừng lại”, thông báo từ Leth Agencies cho biết.
Theo Sky News, con tàu mắc cạn là loại chở hàng rời có chiều dài 189 m. Con tàu nằm ở một góc bên cạnh phía đông của con kênh, theo hệ thống theo dõi tàu Marine Traffic. Hệ thống theo dõi cũng cho thấy có 3 tàu kéo của Ai Cập xung quanh con tàu này.
Dữ liệu theo dõi tàu Marine Traffic và Refinitiv Eikon cho thấy con tàu cách đầu phía nam của kênh vài km. Ban đầu nó được định vị ở một góc tiếp giáp với phía đông của con kênh. Con tàu dường như đã được di chuyển về phía trung tâm của con kênh và hướng về phía nam lúc 7h55 sáng 25/5 (theo giờ địa phương), Reuters đưa tin.
Con tàu xuất phát từ cảng Dhuba ở Saudi Arabia. Nó thuộc sở hữu của Xiang B12 HK International Ship Lease và được quản lý bởi Tosco Keymax International Ship Management.
Đây không phải lần đầu một tàu biển mắc cạn trên tuyến đường thủy quan trọng này.
Hai năm trước, kênh đào Suez, một trong những tuyến đường thủy bận rộn nhất thế giới, không thể đi qua trong gần một tuần, sau khi một con tàu container khổng lồ bị mắc kẹt.
Cụ thể, hồi tháng 3/2021, tàu Ever Given đã mắc kẹt gần một tuần ở kênh đào Suez, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông hàng hóa qua tuyến đường này.
Vụ việc trên gây ra sự tắc nghẽn thương mại lớn, và gây thiệt hại 9 tỷ USD mỗi ngày, đặc biệt khi chuỗi cung ứng trong thời điểm đó đã căng thẳng do tác động từ Covid-19.